- Tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư và quyết tâm của Chính phủ là xử lý đúng người đúng tội, không có vùng cấm.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối nay, báo chí đặt câu hỏi vừa qua tại hàng loạt vụ án lớn như PVC, Oceanbank, Phạm Công Danh có nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật, vướng vòng lao lý, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu khi trả lời báo chí có nói mất cán bộ rất đau.

“Vậy quan điểm của Chính phủ khi nhiều cán bộ cấp cao có năng lực bị vướng vào hệ luỵ, Chính phủ có đánh giá là có sự lỏng lẻo giám sát cán bộ của ta không? Hiện ghế Chủ tịch PVN trống, Bộ Công thương có đề xuất phương án lên, Thủ tướng chưa quyết, liệu có phải do các vụ án gần đây làm chuyện phê duyệt chậm hơn phải không?”, báo Nông thôn ngày nay hỏi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, TƯ Đảng, Bộ Chính trị, cả hệ thống chính trị đều quyết tâm chống tham nhũng tiêu cực, chấp hành nghiêm nghị quyết TƯ 4 khoá 12 về đẩy lùi tiêu cực tự diễn biến, tự chuyển hoá.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Phạm Hải

“Như vậy quyết tâm cao nhất của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng Cộng sản VN trong các vấn đề xử lý các vụ việc, ngay cả vấn đề sử dụng bằng cấp, sử dụng xe ô tô, đặc biệt liên quan các vụ án nghiêm trọng xảy ra tại các ngân hàng, tập đoàn kinh tế nhà nước đều được xem xét điều tra, kết luận rất kỹ của các cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra nhà nước”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo ông, tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư và quyết tâm của Chính phủ là xem xét, thanh tra, kiểm tra minh bạch, công khai và xử lý đúng người, đúng tội, không có vùng cấm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng, không phải riêng những vụ án nghiêm trọng mà ngay cả các vụ việc dư luận xã hội quan tâm, phản ánh, có thể ở các vùng rất sâu xa, hẻo lánh đều được xử lý.

Ông lấy ngay ví dụ như các sự việc của quán cà phê Xin chào, đánh nhân viên ở sân bay, cấp giấy chứng tử, tăng thu học phí của các trường, đều được xem xét xử lý rất nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc công khai theo tính minh bạch.

“Đây là bài học cho thấy công tác quản lý, đánh giá cán bộ và việc sử dụng cán bộ của chúng ta trong một thời điểm nào đấy chưa quản lý hết được, chưa đánh giá hết được, ngay cả việc ban hành các thể chế, các cơ chế, chúng ta đang chuyển mạnh sang kinh tế thị trường XHCN, trong những điều hành như thế ở chỗ này chỗ khác thì khi phát hiện vấn đề vụ việc như vậy thì phải xác minh, kết luận, trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có sai phạm, ngay cả những đồng chí đã nghỉ hưu vẫn phải xem xét kỷ luật, tất cả nội dung này đều công bố công khai”, ông Dũng cho hay.

Ông cũng cho biết thêm, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là tiếp tục thực hiện giao cơ quan điều tra, các cơ quan thanh tra nhà nước tiếp tục thanh tra các vụ việc, các dự án thua lỗ kéo dài đầu tư kém hiệu quả.

Về việc đề nghị kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và kỷ luật Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần của Tổng bí thư, quyết tâm của Bộ Chính trị, Chính phủ là tất cả những vụ việc liên quan đến bức xúc người dân, tiêu cực, tham nhũng đều được xem xét xử lý nghiêm túc.

UB Kiểm tra Trung ương đã có kết luận ban đầu về sai phạm của Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đà Nẵng.

"Việc kỷ luật Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch Đà Nẵng không ảnh hưởng đến việc tổ chức hội nghị APEC vào tháng 11 tới", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, hội nghị APEC sẽ có sự tham dự của Tổng thống Mỹ và một số nguyên thủ các nước nên phải tổ chức tốt, đúng vai trò là nước đăng cai, nước chủ nhà. Việc điều tra xem xét và công bố kết luận kỷ luật là của cơ quan chức năng. Quy trình tiếp theo vẫn được tiếp tục. Còn việc tổ chức APEC đã được các cơ quan chức năng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tính toán. Mọi việc, an ninh nơi diễn ra sự kiện vẫn đảm bảo.

Nguyên Tổng bí thư: Mất cán bộ rất đau

Nguyên Tổng bí thư: Mất cán bộ rất đau

Mất cán bộ là rất đau, mất một cán bộ là thiệt hại cho tổ chức, cho cách mạng - nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nói.

'Kỷ luật cán bộ cao cấp là việc thường xuyên nhằm chỉnh đốn Đảng'

'Kỷ luật cán bộ cao cấp là việc thường xuyên nhằm chỉnh đốn Đảng'

"Những vụ việc gần đây cho thấy, xử lý kỷ luật cán bộ cao cấp là công việc thường xuyên nhằm chỉnh đốn Đảng". 

Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

Vì sao ông Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật?

UB Kiểm tra TƯ kết luận những vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh La Thăng là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh

UB Kiểm tra TƯ đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng theo thẩm quyền.

Hồng Nhì - Thu Hằng