- Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, trước khi tăng giá điện đã lập một tổ công tác gồm nhiều bộ ngành, tất cả tác động cũng đã được tính toán hết sức kỹ lưỡng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, VTV đặt câu hỏi: Từ hôm nay, Bộ Công thương tăng giá bán lẻ điện thêm 6,08%, trong khi tổng lợi nhuận vẫn lãi hơn 2.600 tỉ đồng. Vậy tại sao lại đưa ra quyết định tăng giá?

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, giá điện và giá các mặt hàng thiết yếu luôn được quan tâm.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Với giá điện, cả vấn đề vĩ mô như điều chỉnh giá điện sẽ ảnh hưởng gì đến GDP, chỉ số giá tiêu dùng hay vi mô như ảnh hưởng thế nào đến đầu vào sản xuất kinh doanh của DN cũng như các mặt hàng thiết yếu khác như xi măng, sắt thép và điều hết sức quan trọng liệu ảnh hưởng như thế nào đến người dân được đặc biệt quan tâm.

Ông Hải cho biết, trong suốt 2 năm 9 tháng vừa qua, giá điện không có sự điều chỉnh, trong khi đầu vào để sản xuất điện tăng rất nhiều, đơn cử như than.

“Tại họp Chính phủ thường kỳ hôm nay, cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đều nói rất kỹ vấn đề này, tại sao lại tăng giá điện, tại sao tăng thời điểm này”, ông Hải nói.

Ngoài ra Chính phủ cũng đánh giá, ngành điện thời gian qua đã có cố gắng, nỗ lực nhất định. Theo đánh giá mới nhất của WB, chỉ số tiếp cận điện năng của 2016 VN đứng thứ 96, năm 2017 đứng thứ 64, tăng 32 bậc.

Ông Hải cho biết, việc tính toán tăng giá điện được làm công khai minh bạch. Theo chỉ đạo của Chính phủ, đã lập tổ công tác, ngoài Bộ Công thương còn có Bộ Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH, Hội Điện lực VN, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ nguời tiêu dùng VN, UB Kinh tế của QH, Phòng Thương mại và công nghiệp VN... để đánh giá toàn diện.

Trong đó, nguyên tắc tính toán cho chi phí sản xuất kinh doanh điện chỉ bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh của các hoạt động trong lĩnh vực điện, không bao gồm lĩnh vực khác.

Thứ 2, tách bạch chi phí các khâu phát điện, truyền tải, phân phối, phụ trợ và quản lý ngành. Thứ 3, chi phí mua điện từ các nhà máy điện độc lập, các nhà máy đã cổ phần hoá có ký hợp đồng với EVN, kể cả chi phí sản xuất điện từ các nhà máy hạch toán phụ thuộc cũng được tính toán rất kỹ. Ngoài ra, có sự kiểm toán của công ty kiểm toán quốc tế Deloitte.

“Qua kiểm tra chi phí kinh doanh điện năm 2016 cũng như đánh giá đầu ra, đầu vào của EVN và có sự đồng ý của Thủ tướng cũng như sự quan tâm của Chính phủ, bắt đầu từ hôm nay, tăng giá điện thêm 6,08%”, Thứ trưởng thông tin.

Ông cũng nhấn mạnh: “Tất cả biến động và ảnh hưởng của sự tăng giá đã được tính toán hết sức kỹ lưỡng từ cấp cao nhất của Chính phủ và cấp trực tiếp thực hiện như Bộ Công thương, EVN”.

Bộ trưởng Công thương hứa xử 12 dự án thua lỗ trong 3 năm

Bộ trưởng Công thương hứa xử 12 dự án thua lỗ trong 3 năm

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cam kết đến năm 2020 sẽ xử lý dứt điểm 12 dự án thua lỗ và sẽ không để dự án thua lỗ mới.

Cắt giảm 675 giấy phép con, Bộ Công thương được Thủ tướng khen

Cắt giảm 675 giấy phép con, Bộ Công thương được Thủ tướng khen

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng đến Bộ Công thương vì đã mạnh dạn cắt bỏ 675 giấy phép con.

Bộ Chính trị chỉ đạo xử lý dự án kém hiệu quả ngành Công thương

Bộ Chính trị chỉ đạo xử lý dự án kém hiệu quả ngành Công thương

Văn phòng TƯ Đảng có văn bản công bố ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án thuộc ngành Công thương.

Thúy Hạnh