- Từ ngày 24-26/10, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã thăm Tòa thánh Vatican.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã cùng Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh Vatican Antoine Camilleri đồng chủ trì cuộc họp vòng 6 Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam-Vatican.

{keywords}
Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin và đoàn công tác Việt Nam tham gia vòng 6 Nhóm công tác hỗ hợp Việt Nam-Tòa thánh Vatican. Ảnh: Vietnam+

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện nhất quán và không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân; các cấp chính quyền luôn quan tâm đến các nhu cầu của Giáo hội Công giáo, tạo thuận lợi cho các hoạt động mục vụ của Công giáo và quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống giáo dân, nhất là tại các địa phương khó khăn.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá quan hệ hai bên thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực thể hiện qua nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao và việc duy trì các cơ chế trao đổi thường xuyên giữa Việt Nam và Toà thánh Vatican.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Toà thánh cũng như Đặc phái viên không thường trú của Toà thánh quan tâm, khuyến khích Giáo hội Công giáo Việt Nam sống tốt đời đẹp đạo, động viên chức sắc và giáo dân Công giáo tại các giáo phận đồng hành cùng đất nước, tham gia đóng góp một cách tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và ở từng địa phương.

Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh Vatican Camilleri cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam dành cho Giáo hội Công giáo Việt Nam, đánh giá cao việc các cơ quan chính quyền Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho Đặc phái viên không thường trú của Toà thánh thực hiện tốt các chuyến thăm mục vụ Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh Camilleri khẳng định Giáo hoàng Francis và Toà thánh Vatican luôn mong muốn quan hệ Việt Nam-Vatican ngày càng phát triển và cộng đồng Công giáo Việt Nam thực hiện tốt đường hướng “sống Phúc âm trong lòng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt’, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước theo tinh thần Sứ điệp và Huấn từ của Giáo hoàng.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Toà thánh Vatican, đoàn công tác Việt Nam đã được Giáo hoàng Francis tiếp kiến. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đến chào Thủ tướng Toà thánh, Hồng y Pietro Parolin và Bộ trưởng Ngoại giao Toà thánh, Tổng Giám mục Paul Gallagher.

Thái An