- "Hà Nội phải là nơi điển hình thu hút người tài, người giàu, người dân có văn hóa, có nghề nghiệp. Mọi người đều bình đẳng và có cơ hội phát triển tại Hà Nội”, Thủ tướng nói.

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với TP Hà Nội về tình hình phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh trật tự của TP 9 tháng đầu năm, các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng làm việc với TP Hà Nội

Tham gia đoàn có các Phó Thủ tướng và lãnh đạo một số bộ ngành.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, năm 2017 TP lấy chủ đề “Năm kỷ cương hành chính”, trọng tâm là siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ.

Chỉ số PCI năm 2016 của TP tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, TP, cao nhất từ trước tới nay. Chỉ số CCHC (PARIndex) đã tăng 6 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh; xếp thứ 2/63 tỉnh, TP về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung nêu ra 21 kiến nghị của Hà Nội với Chính phủ, Thủ tướng về các vấn đề như: Cơ chế phát triển quỹ nhà ở xã hội; đầu tư cải tạo, xây dựng, nâng cấp chợ; tổ chức đăng cai các giải thể thao quốc tế; cho phép lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số gói thầu tư vấn và dự án đặc thù…

Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét sớm chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia tại huyện Đông Anh (quy mô 91,8ha).

"Hà Nội không vội thì không xong"

Đánh giá cao kết quả đẩy mạnh CCHC, nhất là sắp xếp bộ máy hành chính, đẩy mạnh sắp xếp đơn vị sự nghiệp công của Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, đây là nguồn “cảm hứng” của BCĐ Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

“Câu nói nổi tiếng “Hà Nội không vội được đâu” bây giờ có vẻ được nói ít đi mà dần dần chuyển sang câu nói “Hà Nội không vội thì không xong””, ông Huệ nói.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho hay, 100% đoàn lãnh đạo cấp cao đến Việt Nam đều tới Hà Nội. Do đó, hình ảnh đất nước, văn hoá, kinh tế, xã hội của Việt Nam được bạn bè quốc tế nhìn qua lăng kính Thủ đô và đều có nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, 2 năm qua, Hà Nội phát triển toàn diện KT-XH, quốc phòng an ninh, đối ngoại... nhất là tăng trưởng kinh tế đạt kế hoạch, có nhiều mô hình kinh tế mới, cách làm mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng, người dân thủ đô cảm nhận được tinh thần kiến tạo của các sở, ngành, quận, huyện về sự cố gắng phục vụ nhân dân.

“Tất nhiên phải cầu thị hơn nữa, tiến bộ, cố gắng hơn nữa, có công cụ đánh giá chính xác... nhưng nhìn chung có chuyển biến”, Thủ tướng nói.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Về các đề xuất của Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý và giao cho VPCP, các bộ ngành, UBND TP Hà Nội rà soát chủ động xử lý.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo TP Hà Nội khắc phục mạnh mẽ tình trạng tham nhũng vặt khiến người dân bức xúc. Về CCHC, nhiều cơ sở còn nhiều vấn đề, chưa chuyển đổi mạnh mẽ như thủ tục khai tử tuy không phải lớn nhưng vấn đề phản cảm đó phải rút kinh nghiệm sâu sắc, nhất là hệ thống cơ sở.

"Quan điểm cho giá trị cốt lõi nguyên tắc của Hà Nội là phải “xanh, sạch, bảo tồn và kỷ cương". Là TP hòa bình thì chúng ta phải hòa bình, vì là TP văn minh, văn hiến, chúng ta phải có bản sắc. Thượng tôn pháp luật là vấn đề rất quan trọng. Không có kỷ cương phép nước tốt, chúng ta khó điều hành lãnh đạo", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho rằng, muốn Hà Nội kiến tạo và phát triển, mục tiêu là đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm phục vụ của TP, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, môi trường sống tốt nhất.

"Hà Nội phải là nơi điển hình thu hút người tài, người giàu, người dân có văn hóa, nghề nghiệp. Mọi người đều bình đẳng và có cơ hội phát triển tại Hà Nội, nói cách khác hơn là TP đáng sống", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu cẩn trọng quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu cẩn trọng quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Thủ tướng: Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu

Thủ tướng: Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu

Thủ tướng yêu cầu các bộ, đặc biệt các địa phương chủ động hơn nữa trong thích ứng với biến đổi khí hậu. Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu.

Dùng người tài: Hạt giống tốt mà gieo nóc nhà không mọc được

Dùng người tài: Hạt giống tốt mà gieo nóc nhà không mọc được

Một hạt giống tốt nếu không gieo xuống ruộng, mà gieo lên nóc nhà, làm sao cây có thể mọc được - ĐBQH Lê Thanh Vân chia sẻ. 

Nguyên Bộ trưởng và sếp tập đoàn tranh luận thuật ‘trói’ người tài

Nguyên Bộ trưởng và sếp tập đoàn tranh luận thuật ‘trói’ người tài

Nguyên Bộ trưởng TT&TT Lê Doãn Hợp và Chủ tịch tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn trò chuyện về câu chuyện dùng người.

Hương Quỳnh