- Việc thanh tra quản lý đất đai, sử dụng đất công tại những vị trí đắc địa của tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc 3 năm nhưng vẫn chưa công bố kết luận do trưởng đoàn thanh tra bị đột quỵ.

Thông tin được ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực miền Trung ( Cục 2, Thanh tra CP) cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1 sáng nay.

{keywords}

Ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực miền Trung ( Cục 2, Thanh tra CP)

Cụ thể, đoàn thanh tra của Cục 2 đã hoàn thành báo cáo dự thảo kết luận thanh tra. Tuy nhiên, vị trưởng đoàn thanh tra bất ngờ bị đột quỵ nên Cục đã tham mưu báo cáo Tổng Thanh tra CP phương án xử lý.

“Có một thực tế hiện nay là báo cáo kết quả thanh tra phải do trưởng đoàn thanh tra ký duyệt, không ai ký thay được. Nhưng sức khỏe của trưởng đoàn thanh tra đất đai tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay chưa đảm bảo”, ông Lam nói.

Cục trưởng cho biết, Tổng Thanh tra CP đã giao những cán bộ chuyên môn chuẩn bị nghiên cứu, đề xuất xử lý với nội dung cụ thể, đảm bảo theo trình tự, khách quan, chính xác. 

Hiện Cục đã đang tham mưu lãnh đạo để báo cáo Thủ tướng hướng xử lý đảm bảo đúng quy định.

Phó tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh cũng cho rằng cuộc thanh tra tại tỉnh Khánh Hòa có sự cố nằm ngoài mong muốn. Ông khẳng định, lãnh đạo Thanh tra CP đã bám sát xử lý và đảm bảo làm sao cuộc thanh tra có gián đoạn về mặt thời gian nhưng không sót, lọt nội dung, giải pháp khắc phục.

Đà Nẵng kêu khó với kết luận thanh tra đất năm 2013

Trả lời báo chí về việc thực hiện kết luận thanh tra đất đai của Đà Nẵng từ năm 2013 đến nay, ông Nguyễn Khánh Toàn, Vụ trưởng Vụ Giám sát, theo dõi và xử lý sau thanh tra cho biết, Thanh tra CP vẫn thường xuyên theo dõi, bám sát việc Đà Nẵng xử lý khắc phục.

“Năm 2015, Tổng Thanh tra CP đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả thanh tra tại UBND TP Đà Nẵng, đã được Thủ tướng đồng ý. Thanh tra CP đã có theo dõi, đôn đốc tại Đà Nẵng", ông Toàn cho hay.

Ngày 30/3 vừa qua, Đà Nẵng đã có báo cáo về kết quả thực hiện thanh tra, trong đó có nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thanh tra CP cũng đã có văn bản gửi VPCP để tập hợp báo cáo Thủ tướng.

“Đà Nẵng cho biết có tổ chức cuộc họp và mời các doanh nghiệp, chủ đầu tư tham dự. Các doanh nghiệp, chủ dự án đều nêu ý kiến khó khăn trong việc thực hiện thủ tục quyền thuê đất và vấn đề tài chính nên đề xuất không nộp thêm tiền sử dụng đất”, ông Toàn nói.

Tuy nhiên quan điểm của Thanh tra CP đã rất rõ ràng. Đó là phải tiếp tục thực hiện đầy đủ kiến nghị của Thanh tra CP được nêu trong kết luận thanh tra và được Thủ tướng đồng ý.

Trước đó, vào đầu năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra CP đã công khai Kết luận thanh tra trách nhiệm của lãnh đạo Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và một số dự án đầu tư liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

Kết luận thanh tra cho thấy việc giao đất của UBND TP Đà Nẵng chủ yếu không thông qua đấu giá và có nhiều sai phạm trong việc quản lý quỹ đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nhiều nhà đầu tư sau khi được giao đất đã không thực hiện đầu tư mà bán cho người khác thu chênh lệch số tiền rất lớn, làm thất thu ngân sách Nhà nước, gây thiệt hại lớn về kinh tế.


Thanh tra CP: Từ vụ Đồng Tâm sẽ nghiên cứu việc tiếp công dân

Thanh tra CP: Từ vụ Đồng Tâm sẽ nghiên cứu việc tiếp công dân

Phó tổng Thanh tra CP Ngô Văn Khánh chia sẻ: “Có một điều chắc chắn rằng các cơ quan nhà nước và người dân, cả 2 phía qua đây rút ra nhiều bài học”.

Xây biệt thự ở Sơn Trà: Kỷ luật Chánh thanh tra Sở Xây dựng

Xây biệt thự ở Sơn Trà: Kỷ luật Chánh thanh tra Sở Xây dựng

Liên quan đến công trình xây dựng không phép ở Sơn Trà, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đưa ra hình thức kỷ luật ông Trần Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở.

Thanh tra toàn diện mỏ vonfram Núi Pháo

Thanh tra toàn diện mỏ vonfram Núi Pháo

Bộ TN&MT cho biết sẽ thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường của công ty Núi Pháo - đơn vị đang khai thác mỏ vonfram quy mô trữ lượng lớn nhất Việt Nam.

Thu Hằng