-Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, việc kết luận thanh tra cấp TP, sở, ngành phải công khai. Thời gian qua, TP chưa làm tốt việc này.

Hôm nay, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM đã diễn ra buổi làm việc đầu tiên.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, đã đưa ra một số vấn đề cho các đại biểu HĐND TP thảo luận và thực hiện chức năng giám sát trong năm 2018.

Theo bí thư Nhân, đầu tiên đó là việc khiếu nại liên quan đền bù giải phóng mặt bằng ở Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao TP.

“Tôi khẳng định nếu chúng ta làm sai, chúng ta sửa. Nếu chúng ta làm đúng mà bà con vẫn không chấp hành thì cũng phải xử lý theo quy định của pháp luật, chứ không thể để diễn ra không rõ như thế này. Sắp tới, thành phố phải tập trung xử lý dứt điểm cơ bản vấn đề bà con băn khoăn ở Thủ Thiêm”, ông Nhân nói.

Hai là việc công khai hóa kết luận thanh tra của TP, sở - ngành, quận, huyện.

“Đây là qui định của luật pháp, các kết luận thanh tra phải được công khai ở ba địa điểm. Thời gian qua chúng ta chưa làm tốt việc này”, lời Bí thư Nhân.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM. Ảnh: Văn Bình

Theo đó, các kết luận thanh tra phải được công bố tại cuộc họp công bố cho đối tượng thanh tra và các tổ chức, cá nhân liên quan; Đăng trên trang thông tin điện tử nội bộ của sở, niêm yết tại trụ sở của quận, huyện; Giao đối tượng thanh tra niêm yết công khai tại trụ sở làm việc.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho hay, ngày 15/1/2018 nghị quyết 54 của Quốc hội có hiệu lực, do đó HĐND TP phải làm nhiều việc.

Trong đó, có việc xem xét bổ sung các loại phí hoặc mức phí mà TP thực hiện trên địa bàn để điều tiết hành vi của người tiêu dùng và góp phần tăng thu.

“Đây là những việc Quốc hội cho làm nên TP phải chuẩn bị kỹ, chứ nếu trong ba năm có điều kiện tăng thu các loại thuế, phí mà năm đầu tiên TP không chuẩn bị tốt, không tăng gì thì không có hiệu quả”, ông Nhân nói.

Theo Bí thư Nhân, trước tháng 6/2018 UBND phải trình một số đề xuất liên quan đến thuế, phí để HĐND TP thông qua và giữa năm 2018 áp dụng gắn với quá trình lấy ý kiến của chuyên gia, nhân dân để thực hiện.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thành ủy xem xét kỷ luật một số cán bộ

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Thành ủy xem xét kỷ luật một số cán bộ

Sáng nay, Thành ủy TP.HCM đã khai mạc hội nghị lần thứ 15 Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Phải biết lo sợ khi dân không hài lòng’

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Phải biết lo sợ khi dân không hài lòng’

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Chúng ta phải lắng nghe người dân, khi dân không hài lòng chúng ta phải biết lo lắng, thậm chí lo sợ.

TP.HCM triển khai nghị quyết về cơ chế đặc thù

TP.HCM triển khai nghị quyết về cơ chế đặc thù

30 tờ trình của UBND TP.HCM sẽ được đưa ra tại kỳ họp HĐND TP. Trong đó có tờ trình để thực hiện triển khai nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TP.

'TP.HCM kinh tế lớn nhất nước, 4 cầu sắt làm không nổi'

'TP.HCM kinh tế lớn nhất nước, 4 cầu sắt làm không nổi'

Cử tri TP.HCM băn khoăn, kinh tế TP đang giữ vị trí nhất nước nhưng vì sao dự án thay thế 4 cầu sắt qua huyện Nhà Bè, nhiều năm rồi làm không nổi?

Văn Bình – Đoàn Nga