- Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng ví von hài hước trộm cướp, mại dâm, ma túy chẳng cần hộ khẩu cứ vào TP “vô tư” trong khi nếu cứ đòi hộ khẩu sẽ không thu hút được Việt kiều, chuyên gia, người giỏi cho thành phố.

Buổi làm việc với Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) của đoàn công các của Thành uỷ TPHCM do Bí thư Đinh La Thăng dẫn đầu sáng 17/2 nổ ra tranh luận quanh quy định về hộ khẩu liên quan tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động.

Bắt đầu từ kiến nghị của GĐ Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng đề nghị TP bỏ quy định về hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức, người lao động.

{keywords}
Giám đốc Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng: "Hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt"? 

Ông Dũng thẳng thắn chỉ ra TP đã có chính sách mời gọi Việt kiều về nước để tham gia đóng góp, với mức lương cao, thậm chí còn trả mức lương rất cao để thuê chuyên gia nước ngoài.

“Vậy thì hà cớ gì chuyên gia, nhà khoa học giỏi trong cùng đất nước mà chúng ta lại đưa ra chính sách hộ khẩu để xét duyệt?”, giám đốc Sở KHCN phát biểu.

Nghe vậy, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lên tiếng: “Tôi muốn tranh luận với anh Lắm (Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ) về việc này”.

“Bây giờ quy định có hộ khẩu TP mới tuyển công chức, viên chức. Trong khi trộm cướp, mại dâm, ma túy có cần hộ khẩu gì đâu cứ vào vô tư. 

Nếu cứ đòi hộ khẩu thì sẽ không thu hút được Việt kiều, chuyên gia, người giỏi được đâu”, Bí thư đặt câu hỏi, hài hước ví von nếu mai dâm, ma túy, trộm cướp mà cũng được quản lý.... bằng hộ khẩu như chuyên gia, nhà khoa học thì chắc chắn các loại tệ nạn này sẽ hết.

Theo ông Thăng, TP quy định như vậy chỉ quản lý những người nghiêm chỉnh, bỏ lỏng đối tượng nhạy cảm.

Bí thư Thành ủy cũng đồng tình với ý kiến của giám đốc Sở KHCN khi so sánh quy định này với chính sách thu hút Việt kiều, cho rằng hoàn toàn có thể điều chỉnh, thay đổi được quy định, giúp TP thu hút nhiều người giỏi.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: Cứ đòi hộ khẩu không thu hút được người giỏi

Ông Thăng cũng cho hay hiện tại TP đang thiếu giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở, nhất là giáo viên công nghệ thông tin, thể dục, nhạc, họa…nhưng do quy định hộ khẩu nên các trường cũng không tuyển đủ.

Sẽ bỏ quy định tuyển dụng theo hộ khẩu 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết TP sẽ đề xuất việc bỏ hộ khẩu trong việc tuyển công chức, viên chức. Nhưng từ trước nay, đối với những trí thức, tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp loại giỏi, TP.HCM vẫn tiếp nhận, tuyển dụng chứ không cần xét yếu tố hộ khẩu.

Liên quan cơ chế thu hút người tài trong lĩnh vực KHCN, giám đốc Sở KHCN Nguyễn Việt Dũng cũng cho hay hiện nay các tổ chức khoa học công nghệ gặp khó khăn về quỹ lương và mong muốn tăng quỹ lương lên 3 lần.

Một số cán bộ cho hay vướng ở quy định về việc quỹ lương không được vượt quá 2 lần đối với các đơn vị công lập.

"Quy định mà không hợp lý phải đề xuất sửa đổi chứ. Tại sao trả lương cho người nước ngoài hàng chục ngàn USD mà trong nước không làm được?”, Bí thư đặt câu hỏi.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho hay, TP.HCM vẫn có cơ chế đặc thù trong việc tuyển chuyên gia. Chính ông từng ký một số văn bản cho phép trả lương cho các chuyên gia Việt kiều với mức lương 150 triệu đồng/tháng.

Việt Đông