- Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã phê duyệt kế hoạch thanh tra các dự án có xả thải lớn trên phạm vi cả nước.

{keywords}

Xả thải gây ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt trên sông Bưởi

Theo dự kiến, các đoàn thanh tra sẽ triển khai vào đầu tháng 8/2016. Mục đích của đợt thanh tra này nhằm đánh giá một cách toàn diện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan chuyên môn có liên quan.

Các đoàn thanh tra cũng sẽ đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại bảo đảm để doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật gắn liền với phát triển bền vững...

Theo kế hoạch này, đối tượng thanh tra là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có xả thải ra môi trường. Đợt thanh tra tập trung chính vào các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguồn xả nước thải từ 200m3/ngày đêm trở lên, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, lưu vực sông trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phạm vi thanh tra được tiến hành trên địa bàn toàn quốc. Thời kỳ thanh tra sẽ tính từ ngày có quyết định thành lập các tổ chức sản xuất, kinh doanh đến thời điểm thanh tra và thời hạn thực hiện cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà sẽ ban hành quyết định thành lập 3 đoàn thanh tra đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500 m3/ngày đêm trở lên tại 23 tỉnh.

Ông Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Thanh tra Bộ, Tổng cục Môi trường, Cục Quản lý Tài nguyên nước căn cứ nội dung kế hoạch này, chủ động lồng ghép nội dung thanh tra đối với đối tượng là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500m3/ngày đêm trở lên.

Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành rà soát, tổng hợp các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên, để đề xuất đưa vào kế hoạch thanh tra của Sở trong năm 2017.

Các đoàn thanh tra phải báo cáo kết quả thanh tra về Bộ này chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc thanh tra để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng. 

Dự kiến cuối tháng 10/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thành tổng hợp báo cáo kết luận thanh tra; tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra.

Kiên Trung