- Tổng thống Israel cam kết sẽ hỗ trợ VN trong việc xử lý và làm sạch các vùng đất bị nhiễm chất độc da cam.

Sau lễ đón tại Phủ Chủ tịch sáng nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin. Hai nhà lãnh đạo đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm.

{keywords}
Chủ tịch nước và Tổng thống Israel gặp báo chí sau cuộc hội đàm

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch nước cho biết, hai bên đã nhất trí về những phương hướng và biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển hơn nữa đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và khoa học - công nghệ.

Nhất trí coi kinh tế là trọng tâm và đưa khoa học công nghệ trở thành trụ cột ưu tiên trong hợp tác song phương; đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỉ USD trong những năm tới.

{keywords}

Hai bên nhất trí coi kinh tế là trọng tâm hợp tác song phương

Hai bên cam kết đẩy nhanh đàm phán tiến tới sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do VN – Israel, khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, địa phương hai nước hợp tác trực tiếp nhằm xúc tiến trao đổi thương mại - kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nhân lực, công nghệ thông tin - điện tử - truyền thông, xử lý nước…

Về phần mình, Tổng thống Israel đã đánh giá cao quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của VN. 

“Chúng tôi ở đây để tăng cường sự hiện diện và đặt nền móng cho những hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực nhằm góp phần nâng cao đời sống của người dân hai nước”, ông nói trong họp báo.

{keywords}

Tổng thống Israel cam kết sẽ hỗ trợ VN trong việc xử lý và làm sạch các vùng đất bị nhiễm chất độc da cam.

Ông cho biết, hai bên cũng tập trung trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch… cũng như hợp tác giữa các địa phương hai nước.

{keywords}
Cuộc hội đàm của Chủ tịch nước và Tổng thống Israel

Hợp tác là xu thế để duy trì hòa bình, ổn định

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông, khu vực Trung Đông cũng như các vấn đề quốc tế, nhấn mạnh hợp tác có vai trò quan trọng và là xu thế để duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới.

{keywords}

Hai bên đã trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông, khu vực Trung Đông cũng như các vấn đề quốc tế


VN tái khẳng định chủ trương giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

VN mong muốn sớm có hòa bình tại Trung Đông, ủng hộ mọi nỗ lực của khu vực, quốc tế và các bên liên quan nhằm mang lại hòa bình cho khu vực này trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nghị quyết của LHQ… nhằm đi đến giải pháp toàn diện, công bằng, bền vững, tiến tới thành lập một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền, cùng tồn tại hòa bình bên cạnh nhà nước Israel.

{keywords}

Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin đã trân trọng mời Chủ tịch nước thăm Israel

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của VN sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển. VN coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước Trung Đông, trong đó có Israel.

Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin đã trân trọng mời Chủ tịch nước thăm Israel. Chủ tịch nước cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Hình ảnh lễ đón chính thức Tổng thống Israel

Hình ảnh lễ đón chính thức Tổng thống Israel

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin và phu nhân.

Làm giàu kiểu Israel và khát vọng của nguyên Bộ trưởng

Làm giàu kiểu Israel và khát vọng của nguyên Bộ trưởng

Nếu khái quát, Israel là một quốc gia quyết chí lập nước, khát vọng làm giàu, hoài bão đổi đời.

Thái An - Ảnh: Phạm Hải