- Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ làm tăng thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay, trả lời câu hỏi liên quan thuế bảo vệ môi trường áp đối với xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho hay, mức khung do Quốc hội ban hành, mức cụ thể do UB Thường vụ QH quyết định. 

Khung hiện hành là 1.000 - 4.000 đồng/lít, Bộ Tài chính đang đề xuất tăng khung này lên.

{keywords}
Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà (giữa) 

Về tính toán tác động của thuế bảo vệ môi trường, khoản thu này sẽ làm tăng thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%.

“Hiện giá xăng dầu thấp nhất so với giá các nước có cùng đường biên với Việt Nam, nên việc tăng khung sẽ góp phần quản lý xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới”, Thứ trưởng nói.

Ông cho rằng khi quyết định mức thuế bảo vệ môi trường phải xét tới lợi ích của người dân, DN, lạm phát...

“Việc này phải chờ khi các cấp có thẩm quyền quyết mức giá cụ thể thì mới tính toán”, ông Hà nói.

Quỹ bình ổn xăng dầu tránh cú sốc

Liên quan tới quỹ bình ổn xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết quỹ này vẫn đang được điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83.

Bản chất của quỹ nhằm tránh sự tăng giá đột ngột ở thị trường nước ngoài tác động tới giá trong nước và tránh cú sốc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước.

Nguồn hình thành quỹ này không phải từ tiền Nhà nước hay doanh nghiệp mà là phần trích trong mỗi lít xăng bán ra để tránh sự tăng giá đột ngột mặt hàng xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, hiệu quả của quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua là tích cực khi tránh được những cú sốc cho người tiêu dùng trước mỗi thời điểm mặt hàng xăng “nhen nhóm” nguy cơ tăng giá.

Ông đơn cử, vào dịp cuối năm, cận Tết nếu giá xăng dầu tăng có thể gây biến động, kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng khác. Với người lao động, nếu tăng giá đột ngột sẽ rất khó khăn.

“Cá nhân tôi cũng mong không cần dùng tới quỹ này nữa, nhưng hiện chúng ta điều hành theo đúng tinh thần Nghị định 83 và tác dụng của quỹ này vẫn phù hợp trong thực tế. Khi nào thấy không còn phù hợp thì sẽ ngừng sử dụng quỹ này”, ông Hải chia sẻ.

Thủ tướng: Không ngồi nhà chờ báo cáo

Thủ tướng: Không ngồi nhà chờ báo cáo

Nhấn mạnh tinh thần cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, hành động quyết liệt, cụ thể, sát thực tiễn, Thủ tướng nêu rõ: “Không ngồi nhà chờ báo cáo”.

Thủ tướng yêu cầu xử lý các 'người nhà' lãnh đạo

Thủ tướng yêu cầu xử lý các 'người nhà' lãnh đạo

Thủ tướng yêu cầu xử lý những người tự nhận là người nhà, người thân của lãnh đạo để nhờ hỗ trợ, nhờ can thiệp một số việc liên quan.

Thu Hằng