- Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan tạm dừng đề xuất dự án nhà máy thép Hoa Sen Cà Ná để làm rõ một số vấn đề về nhu cầu thị trường, môi trường và tổng mức đầu tư dự án.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng vừa ký Thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra ngày 8/3 về dự án thép Hoa Sen Cà Ná.

Theo thông báo này, dự án thép Cà Ná mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị dự án còn vội vàng, thông tin về dự án còn bất cập, chưa đầy đủ, toàn diện. 

Thủ tướng đề nghị tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan tạm dừng đề xuất dự án này để làm rõ một số vấn đề.

Đó là phải tính toán kỹ nhu cầu thị trường thép trong nước và thế giới, trên cơ sở đó rà soát quy hoạch các nhà máy thép, cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu thị trường để xác định quy mô, công suất và thời điểm hợp lý mới phát triển dự án.

Đồng thời phải đánh giá kỹ vấn đề môi trường, công nghệ và thiết bị của dự án, đặc biệt nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đảm bảo dự án an toàn không xảy ra sự cố như Formosa.

Cùng với đó là phải xác định tổng mức vốn đầu tư tổng thể, trong đó có tính đến cả cảng biển nước sâu, đường sắt, đường bộ. Đồng thời, cần phải xác định rõ nguồn nguyên liệu cho dự án.

Thủ tướng lưu ý rằng, đây là dự án luyện thép được đề xuất sau sự cố nhà máy thép Formosa nên rất nhạy cảm. Vì vậy, bước nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư cần làm kỹ các nội dung như trên ở mức nghiên cứu khả thi dự án.

Chỉ khi nghiên cứu kỹ, làm rõ các vấn đề trên, tỉnh Ninh Thuận phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các bước chuẩn bị, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Theo kết luận của Thủ tướng, tỉnh Ninh Thuận là một tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt việc dừng đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc thu hút các nhà đầu tư khác để phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh là hết sức cần thiết.

Đối với tỉnh Ninh Thuận, để phát triển không chỉ đầu tư nhà máy thép, nhà máy điện hạt nhân mà còn rất nhiều lợi thế khác như: đầu tư năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời, du lịch, nông nghiệp hữu cơ… sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trước đó vào cuối năm 2016, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký phê duyệt nhiệm vụ và đề cương đánh giá Dự thảo Quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035, căn cứ trên kiến nghị của Vụ Công nghiệp nặng.

Trong dự thảo quy hoạch ngành thép, Bộ đã đưa dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) vào quy hoạch và khẳng định đã mời tư vấn để thẩm định, đánh giá quy hoạch thép.

Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Cà Ná, Ninh Thuận có tổng vốn đầu tư 10,6 tỷ USD do Tập đoàn Hoa Sen Group thực hiện theo 2 giai đoạn.

Thép Cà Ná: Bộ trưởng có dám từ chức khi có hệ lụy?

Thép Cà Ná: Bộ trưởng có dám từ chức khi có hệ lụy?

Đề cập dự án thép Cà Ná, ĐB Lưu Bình Nhưỡng hỏi: Nếu sau này có hệ lụy, Bộ trưởng có dám cam kết lạc quan trước QH để xin hứa rằng sẽ từ chức?

Vì sao không thể dựng nhà máy thép bên vịnh Vân Phong?

Vì sao không thể dựng nhà máy thép bên vịnh Vân Phong?

Khi Posco đề nghị xây nhà máy thép tỉ đô ở Đầm Môn, ông Lê Vũ Khánh phân tích bài toán chọn cảng hay thép và đề nghị không đặt nhà máy ở đây.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, ông Võ Kim Cự

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, ông Võ Kim Cự

UB Kiểm tra TƯ đề nghị kỷ luật 2 cán bộ cấp cao liên quan sai phạm trong vụ Formosa.

Thu Hằng