- Kiên Giang sẽ mời nhà khoa học nghiên cứu nước mắm Phú Quốc để chứng minh sản phẩm không có chất độc hại - ông Nguyễn Thanh Nghị nói.

Trao đổi với VietNamNet bên lề phiên họp tổ QH sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị cho hay: Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh làm việc với Hội Khoa học Kỹ thuật, Hiệp hội nước mắm Phú Quốc.

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Nghị (trái, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang) và ông Lê Xuân Thân (Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa). Ảnh: Kiên Trung

"Nước mắm Phú Quốc là sản phẩm rất nổi tiếng của Kiên Giang, được hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Liên minh châu Âu. Cơ quan chức năng cùng Hiệp hội nước mắm Phú Quốc sẽ có phản hồi chính thức về vấn đề này, đồng thời sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Tới đây, Kiên Giang sẽ chủ động mời các nhà khoa học vào cuộc chứng minh sản phẩm truyền thống không có những chất độc hại như thông tin vừa được công bố", ông Nghị chia sẻ.

Đại diện tỉnh sở hữu loại nước mắm nổi tiếng khác - nước mắm Nha Trang, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa nói: "Chúng ta phải xem lại việc cơ quan công bố thông tin nước mắm chứa arsen có thẩm quyền như thế nào. Vì hiện giờ người dân đang hoang mang".

Theo ông Thân, người làm nước mắm ở Nha Trang hay tại Khánh Hòa rất đông, đặc biệt là nước mắm truyền thống, có nhiều thương hiệu đã được khẳng định từ lâu.

"Bây giờ, trước một thông tin không rõ ràng về thạch tín trong nước mắm đã ảnh hưởng lớn tới người sản xuất và người tiêu dùng. Cần có cơ quan chức năng vào cuộc ngay để thẩm định và xem lại toàn bộ công bố đó.

Nước mắm làng nghề sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thông tin phải chuẩn, phải có trách nhiệm với người dân. Nếu công bố không rõ ràng sẽ gây sự nhầm lẫn, bởi nghe tới thạch tín người dân sẽ phải sợ thôi. Bất kể tổ chức hay cá nhân nào công bố thông tin đó đều phải có trách nhiệm".

Kiên Trung