- Căn nhà công sản ở số 135 đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế được chính quyền bán cho đối tượng không thuộc diện được mua nhà, làm thất thoát ngân sách hàng tỷ đồng.

Trao đổi với VietNamNet, Chánh Thanh tra tỉnh TT-Huế Hồ Bê cho biết, đầu năm 2013, Thanh tra tỉnh có kết luận liên quan đến việc bán nhà công sản ở Huế.

{keywords}
Căn nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng (trái). Ảnh: Quang Thành

Trong đó, cơ quan thanh tra xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc bán 2 nhà công sản tại số 46 đường Hồ Xuân Hương và 135 đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Huế.

Ngày 28/1/2013, Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ bán nhà ở thuộc sỡ hữu Nhà nước cho Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) – Công an tỉnh đề nghị điều tra theo thẩm quyền.

“Quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thông báo việc bán nhà tại 46 Hồ Xuân Hương không có dấu hiệu tội phạm. Vụ bán nhà công sản tại 135 đường Huỳnh Thúc Kháng vẫn trong thời gian điều tra”, ông Bê cho biết.

Ưu ái bán nhà công sản bất thường

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, khu nhà đất tại 135 Huỳnh Thúc Kháng (số cũ 91) được bố trí làm chỗ ở cho 4 hộ cán bộ, công nhân thuộc XN khoáng sản titan TT-Huế vào năm 1989.

{keywords}
Biên bản bàn giao giữa Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh để điều tra vụ mua bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng có dấu hiệu tội phạm

Đến năm 2006, UBND tỉnh quyết định chuyển giao khu nhà, đất trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh tiếp nhận, sau đó giải tỏa 4 hộ dân đang sinh sống trên khu đất này về sống tại 3 căn nhà ở xã hội tại chung cư Bãi Dâu (phường Phú Hậu, TP Huế) và 1 lô đất tại KQH Thị Sắc. Chi phí đền bù là 122.472.000 đồng.

Cũng trong thời gian này, bà Tôn Nữ Thị Hưu (có hộ khẩu thường trú tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) có đơn đòi lại nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Tuy nhiên, ngày 28/1/2008, UBND tỉnh có QĐ 254 về việc không trả lại nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng cho bà Hưu.

Cũng trong ngày 28/1/2008, UBND tỉnh TT-Huế lại ký công văn số 530 gửi các cấp, ngành chỉ đạo ưu tiên cho bà Tôn Nữ Thị Hưu thuê lại căn nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Đến năm 2010, Ban đầu tư Xây dựng tỉnh ký hợp đồng bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, diện tích hơn 100m2 cho bà Hưu với số tiền 62.801.244 đồng.

Cả 2 văn bản số 254 và 530 của UBND tỉnh đều do bà Nguyễn Thị Thúy Hòa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký.

Bán gấp 43 lần

Sau khi mua lại căn nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, bà Hưu đã chuyển nhượng cho người khác với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng (gấp 43 lần giá gốc).

Kết luận của Thanh tra tỉnh cho thấy, việc bán nhà cho bà Tôn Nữ Thị Hưu là sai quy định vì bà không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo NĐ 61/CP.

Thanh tra tỉnh cũng xác định, có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại ngân sách hơn 2,7 tỷ đồng.

Trách nhiệm này thuộc về hội đồng bán nhà ở tỉnh, tổ chuyên viên tham mưu bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng bán nhà ở tỉnh, Sở Xây dựng..

Theo đó, tại thời điểm xét duyệt bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng cho bà Hưu, mặc dù bà có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Khánh Hòa, đang đứng tên trong hợp đồng thuê nhà tại căn nhà số 133 Chung cư B, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang nhưng hội đồng bán nhà ở tỉnh đã không xác minh, chỉ căn cứ vào hợp đồng thuê nhà và đơn mua nhà để bán căn nhà 135 cho bà Hưu.

Ngày 23/8/2010, khi chưa được cấp giấy CNQSDĐ, bà Hưu đã có giao dịch nhận tiền đặt cọc 1,6 tỷ đồng trên tổng số 2,7 tỷ đồng để chuyển nhượng nhôi nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng cho ông Nguyễn Tăng Hưng.

Sau khi được UBND TP Huế cấp giấy CNQSDĐ, ngày 25/12/2010, bà Hưu chính thức chuyển nhượng ngôi nhà cho ông Hưng với giá 2,7 tỷ đồng.

Được biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ kết luận của Thanh tra tỉnh, ngày 16/4/2015, Công an tỉnh có công văn số 1007/CAT-PC46 gửi Tỉnh ủy, báo cáo kết quả điều tra theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Kết quả điều tra của Công an tỉnh TT-Huế cho thấy, bà Hưu không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo NĐ61 của CP.

Trên thực tế, bà Hưu không có nhu cầu mua nhà ở mà mục đích là lấy lại nhà để bán, hưởng tiền chênh lệch bất chính 2,7 tỷ đồng.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về Hội đồng bán nhà ở tỉnh và một số đơn vị liên quan.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những sai phạm liên quan đến vụ việc vẫn đang là câu hỏi chưa lời đáp.

Bộ Công an thông tin kết quả điều tra vụ án Vũ 'nhôm'

Bộ Công an thông tin kết quả điều tra vụ án Vũ 'nhôm'

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng Vũ "nhôm".

Cựu thư ký ông Xuân Anh phải giải trình việc ở nhà Vũ 'nhôm'

Cựu thư ký ông Xuân Anh phải giải trình việc ở nhà Vũ 'nhôm'

Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu ông Hồ Ánh, cựu thư ký ông Nguyễn Xuân Anh giải trình việc nhận ủy quyền nhà Vũ “nhôm”.  

Đang điều tra nhiều hoạt động kinh tế của Vũ 'nhôm'

Đang điều tra nhiều hoạt động kinh tế của Vũ 'nhôm'

Trung tướng Trần Đăng Yến thông tin, đối với Phan Văn Anh Vũ, còn nhiều hoạt động kinh tế đang điều tra, công an đang tiếp tục làm rõ.

Bí thư Đà Nẵng: Xem lại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công thế

Bí thư Đà Nẵng: Xem lại sao Vũ 'nhôm' mua được nhiều đất công thế

Tới đây sẽ có câu hỏi tại sao Vũ 'nhôm' có thể mua được nhiều đất công như thế, mà không phải người khác - ông Trương Quang Nghĩa nói.

31 nhà công sản Đà Nẵng bị điều tra liên quan ông Vũ 'nhôm'

31 nhà công sản Đà Nẵng bị điều tra liên quan ông Vũ 'nhôm'

Ông Phan Văn Anh Vũ được xác định có liên quan 31 nhà đất công sản Đà Nẵng được mua bán từ năm 2006 đến nay.

Quang Thành