- Sau cơn bão số 10/2017, UBND xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) chi trả tiền hỗ trợ cho người dân không công bằng, lập hồ sơ khống rút tiền của nhà nước khiến người dân bức xúc. 

Theo phản ánh của người dân, nhà ông Nguyễn Tuấn Nam có hộ khẩu thường trú tại thôn Sổ nhưng lại có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ của thôn Săm với số tiền 38,7 triệu đồng. 

Vì vậy, ông Nam khẳng định không ký vào danh sách cũng như không nhận số tiền đó.

{keywords}
Người dân bức xúc trước việc làm sai của xã

Gia đình ông Trần Quốc Hiền có nuôi cá lồng nhưng đã bán hết cho ông Nguyễn Văn Thắng (cùng thôn Săm) trước mùa mưa lũ 10/2017.

Do ảnh hưởng mưa lũ, gia đình ông Thắng bị mất cá, trôi lồng, ông có báo cáo lên xã. Tuy nhiên khi nhận tiền thì ông Thắng không được biết. Xã chi trả tiền hỗ trợ cho chủ cũ là ông Hiền gần 5 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Lê Hữu Ngân có ao nhưng bỏ hai năm qua và cũng không bị ngập lụt, song vẫn được đưa vào danh sách để nhận khoản hỗ trợ 1 triệu đồng; trường hợp hộ ông Lê Văn Hà không có ao hồ, nhà ở trên đồi vẫn được nhận tổng số tiền gần 2 triệu đồng. 

Trong khi đó, trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Vân, trong danh sách ghi nhận 2,8 triệu đồng nhưng bản thân chỉ được nhận 900 nghìn.

“Nhà tôi bị tràn 2 ao cá với diện tích khoảng 1,5 sào (750m2) nhưng trong danh sách họ ghi 3.200m2 (hơn 6 sào). Tiền trong danh sách hơn 2,8 triệu đồng, tôi không được ký nhận”, ông Vân cho biết.

Trưởng thôn tự lập danh sách và tự ký

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Đỉnh, trưởng thôn Săm thừa nhận, danh sách 28 hộ của thôn đều do ông lập và tự tay ký hết.

{keywords}
Trưởng thôn Đặng Ngọc Đỉnh

“Trước khi lấy được tiền hỗ trợ thì phải có danh sách ký nhận của nhân dân, tôi thừa nhận đã tự ký khống. Lâu nay các trưởng thôn đều làm như vậy, đúng theo chỉ đạo của xã, mà cụ thể là ông Phạm Văn Năm - cán bộ nông nghiệp xã”, ông Đỉnh nói.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình Đỗ Thanh Dung cho biết, đợt mưa lũ đầu tháng 10/2017, xã được cấp 786 triệu đồng hỗ trợ nhân dân. 

Quá trình lập hồ sơ, xã giao cho cán bộ phụ trách mảng nông nghiệp là ông Phạm Văn Năm tập hợp từ các thôn trình lên, sau đó xã thành lập đoàn kiểm tra trước khi trình lên huyện.

“Tôi khẳng định, ông Năm cố ý nhầm lẫn. Trước mắt, để khắc phục sai sót, ngày 12/4/2018, UBND xã Cẩm Bình đã làm tờ trình xin hoàn trả kinh phí khôi phục sản xuất trong đợt thiên tai cuối năm 2017 bị nhầm lẫn về huyện với tổng số tiền 94,4 triệu đồng”, ông Dung thông tin. 

{keywords}
Danh sách do cán bộ xã và trưởng thôn tự lập và tự ký

Đình chỉ 1 cán bộ phục vụ điều tra

Ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thuỷ cho biết, huyện đã có văn bản giao cho công an làm rõ. Sau khi có kết quả, tùy theo tính chất mức độ, cơ quan chức năng sẽ xác định sai ở đâu, mức độ thế nào. Nếu có đủ bằng chứng sẽ khởi tố đối với những cá nhân mắc sai phạm.

“Số tiền không phải là ít, nhất là tiền của dân, 1 đồng cũng là to. Vì vậy, giờ phải khắc phục bằng cách xác định lại tất cả hồ sơ, sai phạm thì phải xử lý”, ông Hoài nói.

Ngày 13/6, ông Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng uỷ xã Cẩm Bình cho biết, UBND huyện Cẩm Thuỷ đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Phạm Văn Năm, cán bộ nông nghiệp thuộc UBND xã để phục vụ công tác điều tra, làm rõ liên quan tới việc lập hồ sơ, rút tiền, chi trả hỗ trợ nhân dân trong đợt mưa bão xảy ra đầu tháng 10/2017 vừa qua.

Xã kí khống hơn 100 hộ dân lấy tiền hỗ trợ nhà vệ sinh

Xã ký khống hơn 100 hộ dân lấy tiền hỗ trợ nhà vệ sinh

Hàng trăm hộ dân không ký vào danh sách xây nhà vệ sinh, nhưng xã vẫn lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký để nhận hàng trăm triệu đồng.

Thanh Hóa: Giả chữ ký người chết 'ẵm' tiền hỗ trợ

Thanh Hóa: Giả chữ ký người chết 'ẵm' tiền hỗ trợ

Ngoài danh sách khống, giả mạo chữ ký để lấy tiền hỗ trợ, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hà Ninh còn kê khai những người đã chết để lấy tiền.

Cách chức ngay những cán bộ thu lại tiền hỗ trợ lũ lụt của dân

Cách chức ngay những cán bộ thu lại tiền hỗ trợ lũ lụt của dân

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình bày tỏ bức xúc trước thông tin cán bộ thôn tự ý "truy thu" lại số tiền hỗ trợ lũ lụt của dân mà không thực hiện đúng chủ trương đề ra.

‘Ăn chặn’ cả tiền hỗ trợ nông dân mất mùa?

‘Ăn chặn’ cả tiền hỗ trợ nông dân mất mùa?

Bị mất mùa tới 70 – 80%, các hộ dân ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) được hỗ trợ 5kg giống và tiền mất mùa. Tuy nhiên đã một năm trôi qua, vẫn chưa thấy UBND xã cấp phát số tiền trên đến tay người dân.

‘Siêu dự án’ trả tiền hỗ trợ cho mẹ liệt sỹ 103 tuổi

‘Siêu dự án’ trả tiền hỗ trợ cho mẹ liệt sỹ 103 tuổi

Bí thư thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thông tin, sau khi báo VietNamNet đăng tải bài “Mẹ liệt sỹ 103 tuổi và 30 triệu tiền hơi dự án”, Cty CPĐT PT Thiên Cầm đã về trả tiền hứa hỗ trợ.  

Lê Dương - Thanh Vân