Chiều nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Israel Reuven Rivlin đang ở thăm chính thức VN.

Ông Reuven Rivlin bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nhân dân VN anh dũng trong đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, đánh giá cao những thành tựu đổi mới, cũng như uy tín, vị thế của VN trong khu vực và trên thế giới.

{keywords}
Tổng bí thư tiếp Tổng thống Israel Reuven Rivlin. Ảnh: VOV

Tổng thống Israel tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản VN, nhân dân VN sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Ông khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, thương mại, an ninh quốc phòng, giáo dục - đào tạo.

Tổng bí thư đánh giá cao sự vươn lên mạnh mẽ, đầy ấn tượng của Israel, quyết tâm bền bỉ và năng lực sáng tạo của người dân nước này. Đồng thời bày tỏ vui mừng trước sự phát tốt đẹp trong quan hệ hợp tác hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp (nhất là nông nghiệp công nghệ cao), khoa học công nghệ, kỹ thuật quân sự.

Tổng bí thư đề nghị, trong thời gian tới hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, chú trọng phát triển quan hệ kinh tế, khuyến khích hợp tác đầu tư, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy quan hệ giao lưu và hợp tác trên kênh đảng, giữa quốc hội hai nước và ngoại giao nhân dân nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Tổng bí thư khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế của VN.

VN muốn học hỏi quốc gia khởi nghiệp Israel

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Israel.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Israel Reuven R.Rivlin. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh 3 lĩnh vực hợp tác với Isael là nông nghiệp công nghệ cao, khởi nghiệp, lao động và bày tỏ VN mong muốn học hỏi mô hình quốc gia khởi nghiệp của Israel.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Israel, cho rằng đây là nguồn cảm hứng cho nhân dân các nước, trong đó có VN, đồng thời khẳng định VN luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Israel.

Tổng thống Reuven R.Rivlin bày tỏ Israel luôn chú trọng mối quan hệ hợp tác với châu Á, trong đó có ASEAN và coi VN là quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng trong ASEAN, luôn ủng hộ sự phát triển của đất nước VN.

Cho biết Israel luôn quan tâm, đầu tư cho giáo dục với 15% dân số đã học cao học, Tổng thống Reuven R.Rivlin mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác với VN trong lĩnh vực này; mong muốn hai bên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, không gian (vũ trụ), an ninh quốc phòng.

Thủ tướng đề nghị Israel xem xét cung cấp tín dụng ưu đãi cho VN, đặc biệt là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn, nguồn nhân lực, quản lý rủi ro và thiên tai, là những lĩnh vực mà Israel có nhiều kinh nghiệm; đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác về an ninh quốc phòng, trong đó hợp tác về công nghiệp quốc phòng, an ninh mạng là lĩnh vực VN rất quan tâm.

Cho rằng Israel có công nghệ tiên tiến về xử lý chất độc da cam/dioxin, Thủ tướng mong muốn Israel hợp tác với VN trong việc xử lý chất độc da cam/dioxin trong đất ở 3 sân bay tại VN do hậu quả chiến tranh để lại.

“Chúng tôi cũng mong muốn học hỏi mô hình quốc gia khởi nghiệp của Israel”, Thủ tướng bày tỏ và mong “Israel cử chuyên gia sang giúp VN trong lĩnh vực khởi nghiệp ở các cơ sở sản xuất, trường ĐH…”.

Thủ tướng đề nghị phía Israel tạo thuận lợi cho các địa phương của VN hợp tác với các đối tác Israel, với các thành phố lớn của Israel trên cơ sở nhu cầu và thế mạnh của các bên; khuyến khích các doanh nghiệp của Israel hợp tác đầu tư tại VN.

Hình ảnh lễ đón chính thức Tổng thống Israel

Hình ảnh lễ đón chính thức Tổng thống Israel

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin và phu nhân.

Israel hỗ trợ Việt Nam xử lý đất nhiễm chất độc da cam

Israel hỗ trợ Việt Nam xử lý đất nhiễm chất độc da cam

Tổng thống Israel cam kết sẽ hỗ trợ VN trong việc xử lý và làm sạch các vùng đất bị nhiễm chất độc da cam.

Doanh nghiệp quốc phòng Israel muốn hợp tác với Việt Nam

Doanh nghiệp quốc phòng Israel muốn hợp tác với Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng đã tiếp đoàn doanh nghiệp quốc phòng Israel sang tham dự Diễn đàn Công nghiệp Quốc phòng VN-Israel lần thứ nhất.

(Theo VOV, VGP)