- Ban Thường vụ Huyện uỷ Lộc Hà (Hà Tĩnh) nhận định vụ việc cấp hàng ngàn m2 đất sai quy định tại xã Thịnh Lộc đã gây hậu quả nghiêm trọng. Yêu cầu UBND huyện xử lý nghiêm sai phạm.

>> Chiêu trục lợi đất vàng của quan huyện

Ngay sau khi VietNamNet đăng tải bài viết “Cán bộ đang mua 1.300m2 đất giá bèo thì bị tuýt còi”, ngày 15/8, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn đã có văn bản thông tin vụ việc.

{keywords}
Lô đất 1.293,5m2 được người nhà ông Thuỷ mua lại với giá 350 triệu đồng. Khi đang chia thành 4 suất thì bị tuýt còi

Theo đó, ngày 7/8, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lộc Hà đã có thông báo kết luận và chỉ ra sai phạm trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ Nguyễn Thị Là, Trần Xuân Thành, và Nguyễn Quang Hoe.

Trên cơ sở sai phạm, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT tham mưu UBND huyện tiến hành các bước xử lý, khắc phục sai phạm đã được đoàn kiểm tra chỉ ra theo đúng các quy định của pháp luật.

Đảng uỷ cơ quan UBND huyện đã có văn bản yêu cầu chi bộ Phòng TN&MT huyện tổ chức kiểm điểm.

Giao Phòng Nội vụ chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn các tập thể, cá nhân liên quan kiểm điểm và xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Tại thông báo ngày 7/8 của Ban Thường vụ huyện uỷ có nêu, những sai phạm trong quá trình cấp đất của 3 hộ dân kể trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín, vai trò, trách nhiệm trong quản lý điều hành của UBND huyện.

Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giao UBND huyện xử lý nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đất sai quy định của 3 hộ dân. Căn cứ vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan để kiểm điểm, xử lý kỷ luật cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền.

Đề nghị hình thức kỷ luật đối với các cán bộ thuộc thẩm quyền Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Như VietnamNet đã phản ánh, quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Thịnh Lộc đã xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, việc cấp đất cho các hộ dân trên đã thiếu sót về hồ sơ thủ tục, không có phiếu niêm yết thông tin công khai tại khu dân cư; khu vực đất cấp chồng lấn lên đất lâm nghiệp; quá trình chuyển nhượng đất vườn sang đất ở sai quy định.

Đặc biệt lô đất của ông Trần Xuân Thành (1.042m2) được cấp sổ đỏ khi khu đất có chồng lấn đất lâm nghiệp, không được chuyển đổi. Còn lô đất bà Nguyễn Thị Là được cấp 1.293,5m2 đất ở cũng sai quy định.

Đáng chú ý, điều tra của VietNamNet cho thấy, 2 lô đất của bà Là và ông Thành đã được cán bộ, lãnh đạo phòng TN&MT huyện Lộc Hà mua trước đó với giá rất rẻ, sau đó mới làm sổ đỏ.

Lô đất của bà Là được người nhà ông Lê Văn Thuỷ, Trưởng phòng TN&MT mua với giá 350 triệu đồng. Lô đất ông Thành được ông Đặng Trần Thông (cán bộ phòng TN&MT huyện) mua với giá 200 triệu đồng.

Sự việc được phát giác khi mảnh đất bà Là bị chia làm 4 lô, chuẩn bị sang tên cho người nhà ông Thuỷ.

Một cán bộ Phòng TN&MT huyện cho biết, hồ sơ bà Là khi trình lên đã bị tẩy xoá, sửa con số, từ 200m2 đất ở trong tờ trình của xã thành 1.293,5m2 đất ở.

Chiêu trục lợi đất vàng của quan huyện

Chiêu trục lợi đất vàng của quan huyện

Trưởng Phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) thừa nhận, lô đất gần 1.300m2 cấp sai đang bị tuýt còi là người thân của ông mua lại.

Cán bộ đang mua 1.300m2 đất giá 'bèo' thì bị tuýt còi

Cán bộ đang mua 1.300m2 đất giá 'bèo' thì bị tuýt còi

Khu đất của bà Là gần 1.300m2 ngay cạnh dự án nghỉ dưỡng, được cán bộ Phòng TN&MT mua lại với giá 350 triệu sau khi cấp đất ở.

Cấp đất trái quy định, phó chủ tịch huyện bị cảnh cáo

Cấp đất trái quy định, phó chủ tịch huyện bị cảnh cáo

Là phó chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực tài nguyên môi trường, ông Huân đã ký hàng loạt quyết định cấp đất cho các cá nhân trái quy định.  

Duy Tuấn