- Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị WEF ASEAN lần thứ 26, Thủ tướng khẳng định VN đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững, quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, đẩy mạnh cải cách thể chế.

Hôm nay tại Phnom Penh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bắt đầu tham dự các hoạt động tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) lần thứ 26.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc WEF-ASEAN. Ảnh: VGP

Tham dự có hơn 600 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao của nhiều nước; lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế, tập đoàn lớn của khu vực và thế giới.

Nhiều ý kiến đánh giá ASEAN gặp không ít thách thức, khó khăn trước những biến chuyển nhanh và sâu sắc về chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ trên thế giới; trong đó các chuyển dịch địa - chính trị trong khu vực, xu hướng bảo hộ gia tăng và sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động ngày càng sâu sắc đến tiến trình hội nhập ASEAN cũng như sự phát triển của các nước thành viên.

Bên cạnh đó, các nước ASEAN cũng gặp những khó khăn trong phát triển như gia tăng khoảng cách phát triển, bất bình đẳng xã hội, suy thoái môi trường…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với lãnh đạo các nước ASEAN về những thành tựu phát triển và hội nhập khu vực mà ASEAN đã đạt được trong 50 năm qua.

Thủ tướng nhấn mạnh các nước ASEAN cần tạo động lực tăng trưởng mới mạnh mẽ hơn từ đổi mới sáng tạo; chú trong giáo dục, đào tạo để người dân, nhất là lao động trẻ, bắt kịp các tiến bộ công nghệ, đáp ứng các yêu cầu việc làm mới.

Thủ tướng đã nêu sáng kiến về việc Diễn đàn WEF-ASEAN xem xét thành lập một nhóm công tác để nghiên cứu, khuyến nghị chính sách giáo dục, đào tạo nghề, thúc đẩy hình thành ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo (start-up).

Thủ tướng khẳng định Việt Nam đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững trên cơ sở nâng cao chất lượng tăng trưởng, tranh thủ thời cơ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tăng năng suất và sức cạnh tranh; quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, đẩy mạnh cải cách thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân phát huy tinh thần khởi nghiệp, khả năng sáng tạo để đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Giám đốc điều hành WEF Philipp Roesler, Chủ tịch ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần và Chủ tịch tập đoàn Cisco khu vực ASEAN Naveen Menon.

Chiều nay, Thủ tướng đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN nghe Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN (RSG) của WEF trình bày báo cáo nghiên cứu về những vấn đề phát triển và hội nhập của ASEAN.

Tối nay, Thủ tướng đã dự chiêu đãi trọng thể hội nghị do Thủ tướng Campuchia Hun Sen chủ trì.

Hình ảnh Thủ tướng bắt đầu các hoạt động tại WEF-ASEAN

Hình ảnh Thủ tướng bắt đầu các hoạt động tại WEF-ASEAN

Sau khi tới Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu các hoạt động tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017.

Thủ tướng công du trên chuyến bay thương mại

Thủ tướng công du trên chuyến bay thương mại

Sáng nay, trên chuyến bay thương mại, Thủ tướng đã lên đường sang Campuchia tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017.

Đang thu xếp chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng

Đang thu xếp chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng

Tổng thống Donald Trump đã gửi thư mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ. Hai bên đang thu xếp nội dung cụ thể cho chuyến thăm.

Thái An