- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh.

Tối nay tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chủ trì lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam tham gia ASEAN.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có các phó thủ tướng và phu nhân, các bộ trưởng, thành viên Chính phủ, các nguyên lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ; Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan TƯ, MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 

Về phía Đoàn Ngoại giao, có ông Jorge Rondon Uzcategui, Đại sứ Venezuela, Trưởng Đoàn ngoại giao; Ông Noel Servigon, Đại sứ Philippines, cùng các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm lại những thành tựu của ASEAN trong chặng đường phát triển nửa thế kỷ qua.

Theo Thủ tướng, trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực. Từ đó, hình ảnh của ASEAN ngày càng cao, vị thế của ASEAN ngày càng vững, uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân chúc rượu các đại sứ, đại biện các nước ASEAN

"ASEAN đã thực sự trở thành hạt nhân trong nhiều khuôn khổ hợp tác của khu vực được các đối tác tôn trọng, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Có thể nói, ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình, giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những thành quả ASEAN đạt được trong 50 năm qua là rất to lớn, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Cộng đồng ASEAN và hướng tới thực hiện thành công Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025. 

{keywords}
Các đại biểu tới dự buổi lễ

Tuy nhiên, trước những biến động, thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất; phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực; đưa liên kết lên tầm mức cao hơn...

{keywords}
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thủ tướng cho hay, tham gia ASEAN từ năm 1995, Việt Nam tự hào với những đóng góp của mình và luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN.

"Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột - là ưu tiên chiến lược. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh.

Thực thi nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và hợp tác chặt chẽ thực hiện thành công Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể trên cả ba trụ cột Cộng đồng, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển", Thủ tướng nói.

Lễ thượng cờ ASEAN tại TPHCM

Lễ thượng cờ ASEAN tại TPHCM

Đây là hoạt động thường niên thể hiện sự tôn vinh giá trị chung và cam kết của ASEAN với nhân dân trong khu vực. Đặc biệt. trong dịp kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Lễ thượng cờ ASEAN tại Hà Nội

Lễ thượng cờ ASEAN tại Hà Nội

Lễ thượng cờ ASEAN diễn ra sáng nay tại trụ sở Bộ Ngoại giao nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội.

ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC

ASEAN và Trung Quốc chính thức thông qua dự thảo khung COC

ASEAN và Trung Quốc đã chính thức thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào chiều nay, sau gần 4 năm bắt đầu khởi động đàm phán.

Thủ tướng nhận chuông nước chủ nhà WEF ASEAN 2018

Thủ tướng nhận chuông nước chủ nhà WEF ASEAN 2018

Thủ tướng tham dự phiên bế mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN và lễ bàn giao vai trò nước chủ nhà hội nghị này năm 2018 cho VN.

Hương Quỳnh - Ảnh: Phạm Hải