- Trước phản ánh nguồn xả thải bủa vây làng Lũng Vị, Phó chủ tịch xã Đông Phương Yên cho biết, xã thường xuyên kiểm tra, nhưng có những lần doanh nghiệp xả thải bất chợt thì cũng không thể kiểm soát được hết.

Trao đổi với VietNamNet về nguồn xả thải bao quanh thôn Lũng Vị (xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội) đặc màu đỏ thẫm và bốc mùi hôi thối, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Chương Mỹ Lã Văn Tùng bất ngờ và cho biết đến giờ Phòng mới tiếp nhận thông tin.

{keywords}
Dòng kênh chảy quanh làng Lũng Vị có màu đỏ thẫm khiến người dân bất an.

Ông Tùng cho hay: "Chúng tôi sẽ sớm phối hợp với xã để kiểm tra đối với những cơ sở trên địa bàn, nếu phát hiện vi phạm sẽ đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm theo quy định".

Chánh văn phòng UBND huyện Trần Ngọc Thông cũng nói rõ, nếu có vi phạm nghiêm trọng, cần thiết sẽ đình chỉ hoạt động sản xuất của xí nghiệp.

"Tuyệt đối không bao che, kiên quyết xử lý và vào cuộc nhanh chóng nếu phát hiện vi phạm" - lời ông Thông.

Khi chúng tôi cung cấp những hình ảnh và video liên quan đến việc xả thải ra dòng kênh chảy qua thôn Lũng Vị, ông Phạm Văn Quyền, Phó chủ tịch xã Đông Phương Yên tỏ ra bất ngờ: "Bây giờ tôi mới biết điều này". 

"Tuy nhiên, cách đây ít hôm xã nhận được phản ánh của người dân thôn Lũng Vị về việc xả thải của xí nghiệp mây tre đan và đã cho cán bộ xác minh" - ông Quyền nói.

Ông Đỗ Văn Thảo, cán bộ môi trường xã cho biết, sau khi khảo sát thực tế cho thấy, dòng nước thải khiến cả dòng kênh chuyển sang màu đỏ thẫm bắt nguồn từ cống xả thải của công ty TNHH mây tre Lệ Tùng. Còn nguyên nhân xả thải, theo ông, phải chờ cơ quan cấp trên xuống kiểm tra làm rõ.

Xả thải mới được mấy hôm

Theo ông Phạm Văn Quyền, hiện tượng xả thải chỉ mới xuất hiện cách đây mấy hôm, chứ đơn vị Lệ Tùng chấp hành nghiêm chỉnh, tuân thủ đảm bảo vệ sinh môi trường tốt.

{keywords}

{keywords}

Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư trăm triệu nhưng nhiều người dân vẫn phản ánh việc ô nhiễm tại dòng kênh 7C

Về dòng nước kênh đổi sang màu đỏ thẫm, vị Phó chủ tịch xã thông tin: "Đối với hàng thủ công thì các đơn vị sử dụng phẩm nhuộm, mặc dù qua xử lý nhưng về màu sắc như PV cung cấp thì vẫn còn chứ không được trong như nước kênh".

Ông Quyền cũng cho biết, xã thường xuyên kiểm tra, tuy nhiên có những lần doanh nghiệp xả thải bất chợt thì cũng không thể kiểm soát được hết.

"Trong trường hợp kiểm tra nếu phát hiện vi phạm, xã sẽ nhắc nhở, sau đó yêu cầu phía doanh nghiệp viết bản cam kết" - ông Quyền nói.

XEM CLIP: Doanh nghiệp hứa sẽ khắc phục xả thải

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Định, Giám đốc công ty TNHH mây tre Lệ Tùng cho biết, do ảnh hưởng của bão khiến hệ thống mái che khu vực nhà xưởng xử lý phẩm màu nhuộm bị tốc mái. Mưa lớn trút xuống nên khiến nước phẩm màu bị tràn ra mương 7C.

Về việc người dân phản ánh công ty thường xuyên xả thải ra môi trường, ông Định bày tỏ: "Người dân chỉ phản ánh sau cơn bão số 1. 

Tôi không nói phản ánh của người dân sai, có một phần đúng nhưng không phải tất cả. Tôi nghĩ, sau khi lợp lại mái che nhà xưởng thì mọi chuyện sẽ đi vào ổn định".

Năm 2015, kết quả xét nghiệm nước của thôn Lũng Vị do Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tiến hành cho kết quả như sau: Sau khi lấy 7 mẫu nước: 4 mẫu giếng khơi không lọc, 1 mẫu giếng khơi qua lọc và 2 mẫu giếng khoan thì chỉ có 3 mẫu đạt quy chuẩn kỹ thuật nước về lý, hóa và vi sinh vật.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trung bình mỗi năm, Lũng Vị có 6 - 7 người chết vì ung thư. Có hộ có đến 3 - 4 người chết, hầu hết còn trẻ.

Đoàn Bổng