Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định trong cuộc trao đổi trên VTV quân đội sẽ không đi ngược lại với lợi ích của nhân dân. Ông nói, quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng vẫn làm kinh tế quốc phòng. 

XEM CLIP:

Thưa Thứ trưởng, liên quan đến việc Bộ Quốc phòng đang kiểm tra rà soát toàn bộ việc sử dụng đất quốc phòng trong phạm vi cả nước, đến thời điểm này, Bộ Quốc phòng đã có kết quả như thế nào về việc kiểm tra này?

Quyết tâm của Quân uỷ TƯ và Bộ Quốc phòng là làm khẩn trương, làm quyết liệt không có vùng cấm.

Đúng là có một số khu đất được sử dụng không đúng mục đích, thì thời gian vừa qua quân đội đã kiểm tra và xử lý rất nghiêm, thời gian tới cũng sẽ xử lý mạnh mẽ, triệt để.

Ít ngày tới Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch sẽ đi xuống từng địa phương để kiểm tra và chỉ đạo tại thực địa, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm minh. Mục tiêu là không để cho những sai phạm xảy ra ở một nơi sạch nhất, đó là quân đội.

{keywords}

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Không đi ngược lại lợi ích của nhân dân

Thời gian gần đây có 2 sự việc được người dân cả nước đặc biệt quan tâm là sân bay Miếu Môn và khu sân golf Tân Sơn Nhất. Sau đó các chuyên gia có ý kiến, đất quốc phòng có lẽ chỉ sử dụng cho mục đích bảo vệ đất nước và chúng ta không được mang ra kinh doanh. Quan điểm của Bộ Quốc phòng ra sao?

Theo chỉ thị của Thủ tướng cách đây hơn 10 năm, nếu đất nhàn rỗi chưa sử dụng ngay vào mục đích quốc phòng thì có thể sử dụng làm mục đích kinh tế để nâng cao đời sống của quân đội và đóng góp vào xây dựng tiềm lực cho các đơn vị.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Quân uỷ TƯ, Bộ Quốc phòng thấy rằng, việc ấy cũng phải rất chừng mực và rất có mức độ. Cho nên Quân uỷ TƯ hiện nay chủ trương cho dừng tất cả việc chuyển đất quốc phòng sang đất làm kinh tế.

Cái nào mà cần chuyển thì phải tính toán rất kỹ các mặt lợi hại và báo cáo cấp có thẩm quyền mới làm. Quân đội không có chuyện đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Cái gì đi ngược lại với lợi ích của nhân dân nhất định quân đội không làm.

Bộ Quốc phòng cũng đã yêu cầu dừng toàn bộ các công trình ở sân golf Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng thông tin như thế nào với người dân cả nước về sân golf này?

Đây là dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng luật. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, Quân uỷ TƯ và Bộ Quốc phòng thấy rằng, việc duy trì sân golf này gây ra sự phản cảm và hình ảnh xấu trong quân đội nói riêng và Nhà nước nói chung; gây cho người dân những bức xúc. Cho nên quân đội đã báo cáo với Chính phủ sẵn sàng thu hồi để đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là giải toả bớt ách tắc giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi ta làm dự án thì đúng luật thì khi thu hồi dự án cũng phải đúng luật, trong đó tính đến quyền lợi Nhà nước, quyền lợi của địa phương, lợi ích của quân đội và cả lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Như thế mới tâm phục khẩu phục. Nên quân đội vẫn đang chờ quyết định của Chính phủ về việc xử lý sân golf này.

Mới đây đại diện Bộ Quốc phòng cũng trả lời trước báo chí và người dân, quân đội sẽ không làm kinh tế nữa. Câu trả lời này có mâu thuẫn với nhiệm vụ đã được quy định trong Hiến pháp, đó là nhiệm vụ kinh tế Quốc phòng và việc quân đội làm kinh tế sẽ làm gia tăng sức mạnh trong quân đội, sức mạnh của quốc gia, thưa Thứ trưởng?

Câu đó tôi nghĩ cũng đúng nhưng không đầy đủ thôi. Tức là là quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng quân đội vẫn làm kinh tế quốc phòng. Quân đội làm kinh tế khoa học công nghệ để phục cho phát triển tiềm lực quốc phòng thì quân đội sẽ làm và làm mạnh hơn nữa.

Hiện nay quân đội làm kinh tế là cái gì? Trước hết là các xí nghiệp quốc phòng sản xuất trực tiếp sản phẩm quốc phòng hay tôi nói là vũ khí và trang bị quốc phòng. Đạn, súng, thuốc nổ là các đoàn kinh tế quốc phòng.

Chính họ hiện nay là những người bảo vệ biên giới mà không cầm súng làm đường tuần tra biên giới và giúp nhân dân biên giới. Nếu sau này, nếu đất nước có biến thì những người này là những người vào mở cửa kho cầm súng, chính họ là những người bảo vệ biên giới, là những doanh nghiệp đi đi đầu về khoa học công nghệ để sản xuất vũ khí trong quân đội.

Quân đội không được làm gánh nặng cho nền kinh tế đất nước mà ngược lại vừa phải củng cố quốc phòng vừa phải đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Thanh tra Hà Nội: 59 ha đất đồng Sênh là đất quốc phòng

Thanh tra Hà Nội: 59 ha đất đồng Sênh là đất quốc phòng

Sáng nay người dân xã Đồng Tâm nhận thông báo dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn.

Quân đội làm kinh tế là gánh việc ngay cả DNNN không làm

Quân đội làm kinh tế là gánh việc ngay cả DNNN không làm

Đừng chỉ vì mỗi chuyện sân golf trong sân bay mà hiểu sai..., nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ.

Bộ trưởng Quốc phòng: Phấn đấu có thêm nhiều Viettel

Bộ trưởng Quốc phòng: Phấn đấu có thêm nhiều Viettel

Trách nhiệm chính trị của Đảng bộ quân đội là phải làm tốt và tốt hơn nữa, phấn đấu làm sao có nhiều Viettel nữa - Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Thứ trưởng Quốc phòng: Đã ngưng xây dựng trong sân golf Tân Sơn Nhất

Thứ trưởng Quốc phòng: Đã ngưng xây dựng trong sân golf Tân Sơn Nhất

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ đã ra lệnh dừng tất cả các hạng mục ở sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra.

Thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất khi có lệnh cấp trên

Thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất khi có lệnh cấp trên

Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân khẳng định, đất sân golf trong Tân Sơn Nhất có thể thu hồi bất cứ lúc nào, khi có lệnh của cấp trên.

Theo VTV