- Liên quan đến vụ tàu vỏ thép gần 20 tỷ tại Bình Định hư hỏng nặng, Phó chủ nhiệm UB KHCN-MT Trương Minh Hoàng thẳng thắn, vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà làm gian dối thì không thể chấp nhận.

Kiểm tra các tàu vỏ thép được đóng theo nghị định 67, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT thấy nhiều tàu bị rỉ sét trầm trọng, máy có vấn đề: có 4 máy không chính hãng, hợp đồng với ngư dân nói đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại đóng bằng thép Trung Quốc. Ông có ý kiến gì về vụ việc này?

{keywords}
Phó Chủ nhiệm UB KHCN-MT Trương Minh Hoàng

Bản thân tôi rất bức xúc về việc này. Tôi cho rằng cũng nên xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này, hay quản lý quá trình đầu tư của các DN từ khâu hợp đồng. 

Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ đồng có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể xóm, ấp cả đời mới gom góp được. Nhưng vì lý do hám lợi, hám tiền của ai đó mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa cho bất cứ lý do gì.

Bởi vì hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được, tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó.

Phải sớm làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này, thậm chí các ngành chức năng vào cuộc tính toán, xem xét nếu có liên quan đến vi phạm hình sự thì xử lý nghiêm, đem lại sự công bằng cho người dân, đặc biệt những ngư dân thuộc nhóm yếu thế.

Tôi rất mong các phương tiện thông tin báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này cùng bà con ngư dân của mình đang chịu thiệt hại.

Tôi nghe bà con chia sẻ khi ra khơi đánh bắt may mắn không đi xa thì máy móc hư hỏng nhưng chỉ việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu.

Nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn. 

Tôi cho rằng cách thức làm ăn như thế này cần phải lên án mạnh mẽ.

Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép có ý nghĩa hết sức quan trọng, được QH cũng như người dân rất ủng hộ để phát triển kinh tế biển, vừa giúp ngư dân bám biển nhưng khi triển khai thực hiện lại xảy ra tình trạng này?

- Đây là chủ trương lớn, QH phải đưa ra bằng nghị quyết, có ý nghĩa rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các ĐBQH, nhưng lại để xảy ra sự việc như vậy.

Khi đi giám sát về việc thực hiện chủ trương này, tôi thấy rất tiếc và việc triển khai đã bị chậm 1 bước, đến thời điểm này, xảy ra sự việc tại Bình Định lại cho thấy thêm 1 điểm hư hao, làm thiếu trách nhiệm. 

Vì vậy phải xem có yếu tố trục lợi, phá hoại chủ trương này hay không.

Nghĩa là phá hoại bằng cách làm gãy gánh chủ trương này dọc đường để người dân nản lòng, phá vỡ chủ trương “bám biển”.

Hiện Bộ và Sở NN&PTNT Bình Định đã lập đoàn kiểm tra và có kết luận bước đầu. Vậy QH, cụ thể là UB KHCN-MT có vào cuộc giám sát việc này?

Trước kỳ họp QH này, đoàn của Ủy ban Thường vụ QH đã đi làm việc và khảo sát ở nhiều tỉnh thành. Cuối năm vừa rồi tôi cũng có tham gia đoàn giám sát ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên thời điểm đó chưa xuất hiện sự việc này.

Hôm vừa rồi, tôi đi cùng Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đến Ninh Thuận xuống dưới tàu, xuống cả boong tàu. Khi chúng tôi đến, bà con phấn khởi lắm, bà con cũng nói hiệu quả của chủ trương này, tàu vỏ sắt đóng có chất lượng, bà con thấy an tâm hơn, duy tu bảo dưỡng ít hơn.

Cùng với đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng rất tốt. Những nơi chúng tôi khảo sát không xảy ra tình trạng như Bình Định.

Qua sự việc vừa qua tôi cho rằng các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, ở tỉnh cũng như Bộ NNPT&NT nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét: Máy không hề của chính hãng

Các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề. Trong 5 máy của tàu hỏng thì có 4 chiếc không chính hãng.

Sẽ cắt mẫu tàu vỏ thép rỉ sét đi kiểm định

Sẽ cắt mẫu tàu vỏ thép rỉ sét đi kiểm định

Tổ công tác liên ngành giám định độc lập từ hôm nay bắt đầu thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 ở Bình Định.

Thu Hằng