- Tình trạng buôn lậu diễn ra nhức nhối khiến ngân sách 1 phần đội nón ra đi, 1 phần chảy vào túi cán bộ, gây thất thu hàng nghìn tỷ đồng.

Đây là nhận định của Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN Nguyễn Chiến (Hà Nội) khi chất vấn với Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng sáng nay về công tác hải quan và quản lý thuế.

Xử lý, kỷ luật 300 cán bộ thuế, hải quan/năm

Theo ĐB, trách nhiệm chính liên quan đến công chức hải quan nhưng Bộ trưởng cho rằng thời gian liên quan hải quan chỉ có 28%, 72% từ các bộ ngành.

Song thực tế, liên quan đến vụ án 213 container tại cảng Sài Gòn biến mất, có 30 cán bộ hải quan ra ngồi toà nhưng không có cán bộ bộ ngành nào khác. Hay trong vụ Trần Thị Bích Huyền buôn lậu tuần qua lại bắt 2 cán bộ hải quan cảng Sài Gòn tiếp tay cho buôn lậu.

{keywords}
ĐB Nguyễn Chiến chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng nay. Ảnh: Minh Đạt

“Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và lãnh đạo ngành hải quan đến đâu khi xảy ra vấn đề này, nguyên nhân do buông lỏng quản lý hay suy thoái đạo đức một số cán bộ ngành hải quan. Giải pháp nào chấm dứt tình trạng tham nhũng trên?”, luật sư Nguyễn Chiến đặt câu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vụ 213 container chính là do Tổng cục Hải quan phát hiện ra và trong quá trình theo dõi phát hiện, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an để làm rõ. Cơ quan CSĐT đã bắt 3 đối tượng.

“Chúng tôi luôn chỉ đạo kiên quyết chống tiêu cực trong ngành. Thực tế đã triển khai rất nhiều giải pháp. Như tại An Giang bắt được 46 cán bộ hải quan, đây là vụ việc Bộ Tài chính chỉ đạo và phối hợp với Công an do có gian lận hoá đơn năm 2013-2014. Hiện đang chuyển hồ sơ cơ quan điều tra. Từ vụ này, Bộ đã có báo cáo Chính phủ để sửa chính sách”, Bộ trưởng Dũng thông tin.

Ông nhấn mạnh, quan điểm của Bộ là quyết tâm chống tiêu cực cả trong ngành và ngoài ngành. Hàng năm xử lý kỷ luật trên dưới 300 cán bộ thuế, hải quan.

“Vụ việc 213 container, đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan ngoài đối tượng tham gia trực tiếp thì anh em còn lại cũng đang phải kiểm điểm và xử lý hành chính”, Bộ trưởng nói.

Tư lệnh ngành Tài chính thừa nhận trong các vụ việc này, ngoài nguyên nhân khách quan, phải nhìn trực diện đây chính là suy thoái trong đội ngũ cán bộ. Bộ với thái độ quyết liệt sẽ rà soát lại các thủ tục, chế độ chính sách.

Hàng cứu trợ lũ lụt phải thông quan trong ngày

Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đánh giá, thủ tục hải quan hiện còn quá rườm rà, Bộ trưởng trả lời nhưng chưa đi sâu vào các giải pháp cụ thể để đưa ra chiến lược dài hạn và ngắn hạn cải cách thủ tục.

“Tôi lấy 2 vụ việc điển hình. Thứ nhất, vụ thuốc ung thư  ở TP.HCM, thủ tục quá dài, quá lâu làm thời hạn thuốc không còn khiến hàng trăm bệnh nhân không có thuốc dùng, đây là những bệnh nhân rất nghèo, cận kề cái chết”, ĐB nói.

Thứ hai, hàng cứu trợ nước ngoài cho lũ lụt, thiên tai nhưng thủ tục quá lâu nên khi đến tay người dân thì đã muộn, mất tính cấp thiết và ảnh hưởng nghị định Chính phủ trong hỗ trợ cho đồng bào.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính khẳng định, với hàng viện trợ, cứu trợ sẽ thông quan ngay trong ngày. Ảnh: Minh Đạt 

Trả lời ĐB Tuấn về lô thuốc ung thư Tasigna 200mg tại BV Huyết học và Truyền máu TƯ, Bộ trưởng Dũng cho biết, từ ngày 23/7/2014 lô hàng được xếp lên phương tiện lên máy bay chuyển về VN.

Qua kiểm tra, lô hàng không còn đủ hạn sử dụng 12 tháng vì ngày sản xuất vào tháng 6/2013.

Đến ngày 6/8, sau khi có ý kiến của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, công ty đã đến làm việc với hải quan và hải quan cho thông quan ngay trong ngày.

“Việc này liên quan thủ tục chuyên ngành. Chúng tôi luôn chỉ đạo đối với hàng viện trợ, cứu trợ thì 2 bên thông quan ngay trong ngày”, Bộ trưởng thông tin.

91 người chết do bão, hàng cứu trợ cả năm sau mới nhận

91 người chết do bão, hàng cứu trợ cả năm sau mới nhận

Thứ trưởng NN&PTNT cho biết, có những khoản viện trợ thiên tai từ 2016 nhưng giờ mới được ký, như vậy không còn tính thời sự, không còn ý nghĩa.

‘Vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc là đỉnh cao hành vi vô cảm’

‘Vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc là đỉnh cao hành vi vô cảm’

Việc BV Huyết học và Truyền máu TP.HCM tiêu huỷ 20.000 viên thuốc viện trợ là đỉnh cao của hành vi vô cảm.

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư giá 14 tỷ: Bệnh viện lên tiếng

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc trị ung thư giá 14 tỷ: Bệnh viện lên tiếng

Lô thuốc rất cần thiết với người bị ung thư nhưng mất 1 năm mới về tới kho thuốc của bệnh viện. Vì sao 2 bệnh viện phải tiêu hủy?

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư: Bộ Y tế vào cuộc

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư: Bộ Y tế vào cuộc

Bộ Y tế có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế TP.HCM báo cáo vụ tiêu huỷ 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư do hết hạn sử dụng.

T.Hạnh - H.Nhì - T.Hằng