- Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2018, cần tận dụng đà phát triển năm 2017, cải cách kinh tế sâu rộng, đạt và vượt những mục tiêu quan trọng theo phương châm 10 chữ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hội nghị sẽ cùng thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả, những hạn chế, bài học kinh nghiệm năm 2017 và xác định phương hướng, giải pháp thực hiện mục tiêu năm 2018. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Nhìn lại năm 2017, Thủ tướng cho rằng, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai gây thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi, làm hơn 300 người chết, thiệt hại về tài sản khoảng trên 60.000 tỷ đồng nhưng với nhiều nỗ lực, các chỉ tiêu kinh tế đều đạt, vượt kế hoạch.

Cụ thể, tăng trưởng GDP đạt 6,81% - cao nhất trong nhiều năm qua. Chất lượng tăng trưởng nâng lên nhờ tăng năng suất lao động và cải thiện chỉ số môi trường. 

Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, chỉ số đổi mới sáng tạo có sự cải thiện rõ rệt, triển vọng của hệ thống ngân hàng từ ổn định lên tích cực.

“Những chỉ số rất ấn tượng về thành lập doanh nghiệp mới, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán… cho thấy niềm tin xã hội, niềm tin thị trường, niềm tin của các nhà đầu tư vào kinh tế Việt Nam ngày càng được củng cố”, người đứng đầu Chính phủ nhận định.

Làm trong sạch bộ máy 

Bên cạnh đó, những kết quả quốc phòng, an ninh, đối ngoại, văn hoá, thể thao, giáo dục… cũng rất tích cực.

“Năm 2017 cũng là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch 1 bước bộ máy nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc, đưa ra xét xử nghiêm minh, từng bước lấy được niềm tin yêu của nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Nếu chúng ta bằng lòng, chủ quan với kết quả đó mà không tiếp tục nỗ lực thì bộ máy phát triển sẽ dừng lại. Chính phủ muốn các chuyển động không được phép dừng lại và phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để vượt lên thành tích mà 2017 đã đạt được; tiếp tục giải quyết những vấn đề của cải cách, đổi mới theo đường lối của Đảng đề ra”, Thủ tướng lưu ý.

Bài học rút ra từ các cơ quan hành chính từ TƯ đến địa phương, đến các cơ sở là mọi cấp, mọi ngành phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, đề cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu. Các địa phương, cơ sở phải phát huy được năng lực, thiết kế hạ tầng cơ sở để tạo liên kết vùng kinh tế, chuỗi giá trị, thường xuyên đôc đốc, kiểm tra, đánh giá, theo dõi sát tình hình và chỉ đạo linh hoạt, kịp thời…

Bên cạnh kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, còn nhiều tồn tại, hạn chế để cùng nhau quyết tâm khắc phục: Tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng còn chậm; chất lượng và tốc độ tăng trưởng chưa bền vững; năng suất lao động còn thấp; việc xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn, cổ phần hóa DN còn thấp; phát hiện thêm nhiều dự án đầu tư của DNNN chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ, thất thoát.

Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những biến động của thị trường thế giới còn yếu… Còn những biểu hiện tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống, gây bức xúc trong nhân dân của một bộ phận cán bộ, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia còn nhiều khó khăn thách thức.

Quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ

“Tái cơ cấu kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, nhiều hạn chế bất cập yếu kém trong KTXH chậm được cải thiện, tại sao vậy?”, Thủ tướng đặt câu hỏi và trả lời: “Vấn đề mấu chốt là con người thực hiện, muốn tái cơ cấu thành công, khắc phục hạn chế yếu kém, trước hết phải bố trí đội ngũ cán bộ, tái cơ cấu sức làm việc của bộ máy, học hỏi, tinh thần cởi mở, sáng tạo…. Tái tạo môi trường làm việc, phát huy những cán bộ có năng lực tốt, tư duy tốt”.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2018 cần tận dụng đà phát triển năm 2017, cải cách kinh tế sâu rộng, đạt và vượt những mục tiêu quan trọng trong năm tới và cả nhiệm kỳ. Tinh thần này sẽ được thể hiện trong phương châm 10 chữ của Chính phủ đề ra trong năm 2018 trình hội nghị hôm nay: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

“Nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, chúng ta quyết tâm cùng nhau siết chặt kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân, xây dựng nền công vụ tận tụy, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Hãy hành động và hành động mạnh mẽ quyết liệt hơn để chớp lấy thời cơ, đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực, thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng kêu gọi hãy sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động của nền kinh tế trong bối cảnh mới với công nghệ liên tục thay đổi. Phải làm sao sử dụng nguồn lực của dân ít nhưng đem lại hiệu quả tốt nhất.

“Hội nghị hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời rõ ràng hơn, Chính phủ, địa phương các cấp phải làm gì và làm như thế nào để sự phát triển của Việt Nam bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, để Việt Nam không dẫm chân vào bẫy thu nhập trung bình, không bị tụt lại trong cuộc đua tiến đến sự khá giả và phồn vinh, đứng bên lề của sự phát triển”, Thủ tướng kết thúc bài phát biểu khai mạc.

Lần đầu tiên Tổng bí thư dự họp Chính phủ với các địa phương

Lần đầu tiên Tổng bí thư dự họp Chính phủ với các địa phương

Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Công tư rạch ròi và tiết kiệm: 4 đời sếp Tây vẫn 1 bộ bàn ghế

Công tư rạch ròi và tiết kiệm: 4 đời sếp Tây vẫn 1 bộ bàn ghế

Vợ tôi làm việc cho một tổ chức nước ngoài tại Hà Nội kể là hơn chục năm qua, 4 đời viện trưởng nhưng vẫn dùng 1 bộ bàn ghế.

Không 'ôm' doanh nghiệp, sáp nhập còn 15 bộ nhẹ tênh

Không 'ôm' doanh nghiệp, sáp nhập còn 15 bộ nhẹ tênh

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão đề nghị nghiên cứu sáp nhập một số bộ có nhiệm vụ, chức năng tương đồng, giảm từ 18 xuống còn 15 bộ.

Biến động nhân sự bí thư tỉnh năm 2017

Biến động nhân sự bí thư tỉnh năm 2017

Cùng với việc xử lý kỷ luật ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Quốc Khánh... Bộ Chính trị đã thay thế hàng loạt nhân sự.

Tản mạn cuối năm: Dấu ấn 2017

Tản mạn cuối năm: Dấu ấn 2017

Năm 2017 khép lại với khá nhiều câu chuyện bổ ích và lý thú trong đời sống chính trị nước nhà.

Thu Hằng - Hương Quỳnh