- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần nghiên cứu tăng lương cho chủ tịch quận những nơi đông dân cư.

Hôm nay, phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách TP năm 2018 TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, dân số một quận của TP.HCM bằng cả một tỉnh, hệ thống quản lý quá lớn. Thậm chí, phường cũng bằng một quận của TP khác.

“Quận Bình Tân có dân số 741.000 người, hơn cả tỉnh Bắc Kạn. Dân số cả quận hơn một tỉnh. Nếu mà so năng lực quản lý địa phương, chúng tôi nghĩ là Chủ tịch quận phải tăng lương, tăng thu nhập. Hệ thống quản lý quá lớn. Phường cũng bằng quận của người ta”, ông Nhân dẫn chứng.

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Từ đó, ông Nhân cho biết, sắp tới trong quá trình thực hiện cơ chế đặc thù TP.HCM sẽ tính toán lại, phụ cấp trách nhiệm đối với lãnh đạo ở những quận có dân số đông, đầu việc nhiều.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho hay, năm 2018 sẽ đẩy mạnh phân cấp, sắp xếp bộ máy để giảm biên chế ở những chỗ cần giảm, qua đó khâu đánh giá cán bộ sẽ phù hợp hơn.

Về vấn đề giải quyết kẹt xe, ông Nhân cho rằng, về ngắn hạn chúng ta có những giải pháp như khắc phục các điểm giao thông ùn tắc cục bộ ở Tân Sân Nhất, cảng Cát Lái, điều tiết thông minh ở hầm Thủ Thiêm. Tuy nhiên, để giải quyết dài hạn thì cần có các đường vành đai 1, 2,3...cần kêu gọi đầu tư các dự án này để giảm ùn tắc.

Bên cạnh đó, ông Nhân lưu ý, việc cấp phép xây dựng chung cư, khách sạn cần phải tính toán hợp lý để không ảnh hưởng đến vấn đề giao thông.

“Cần lưu ý việc cấp phép, qui hoạch xây dựng các chung cư, khách sạn nhiều thì cũng kẹt xe cũng nhiều”, lời ông Nhân.

Đối với vấn đề ngập nước, ông Nhân cho rằng, chống ngập không phải cứ xây nhà cao lên là hết ngập mà phải tìm đường cho nước thoát.

“Ngập do triều cường thì chúng ta tính toán được chu kì triều lên, triều xuống từ đó phải tìm ra giải pháp khắc phục. Hiện TP đang nghiên cứu xây dựng tuyến đê biển, Bộ Nông nghiệp đã nghiên cứu tuyến đê từ Gò Công đến Vũng Tàu”, ông Nhân nói.

Ngoài ra, vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường, Bí thư Nhân cho hay, rất nhiều nhà đầu tư đã đến và bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề xử lý rác. UBND TP đã có kế hoạch trình Thường trực Thành ủy, khoảng đầu tháng 3 sẽ tiến hành mời thầu, tháng 6 sẽ xong phần thủ tục chọn nhà thầu.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Phải công khai hóa các kết luận thanh tra

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Phải công khai hóa các kết luận thanh tra

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, việc kết luận thanh tra cấp TP, sở, ngành phải công khai. Thời gian qua, TP chưa làm tốt việc này.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM

Ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP đã có bài viết về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng khách Tây trên phố đi bộ

Ông Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng khách Tây trên phố đi bộ

Tối qua, nhiều người dân và khách du lịch bất ngờ khi thấy Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân xuất hiện trên phố đi bộ Bùi Viện và Nguyễn Huệ.

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

6 tháng áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM sẽ 'lột xác'?

Nếu chính quyền khẩn trương thực hiện áp dụng cơ chế đặc thù, 6 tháng tới 1 năm, bộ mặt TP.HCM sẽ có những thay đổi rõ rệt.

Văn Bình