- Chiều nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm báo Phụ nữ TP.HCM. Đây là tờ báo đã tiên phong đeo bám, đăng tải nhiều bài viết trong vụ việc vi phạm tại Trung tâm kỹ thuật tài nguyên, Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu.

Ngày 25/2, báo Phụ nữ TP.HCM đã đăng tải bài viết: "Tỉnh Bạc Liêu: Lãnh đạo 'bó tay' trước cán bộ vô kỷ luật" do tác giả Vũ Châu thực hiện.

Bài viết đã tạo hiệu ứng dư luận quan trọng kéo theo sự hưởng ứng tích cực của các báo khác vào cuộc.

Trao đổi với PV, nhà báo Vũ Châu cho biết, từ 3 năm trước, chị đã có bài phản ánh về vấn đề này.

Trong suốt quá trình theo đuổi vụ việc, câu hỏi băn khoăn nhất và cũng chưa có lời giải đáp của chị là vụ việc nghiêm trọng như vậy nhưng tại sao không được xử lý?

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nói chuyện với các nhà báo. Ảnh: Thành Trung

Mong muốn lớn nhất của nhà báo Vũ Châu lúc này là được đồng nghiệp cùng sát cánh làm đến nơi đến chốn vụ việc.

Đón tiếp Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại trụ sở chính của toà soạn, nhà báo Vũ Châu bày tỏ sự xúc động và thấy vững tâm khi được đón người đứng đầu Mặt trận tới thăm và động viên.

“Từ nay tiếng nói chống tiêu cực của báo chí sẽ được nhiều người đồng hành, được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nữa. Việc Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kịp thời động viên, kích lệ chắc chắn sẽ mang lại sức lan toả mạnh mẽ hơn nữa với lực lượng báo chí nói riêng và cả xã hội nói chung trên mặt trận chống tiêu cực”, nhà báo Vũ Châu bày tỏ. 

Tại buổi làm việc, bà Lê Huyên Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ nữ TP. HCM cho hay: "Loạt bài  năm 2014, có sức ép lên ban biên tập phải giải trình nhiều nơi vì ông Ánh (nhân vật trong bài báo) kiện khắp.

Tuy nhiên, chúng tôi may mắn vì sau lá chắn của một tờ báo là cơ quan chủ quản. Từ một bài báo của báo, hôm nay được Chủ tịch MTTQ Việt Nam ghé thăm, chúng tôi rất xúc động và tâm niệm chừng nào còn thiên chức làm báo thì sẽ còn trách nhiệm làm nghề".

Bà Ái Mỹ cũng khẳng định, những lời động viên của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân không chỉ là những lời động viên không mà thể hiện ý chí, quyết liệt trong phòng chống tham nhũng, vì tham nhũng là sự đe dọa sự tồn vong của chế độ.

“Nghề báo là làm chính trị, dù đứng ở góc độ giới hay là một cơ quan nào cũng là nhận trách nhiệm về chính trị. Tôi thay mặt báo xin nhận lời cảm ơn từ cơ quan chủ quản, luôn đứng sau báo, không hề có áp lực hay một cuộc điện thoại nào can thiệp trong vấn đề chống tiêu cực”, bà Lê Thị Ái Mỹ nhấn mạnh.

Nữ Tổng biên tập cũng cảm kích bày tỏ lời cảm ơn tới UB TƯ MTTQ Việt Nam, bởi vừa qua, người đứng đầu Mặt trận đã khẳng định, Mặt trận cũng là kênh thông tin cung cấp cho báo chí, không phải đợi đến có giải mới trao mà nếu có bài phát hiện tham nhũng có tác động xã hội thì sẽ được MTTQ động viên kịp thời.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân biểu dương tờ báo đã quyết tâm đi đầu trong sự việc này. Theo ông, cấp độ sai phạm của trung tâm thuộc một sở thì thấp nhưng tính chất sự việc lại rất nghiêm trọng.

{keywords}

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân tặng cây bút cho nhà báo Vũ Châu. Ảnh: Thành Trung

“Nghiêm trọng không phải thất thoát bao nhiêu tiền bạc mà ở chỗ người đứng đầu hành xử gì khi được nhà nước bổ nhiệm mà vô trách nhiệm, quản lý vi phạm, nợ lương người lao động, thậm chí chiếm đoạt cả chế độ thai sản. 

Điều này cho thấy ý thức trách nhiệm không ổn, quản lý tài chính có vấn đề, thanh tra tỉnh vào cuộc đã kết luận nhưng không giải trình được”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trong thời gian tới, để những vấn đề báo nêu sớm có hiệu quả, ông Nhân đề nghị báo lấy ý kiến nhân dân, xem xét nhân dân ở Bạc Liêu họ suy nghĩ như thế nào và có kiến nghị gì về vụ việc này. UB MTTQ tỉnh Bạc Liêu cũng phải tiếp cận để hiểu thêm sự việc và sớm có báo cáo về Mặt trận trung ương.

“Trong trường hợp vụ việc quá chậm không thể xử lý, MTTQ Việt Nam sẽ có trách nhiệm lên tiếng đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng cần dứt điểm xử lý”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Người đứng đầu Mặt trận cũng mong muốn, tờ báo của phụ nữ luôn giữ được “ngọn lửa” của mình trong đấu tranh chống tham nhũng tiêu cực.

PV