- Ủy viên thường trực UB Tư pháp kiến nghị cần tiếp tục xác minh nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý có bất hợp pháp hay không.

Trao đổi bên hành lang QH sáng nay, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng việc áp dụng hình thức kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông Phạm Sỹ Quý và cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái sang làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh mới chỉ là xử lý bước đầu.

“Bước tiếp theo cần xác minh nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý xem chỉ dừng ở mức kê khai không trung thực hay là tài sản bất hợp pháp”, ông Hà nêu.

{keywords}
ĐB Đỗ Đức Hồng Hà trao đổi với PV bên lề QH. Ảnh: Hoàng Anh

Kết quả xác minh sẽ là căn cứ để quyết định có chuyển cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự hay không.

Nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp cho rằng, nếu có dấu hiệu vi phạm thì theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức, có thể sẽ có hình thức xử lý ở mức độ nghiêm khắc hơn và có thể thay đổi hình thức điều chuyển công tác như hiện nay.

“Với vụ việc này, tôi tin với sự chỉ đạo của TƯ, sự quyết liệt của địa phương thì sẽ xác minh được nguồn gốc tài sản”, ĐB tin tưởng.

Từ trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, ĐB Hồng Hà nhận định việc xác minh nguồn gốc tài sản, thu nhập cán bộ cũng như tịch thu tài sản trong các vụ án tham nhũng đang gặp khó khăn.  Nguyên nhân là chưa kiểm soát được nguồn thu - đầu vào, nguồn chi - đầu ra.

QH hiện đang tìm giải pháp để tháo gỡ vướng mắc đó. Một trong những giải pháp quan trọng nhất là sửa đổi luật Phòng, chống tham nhũng.

“Khi sửa luật, một trong những biện pháp được quy định là sẽ đẩy mạnh thanh toán qua tài khoản. Nếu tất cả nguồn thu, nguồn chi, đầu vào, đầu ra đều được kiểm soát qua tài khoản thì chúng ta có thể xác minh được những tài sản tạm gọi là bất hợp pháp. Trên cơ sở đó, chúng ta có căn cứ và dễ dàng xác định được trách nhiệm kỷ luật, thậm chí trách nhiệm hình sự đối với khối tài sản bất hợp pháp”, ông Hà nói.

Về việc ông Quý được điều chuyển làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh, trong khi chị gái làm Chủ tịch HĐND tỉnh, ĐB Hồng Hà cho rằng luật vẫn cho phép. Tuy nhiên cũng cần xem vị trí đó có nguy cơ gây ra tham nhũng không.

Ông cho biết thêm, dự thảo luật Phòng, chống tham nhũng cũng đang cân nhắc theo hướng, không cho phép những người có quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống gia đình cùng làm việc trong một cơ quan hay cùng giữ chức vụ có liên quan dễ có nguy cơ tham nhũng.

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý

Tỉnh Yên Bái quyết định kỷ luật cảnh cáo, cho thôi chức Giám đốc Sở TN&MT đối với ông Phạm Sỹ Quý.

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu tài sản, cùng vợ vay hơn chục tỷ

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai thiếu tài sản, cùng vợ vay hơn chục tỷ

Vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý vay ngân hàng 13,35 tỷ đồng, ngoài ra vợ ông còn vay của cá nhân 60 cây vàng.

Giải thích bán chổi đót, nuôi heo tậu biệt phủ là coi thường dân

Giải thích bán chổi đót, nuôi heo tậu biệt phủ là coi thường dân

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng việc cán bộ giải thích bán chổi đót, đi nuôi heo mà có biệt phủ là coi thường nhân dân, khinh nhờn pháp luật. 

Lý do chậm kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Lý do chậm kết luận thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí tiếp tục truy lý do vì sao chậm công bố kết luận thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý.

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản ông Phạm Sỹ Quý kê khai gồm nhà, đất ở TP Yên Bái, căn hộ chung cư Mandarin Garden ở HN, ô tô Camry...

Thúy Hạnh