- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời về thông tin trên báo chí nước ngoài liên quan đến việc Trung Quốc bố trí tên lửa tại các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}
Mọi hoạt động quân sự hóa, bao gồm cả việc bố trí tên lửa trên quần đảo Trường Sa vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Việt Nam hết sức quan ngại trước các thông tin nêu trên và khẳng định mọi hoạt động quân sự hóa, bao gồm cả việc bố trí tên lửa trên quần đảo Trường Sa vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, đi ngược lại Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), làm gia tăng căng thẳng, gây mất ổn định trong khu vực và không có lợi cho nỗ lực của các nước trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông hiện nay (COC).

Người phát ngôn nhấn mạnh: “Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc, với tư cách là quốc gia lớn ở khu vực và thế giới, thể hiện trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, không tiến hành quân sự hóa, rút các trang thiết bị quân sự triển khai trái phép trên các cấu trúc thuộc chủ quyền của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tuân thủ nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc”.

Gần đây, truyền thông quốc tế đưa tin, tại một số bãi đá ở Trường Sa, Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa chống hạm YJ-12B cho phép tấn công các tàu nổi trong phạm vi 295 hải lý (gần 550 km) và hệ thống tên lửa phòng không là HQ-9B, được tính toán có khả năng nhắm mục tiêu là máy bay, kể cả máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong phạm vi 160 hải lý (gần 300 km).

Trang Defence News (Mỹ) phân tích, hành động này của Trung Quốc có thể đe dọa đến an ninh trong khu vực.

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Xác minh thông tin TQ xây kho chứa tên lửa ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về thông tin TQ sắp xây xong các cấu trúc giống kho chứa tên lửa trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

Thời khắc chuyển giao năm mới, các ngư dân của xã Quảng Phúc đang dong thuyền ra khơi, hướng thẳng ra ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Phản đối TQ kỷ niệm cái gọi là ‘70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa’

Phản đối TQ kỷ niệm cái gọi là ‘70 năm thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa’

Hoạt động này của TQ đi ngược lại xu thế phát triển quan hệ hiện nay giữa hai nước, gây phức tạp tình hình, ông Lê Hải Bình nêu rõ.

Cơ hội cho thanh niên VN ở nước ngoài thăm Trường Sa

Cơ hội cho thanh niên VN ở nước ngoài thăm Trường Sa

Các tác giả đoạt giải cao của cuộc thi sẽ được tham gia đoàn ra thăm huyện đảo Trường Sa.

Chuyện xe tăng 'bà già K2' lột xác bảo vệ đảo Trường Sa

Chuyện xe tăng 'bà già K2' lột xác bảo vệ đảo Trường Sa

T-34, "xe tăng bà già" từng bị quân đội các nước loại ra khỏi biên chế nhưng được QĐND VN sử dụng hiệu quả.

Điều đặc biệt khi xây công viên Tướng Giáp ở Trường Sa

Điều đặc biệt khi xây công viên Tướng Giáp ở Trường Sa

Không hề có lựa chọn từ trước nhưng việc xây dựng và đưa tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đảo có những trùng hợp lạ kỳ.

Thái An