-  “Thủ tướng nói rằng GTVT là lĩnh vực rất quan trọng trong 3 khâu đột phá chiến lược. Đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Bộ GTVT chiều nay.

Quyết liệt thu phí BOT điện tử

Trước hết phải quyết liệt thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư BOT trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước hạn hẹp.

“Đây là chủ trương đúng dù ở một số dự án có vấn đề cần xử lý. Thủ tướng đề nghị Bộ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, đường ven biển…” - ông nhấn mạnh.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Nhật Bắc

Thứ hai, hiện nay chi phí logistics tại Việt Nam rất lớn. Bộ GTVT cần khẩn trương chuẩn bị nội dung để Thủ tướng chủ trì một hội nghị về cắt giảm thủ tục, chi phí trong lĩnh vực này.

Thứ ba đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thành các dự án gắn với bảo đảm chất lượng, chất lượng đầu tư, khai thác sử dụng. “Vẫn có tình trạng đường vừa làm đã hỏng nên cần hết sức quan tâm”, Bộ trưởng lưu ý.

Thứ tư, thực hiện quyết liệt, cụ thể chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông như cảng hàng không, cảng sông. Cần quan tâm đồng bộ đường không, đường thủy, đường sắt, tạo cơ chế thúc đẩy đầu tư.

“Nguồn lực trong dân rất lớn, chỉ cần tạo điều kiện tốt, với các giải pháp bảo đảm môi trường, phân phối lợi ích hài hòa… thì sẽ làm tốt lĩnh vực này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Vấn đề cuối cùng là hiện việc áp dụng thu phí điện tử tại các trạm BOT giao thông còn rất hạn chế, tỷ lệ rất thấp.

“Yêu cầu đặt ra là càng minh bạch càng tốt, cần phải thực hiện quyết liệt chủ trương thu phí điện tử dù rằng còn vướng mắc giữa các bộ, ngay cả ý kiến DN cũng khác nhau”, ông cho hay.

1 mặt hàng chỉ do 1 bộ chủ trì

Riêng đối với công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng hoan nghênh Bộ GTVT đã đưa 125 mặt hàng trong tổng số 160 mặt hàng thuộc phạm vi quản lý chuyển sang hậu kiểm; 107 mặt hàng áp dụng công nhận lẫn nhau của nước ngoài…

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, tình trạng mỗi năm DN phải mất 30 triệu ngày công và 15.000 tỷ đồng cho việc kiểm tra chuyên ngành với 100.000 mặt hàng xuất nhập khẩu nhưng chỉ phát hiện 0,06%.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu một số tồn tại trong kiểm tra chuyên ngành có liên quan đến Bộ GTVT như mặt hàng máy kéo nông nghiệp vẫn chịu sự quản lý chồng chéo giữa Bộ GTVT và Bộ NN&PTNT. Các mặt hàng cần cẩu tự hành, cần trục, cẩu trục, xe nâng… đang bị GTVT và Bộ Công thương cùng kiểm tra, rất phức tạp…

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng là 1 mặt hàng chỉ do 1 bộ chủ trì, vậy sắp tới sẽ thay đổi như thế nào? Tình trạng quy định không thống nhất đang gây khó khăn cho DN và cả hải quan”, Bộ trưởng nêu vấn đề và đề nghị Bộ GTVT giải trình, đưa cam kết cụ thể.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đến nay, số lượng các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý của bộ là 160 mặt hàng, trong đó 107 mặt hàng đã được công nhận, thừa nhận; 53 mặt hàng chưa được công nhận, thừa nhận. Có 35 mặt hàng kiểm tra trước thông quan và kiểm tra sau thông quan là 125 mặt hàng

Hiện có 1 mặt hàng máy kéo nông nghiệp chồng chéo với cơ quan kiểm tra chuyên ngành khác, 159 mặt hàng không chồng chéo.

Bộ GTVT cũng cho biết, tổng số thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý của Bộ là 11 thủ tục.

Đồng thời, hứa tiếp tục rà soát quy định, thủ tục hành chính để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Song song với đó xem xét loại bỏ thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với mặt hàng máy kéo nông nghiệp; phối hợp với các bộ, ngành liên quan khắc phục sự chồng chéo và cắt giảm mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành.

Bộ trưởng GTVT: Phí BOT cao tốc Bắc-Nam cao nhất 3.400 đồng/km

Bộ trưởng GTVT: Phí BOT cao tốc Bắc-Nam cao nhất 3.400 đồng/km

Bộ trưởng GTVT cam kết, mức phí BOT cao tốc Bắc-Nam khởi đầu chỉ có 1.500 đồng/km/xe con, sau đó theo lộ trình 2-3 năm tăng 200-300 đồng.

Bộ trưởng GTVT: Sẵn sàng phương án xây nhà ga T4 sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT: Sẵn sàng phương án xây nhà ga T4 sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sàng phương án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T4.

BOT Cai Lậy xả trạm hơn 1 giờ do tài xế trả tiền lẻ

BOT Cai Lậy xả trạm hơn 1 giờ do tài xế trả tiền lẻ

Trưa nay, sau khi thu phí trở lại vài giờ, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lại 'thất thủ', phải xả trạm.

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Chấm dứt làm BOT trên đường độc đạo

Nghị quyết của UB Thường vụ QH nêu, chỉ đầu tư BOT trên tuyến đường mới, không áp dụng cho dự án nâng cấp tuyến đường độc đạo.

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Bê bối trong BOT, một loạt bộ ngành cùng chịu trách nhiệm

Ngoài Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính, những hạn chế, vi phạm của các dự án BOT còn có trách nhiệm của một loạt bộ ngành khác.

Thu Hằng