Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị Cấp cao lần thứ 2 các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Thủ tướng cùng các nhà lãnh đạo dự khai mạc hội nghị Cấp cao ASEAN 33

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand đã thông qua Tuyên bố chung về đàm phán Hiệp định RCEP, trong đó hoan nghênh tiến bộ quan trọng đạt được trong năm 2018 và khẳng định kết quả này đã đưa cuộc đàm phán đi vào giai đoạn cuối cùng.

Các nhà lãnh đạo tái khẳng định quyết tâm kết thúc đàm phán để đạt được một hiệp định thương mại tự do hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và mang lại lợi ích cho tất cả các bên trong năm 2019 nhằm thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư trong toàn khu vực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển trên toàn cầu.

{keywords}
Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 các nước tham gia đàm phán Hiệp định RCEP

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá những nỗ lực và kết quả mà đoàn đàm phán Hiệp định RCEP đã đạt được trong năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ và xu hướng chống tự do thương mại đang nổi lên; cho rằng đây là thời điểm để nỗ lực kết thúc đàm phán Hiệp định.

Để hướng tới kết thúc thành công đàm phán Hiệp định RCEP, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng các nước tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, linh hoạt phù hợp hướng tới mục tiêu chung; thúc đẩy xây dựng Hiệp định RCEP thực sự trở thành một hiệp định thương mại tự do toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích, trong có tính đến sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các thành viên. Thủ tướng cho rằng RCEP phải là một khuôn khổ hợp tác thúc đẩy thương mại, đầu tư, đem lại thịnh vượng chung cho toàn khu vực.

{keywords}
 

Sau hơn 5 năm, Hiệp định RCEP đã tổ chức 24 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên đàm phán giữa kỳ. Riêng trong năm 2018, các nước đã tăng cường đàm phán hướng đến mục tiêu kết thúc về cơ bản đàm phán Hiệp định vào cuối năm. Việc đàm phán mở cửa thị trường diễn ra trong 3 lĩnh vực: Hàng hoá, dịch vụ, đầu tư đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng, tuy nhiên, vẫn chưa thể kết thúc do một số nước chưa đạt được thoả thuận cuối cùng.

Đề nghị Mỹ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực HĐBA

Đề nghị Mỹ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực HĐBA

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

ASEAN-Trung Quốc thông qua Tầm nhìn Đối tác chiến lược 2030

ASEAN-Trung Quốc thông qua Tầm nhìn Đối tác chiến lược 2030

Thủ tướng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc tham dự hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 21.

ASEAN tăng hợp tác để tận dụng cơ hội từ cách mạng 4.0

ASEAN tăng hợp tác để tận dụng cơ hội từ cách mạng 4.0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN dự phiên họp toàn thể hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33.

Theo VGP