- Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật quốc tế.

Trước thông tin Mỹ lên kế hoạch tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm nay nêu rõ: "Việt Nam tôn trọng quyền của mỗi quốc gia thực hiện quyền tự do hàng hải hàng không phù hợp với luật quốc tế". 

{keywords}

Khu trục hạm USS John S. McCain tham gia tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông tháng 8/2017

Trước đó, ngày 1/9, báo chí quốc tế đưa tin, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ xây dựng kế hoạch tăng cường các đợt tuần tra trên Biển Đông. Bản kế hoạch này sẽ gồm các chương trình hoạt động tự do hàng hải (FONOP) sẽ tiến hành từ 2 đến 3 lần trong vài tháng tới.

Về phản ứng của Việt Nam với những phản bác mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ đưa ra ngày 6/9, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, quan điểm của Việt Nam vẫn nhất quán với thông cáo đã được gửi đến báo chí ngày 5/9.

Theo thông cáo này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói rõ, việc TQ tập trận bắn đạn thật tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu TQ nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982.

 

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.000 tấn

Mỹ chuyển giao tàu tuần tra hơn 3.000 tấn

Hoa Kỳ hiện đang ngày càng củng cố hợp tác an ninh với VN, nhất là việc giúp VN tăng cường các khả năng an ninh hàng hải.

 

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam

Trang web Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin, tàu sân bay nước này lần đầu tiên sẽ thăm Việt Nam trong năm tới.

Nhật sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới

Nhật sẽ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới

Nhật quyết định cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra mới, tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Sức mạnh 'pháo đài bay' B-52H tuần tra ở Biển Đông

Sức mạnh 'pháo đài bay' B-52H tuần tra ở Biển Đông

B-52H là phiên bản hiện đại hóa cuối cùng của dòng pháo đài bay nổi tiếng B-52. Chúng có cùng thay đổi về đội bay và cấu trúc như phiên bản B-52G.

Hải quân Mỹ sẽ tuần tra Biển Đông ít nhất 2 lần/quý

Hải quân Mỹ sẽ tuần tra Biển Đông ít nhất 2 lần/quý

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, hải quân nước này lên kế hoạch tuần tra khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà TQ làm ở Biển Đông 2 lần hoặc nhiều hơn trong một quý. 

Mỹ tính thời điểm tuần tra gần đảo nhân tạo của TQ

Mỹ tính thời điểm tuần tra gần đảo nhân tạo của TQ

Vấn đề không phải là 'nếu' mà là 'khi nào' Mỹ đưa tàu hải quân và máy bay đến tuần tra ở Biển Đông, gần các đảo nhân tạo của TQ.

Thái An - Thùy Vân