- Thông tin từ UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai vừa thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh trong chi tiêu tài chính.

Theo đó, các cá nhân bị kiểm tra là ông Nguyễn Thế Quang (nguyên Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh), Vũ Tiến Anh (Chánh văn phòng HĐND tỉnh) và Nguyễn Thị Lựu (Phó chánh Văn phòng HĐND tỉnh).

{keywords}
HĐND tỉnh Gia Lai chi tiếp khách sai quy định 

Kết luận kiểm tra, các cá nhân nói trên đã có những khuyết điểm, vi phạm: Tiếp khách không đúng tiêu chuẩn, đối tượng, nguồn kinh phí, hồ sơ thanh toán không bảo đảm; thanh toán tiền tiếp khách các huyện không đúng thực tế với số tiền 3,539 tỷ đồng (số tròn - P.V). Sử dụng kinh phí phục vụ hoạt động đối ngoại, công tác an ninh không đúng quy định 1,185 tỷ đồng. Hồ sơ thanh toán mua văn phòng phẩm không đầy đủ; hợp thức hóa chứng từ thanh toán mua văn phòng phẩm từ năm 2014 đến 2016 là 1,125 tỷ đồng.

{keywords}
Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chi tiếp khách từ Bắc chí Nam với số tiền hàng chục triệu mỗi lần

Hợp thức hóa việc mua quà tết năm 2016 là 216 triệu đồng, chứng từ thanh toán tiền ăn hội nghị là 162,4 triệu đồng. Mua hàng hóa (bia, trà, cà phê, sữa, bánh kẹo, hoa...) không đúng quy định, hồ sơ thanh toán không bảo đảm, số tiền 2,567 tỷ đồng. Lập dự toán và được ngân sách tỉnh cấp kinh phí tự chủ trùng lặp 7 biên chế đã được Văn phòng Quốc hội bảo đảm, số tiền 2,381 tỷ đồng.

Cá nhân ông Nguyễn Thế Quang ký kế hoạch, chứng từ thanh toán cho bản thân đi việc riêng bằng công quỹ năm 2015 là 43,7 triệu đồng.

Ngoài ra, đã chi các khoản không đúng quy định, không bảo đảm điều kiện thanh toán, như tiền ăn, nghỉ hội nghị, đi công tác nước ngoài; hỗ trợ cho đại biểu HĐND tỉnh và cán bộ, công chức cơ quan nhân các ngày lễ, tết; tiền soạn thảo văn bản, bồi dưỡng tiếp dân, phụ cấp công tác Đảng; mua tài sản sai chủng loại, vượt dự toán; thanh toán nhiên liệu không đảm bảo hồ sơ; sử dụng nguồn đào tạo không đúng nguyên tắc; thu tiền hỗ trợ từ quán cà phê, nhà khách nhập quỹ công đoàn.

{keywords}
UBKT Trung ương đã có thông tin chính thức về sai phạm tại Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai

UBKT Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu các cá nhân được kiểm tra theo trách nhiệm, quyền hạn được giao, phối hợp tổ chức thu hồi và nộp số tiền sai phạm còn lại vào tài khoản tạm giữ của UBKT Tỉnh ủy.

Trường hợp thực hiện thu, nộp không đầy đủ số tiền vi phạm theo đúng thời gian quy định, UBKT Tỉnh ủy sẽ chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đề nghị xử lý theo quy định.

Yêu cầu ông Vũ Tiến Anh, bà Nguyễn Thị Lựu chấm dứt ngay các sai phạm đã nêu, nhất là việc hợp thức hóa chứng từ để thanh toán các khoản chi không đúng quy định; tham mưu, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan và xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa triệt để.

Đồng thời, tham mưu Thường trực HĐND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý tài chính, tài sản phù hợp với quy định chung làm cơ sở quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí được giao, đảm bảo chi tiêu đúng đối tượng, tiêu chuẩn, định mức quy định.

UBKT Tỉnh ủy giao Thường trực UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo tiến hành quy trình xử lý kỷ luật đảng đối với các ông Nguyễn Thế Quang, Vũ Tiến Anh, bà Nguyễn Thị Lựu và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai qua kiểm tra chứng từ, sổ sách đã phát hiện Văn phòng HĐND tỉnh dùng 3,2 tỉ đồng ngân sách tiếp khách trong năm 2015 nên đã có văn bản đề nghị giải trình.

Các phiếu chi việc ăn uống, tiếp khách được Văn phòng HĐND tỉnh chi cho các đoàn từ Bắc vào Nam, từ Tuyên Quang, Hà Nội đến Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Long An... Trong đó, nhiều phiếu chi trùng ngày; một ngày tiếp khách nhiều đoàn từ các tỉnh với số tiền hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị này mua vật tư, văn phòng phẩm trong năm 2015 nhưng không có phiếu nhập, xuất kho, chưa giải trình được lý do với số tiền lên đến hơn 660 triệu đồng. Đơn vị này cũng chi tiền mua nhiên liệu trong năm 2015 hơn 460 triệu đồng, không đối chiếu, xác minh được.

UBKT Tỉnh ủy Gia Lai sau đó vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

Văn phòng HĐND Gia Lai:  Ăn uống, tiếp khách 3,2 tỉ đồng

Văn phòng HĐND Gia Lai: Ăn uống, tiếp khách 3,2 tỉ đồng

Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cho biết đã phát hiện Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai dùng 3,2 tỉ đồng ngân sách tiếp khách trái quy định.

Bộ trưởng GD: Điều giáo viên tiếp khách là chuyện đáng tiếc

Bộ trưởng GD: Điều giáo viên tiếp khách là chuyện đáng tiếc

Chuyện giáo viên được điều đi tiếp khách làm nóng phiên chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT sáng nay với nhiều tranh luận.

Chủ tịch Hà Tĩnh trả lời nhanh việc điều cô giáo tiếp khách

Chủ tịch Hà Tĩnh trả lời nhanh việc điều cô giáo tiếp khách

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu thị xã Hồng Lĩnh báo cáo, giải trình việc ra văn bản điều giáo viên đi tiếp khách.

Điều cô giáo tiếp khách: Sở Nội vụ Hà Tĩnh vào cuộc

Điều cô giáo tiếp khách: Sở Nội vụ Hà Tĩnh vào cuộc

Sở Nội vụ Hà Tĩnh sẽ cử đoàn thanh tra nắm thông tin liên quan việc UBND thị xã Hồng Lĩnh cử giáo viên đi tiếp khách.

Bộ trưởng GD: Không được điều cô giáo tiếp khách, uống rượu

Bộ trưởng GD: Không được điều cô giáo tiếp khách, uống rượu

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về việc chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh điều nữ giáo viên đi tiếp khách tại nhà hàng. 

Trùng Dương