- Liên quan đến vụ Đồng Tâm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định: Tinh thần là minh bạch, công khai. Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi với dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi liên quan vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Câu hỏi nhấn mạnh vụ việc vừa qua cho thấy việc quản lý đất đai tại cơ sở hiện nay vẫn còn một số hạn chế. Nhiều vụ việc khiếu nại về đất đai của người dân chưa được xử lý thoả đáng, dẫn đến phản ứng tiêu cực.

“Xin cho biết Chính phủ có quan điểm về vấn đề này như thế nào? Chính phủ sẽ có biện pháp xử lý ra sao để hạn chế những trường hợp tương tự xảy ra?”, báo chí đặt câu hỏi.

Đối thoại trách nhiệm

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết vụ việc xảy ra rất đáng tiếc từ 15/4 đến 22/4. Mấu chốt của sự việc là năm 1980, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười đã ký quyết định giao 208 ha đất của xã Đồng Tâm và một số bến xung quanh khu đó cho Bộ Quốc phòng để xây dựng sân bay Miếu Môn.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Năm 1981, UBND tỉnh Hà Sơn Bình đã quyết định giao đất, mốc giới cho Bộ Quốc phòng. Năm 2014 UBND TP Hà Nội quyết định đo lại toàn bộ đất đó để cho Bộ Quốc phòng. Sau khi đo lại đã chênh ra 28,7 ha.

Nhân dân xã Đồng Tâm cho rằng diện tích này là đất nông nghiệp. Từ đó có sự tranh chấp, giải quyết không thấu tình đạt lý của UBND huyện Mỹ Đức. Sau chỉ đạo của Ban bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội được Ban bí thư giao nhiệm vụ đối thoại trực tiếp với nhân dân Mỹ Đức.

“Đây là cuộc đối thoại rất trách nhiệm của người đứng đầu thành phố. Hà Nội đã quyết định thanh tra toàn diện việc sử dụng, quản lý đất đai của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm. 

Bộ Công an thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng là kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc trong quá trình thực hiện tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam một số đối tượng ở xã Đồng Tâm”, ông nhấn mạnh.

Hiện Bộ Công an đã giao thanh tra Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ.

“Tinh thần là minh bạch, công khai. Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi với dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu huyện Mỹ Đức, xã Đồng Tâm mà có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, trong việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết không đúng trách nhiệm thì sẽ được xem xét xử lý”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Thanh tra việc chấp hành các quy định

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cũng cho biết thêm, sau quyết định Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, Bộ trưởng Công an đã ra quyết định thành thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật và quy định của công an về vụ việc

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Văn Nam trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện đoàn thanh tra đang làm việc, khi nào có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuộc ‘giải cứu’ kỳ lạ và những tràng vỗ tay ở Đồng Tâm

Cuối cùng thì điểm nóng Đồng Tâm cũng hạ nhiệt. Nhưng câu chuyện mang tên Đồng Tâm sẽ còn được nhắc đến như một kỷ niệm.

Không để thế lực thù địch lợi dụng tiếp tục làm nóng vụ Đồng Tâm

Không để thế lực thù địch lợi dụng tiếp tục làm nóng vụ Đồng Tâm

Hà Nội sẽ không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sự việc để tiếp tục làm nóng vấn đề ở xã Đồng Tâm.

Thu Hằng