- Tổng thống Mỹ Obama lẩy Kiều như một cam kết lòng tin khi khép lại bài phát biểu trước hàng ngàn người ở Hà Nội: "Rằng trăm năm cũng từ đây / Của tin gọi một chút này làm ghi”.

{keywords}

Tổng thống Obama phát biểu tại Trung tâm hội nghị quốc gia ngày 24/5

Ngay đầu bài phát biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, ông Obama đã khéo léo khẳng định việc tôn trọng chủ quyền của VN khi dẫn hai câu trong bài thơ thần "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt: "Sông núi nước Nam vua nam ở, rành rành định phận tại sách trời". 

Ông nhấn mạnh, VN là nước độc lập, có chủ quyền, không nước nào có thể áp đặt, quyết định số phận thay VN.

Bài phát biểu của ông về quan hệ Việt-Mỹ trước hàng ngàn người đầy ắp những trích dẫn thơ ca, danh nhân, anh hùng lịch sử...

{keywords}
Obama dẫn tục ngữ VN trong phát biểu ở tiệc chiêu đãi nhà nước. Ảnh: Phạm Hải

Nói về mối quan hệ ngày một phát triển và đẩy triển vọng Việt-Mỹ, Obama trích lời bài hát Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao: "Từ nay người biết yêu người, từ nay người biết thương người"; khẳng định người dân hai nước đã mở trái tim mình ra để đến với nhau. Ông nhắc đến bài hát "Nối vòng tay lớn" nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Kết thúc bài phát biểu được chào đón nồng nhiệt, ông đã dẫn Kiều với lời khẳng định: "Hoa Kỳ ở đây để giúp đỡ các bạn, luôn bên các bạn. Sau này khi các bạn cùng người trẻ Mỹ hợp tác, các bạn sẽ nhớ phút này, tôi đứng ở đây: "Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi”.

Trước đó, ở bữa tiệc chiêu đãi Nhà nước, Tổng thống Mỹ phát biểu rằng: "Tôi được biết ở Việt Nam có câu tục ngữ 'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây'. Hôm nay, chúng ta cùng có mặt ở đây để bày tỏ sự kính trọng, trân trọng những người đã đến trước chúng ta. Những người Việt Nam và Mỹ, những người đã trồng cây và chăm cho cái cây đó ngày hôm nay đã trở thành đối tác toàn diện giữa hai nước".

Khép lại quá khứ

Những nhà lãnh đạo của Mỹ trong các phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ rất hay vận dụng những áng thơ văn của VN để nói về ý nghĩa của mối quan hệ hai nước trong tiến trình bình thường hóa hơn 20 năm qua.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đầu tiên đến VN hồi tháng 11/2000, ông Bill Clinton trong tiệc chiêu đãi trọng thể do Chủ tịch nước Trần Đức Lương chủ trì cũng lẩy Kiều: “Sen tàn cúc lại nở hoa / Sầu dài ngày ngắn, Đông đà sang Xuân” để chuyển tải thông điệp về phát triển tất yếu quan hệ Việt - Mỹ: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tươi sáng mà cả hai nước đều có trách nhiệm xây dựng. 

Năm 2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm lịch sử đến Washington. Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama ở Nhà Trắng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự tiệc chiêu đãi do Phó tổng thống Joe Biden chủ trì tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự tiệc chiêu đãi do Phó tổng thống Joe Biden chủ trì

Ông Biden đã phát biểu ngắn gọn về quan hệ Việt-Mỹ và kết thúc phát biểu bằng việc dẫn hai câu thơ Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, bày tỏ hy vọng vào tương lai tươi sáng của quan hệ song phương sau một giai đoạn lịch sử khó khăn: "Trời còn để có hôm nay / Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời".

Thái An