- Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa kể đi thực địa 12 dự án thua lỗ, có nhà máy Ethanol đầu tư sai cả chủ trương, đầu ra không có, phải đắp chiếu. Tang thương nhất, có nhà máy đầu tư xong bán sắt vụn.

Sáng nay, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm việc với các bộ ngành, tập đoàn, tổng công ty kiểm tra các nhiệm vụ Thủ tướng, Phó Thủ tướng giao liên quan việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ.

{keywords}
Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ là 1 trong 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Theo báo cáo Bộ Công thương, trong 189 nhiệm vụ được giao để xử lý 12 dự án này, Bộ Công thương, các tập đoàn, tổng công ty có 120 nhiệm vụ; các bộ, ngành, cơ quan được giao 69 nhiệm vụ. 

Hiện còn 15/189 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành, Bộ Công thương cho rằng do tính chất phức tạp, đặc biệt là các nhiệm vụ làm rõ và xử lý dứt điểm các tranh chấp, vướng mắc liên quan đến các gói thầu EPC (có yếu tố nước ngoài) và công tác quyết toán dự án.

Nếu không được, xin nhận khuyết điểm

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch HĐTV tập đoàn Công nghiệp hóa chất VN (Vinachem) cho biết đã triển khai việc quyết toán hợp đồng EPC tại nhà máy phân đạm Hà Bắc từ năm ngoái song do khối lượng công việc lớn, nhiều vướng mắc nên đến nay chưa hoàn thành.

"Tập đoàn đã có văn bản xin Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được lùi thời hạn thực hiện nhiệm vụ này đến hết tháng 9”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý: “Nếu kéo dài quyết toán thì không ổn, không quyết toán xong hợp đồng EPC thì không thể triển khai các công việc tiếp theo. Đề nghị Bộ Công thương, Vinachem đốc thúc các đơn vị, Ban quản lý nhà máy phân đạm Hà Bắc sớm hoàn thành”.

{keywords}
Ảnh: Thu Hằng

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho rằng, nếu xử lý nhanh gấp thì chỉ có bán đi, nhưng hướng xử lý này không được. Bộ sẽ có rà soát và đốc thúc chỉ đạo sát Vinachem xử lý các nhiệm vụ này.

Các bộ ngành liên quan đến 15 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành cũng hứa sẽ hoàn thành trước 30/6. Đối với các nhiệm vụ có liên quan đến yếu tố nước ngoài sẽ xử lý chậm hơn.

Có dự án âm cả vốn sở hữu

Góp ý với tư cách là thành viên của Tổ công tác, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhìn nhận kết quả xử lý bước đầu đã tạo chuyển biến, chỉ có 15 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành được.

“Cần phải xem xét hết sức khách quan. Cái nào xử lý được thì xử lý luôn, cái nào không xử lý được thì kiến nghị” ông Thừa nói và đề nghị các bộ, ngành tập trung quan tâm, vì đây là các dự án lớn liên quan nhiều bộ, ngành, thậm chí có những vấn đề phải có ý kiến của Thủ tướng.

“Tôi đi 1 nhà máy Ethanol thấy đầu tư sai cả chủ trương. Có nhà máy đầu tư nghìn tỷ mà nguyên liệu không có, đầu ra không có, đầu tư xong đắp chiếu. Có những nhà máy hoạt động rồi thì quản trị có vấn đề, không chuyên nghiệp nên lỗ. Tang thương nhất là có nhà máy đầu tư xong bán sắt vụn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Thừa cũng lưu ý, các ngân hàng cho vay, các đơn vị quyết định đầu tư phải báo cáo thật cụ thể với Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý các dự án ký EPC chậm có nhiều nguyên nhân nhưng có nguyên nhân rất căn cơ là chúng ta chưa thực hiện hết nhiệm vụ của hợp đồng EPC.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Hơn nữa, trong quá trình thực hiện có tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiết bị của từng giai đoạn… Tất cả các công đoạn đó chúng ta làm không chặt chẽ, thiếu thủ thục nên đến tổng quyết toán không làm được.

Chủ nhiệm VPCP cũng thông tin thêm, trong 12 dự án có dự án âm cả vốn sở hữu, có dự án lỗ luỹ kế lớn hơn vốn chủ sở hữu rất nhiều, chưa nói cộng cả nợ phải trả.

“Cho nên, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là quyết tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, kể cả những gì có thể được từ cơ chế, ngay từ bảo hộ cho sản xuất trong nước, điều chỉnh thuế…”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Mục tiêu làm sao các dự án này hoạt động trở lại được thì tốt nhưng nếu không hoạt động trở lại được thì phải có phương án. Bộ Công thương đã báo cáo phương án với từng nhà máy. Có những dự án đặt vấn đề phá sản, có dự án đặt phương án bán.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, VPCP sẽ đôn đốc các bộ ngành liên quan thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ này này, sớm báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 4 để Chính phủ hoàn chỉnh báo cáo trình Bộ Chính trị.

Trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ, có 6 nhà máy đang vận hành sản xuất kinh doanh nhưng bị thua lỗ là: Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, DAP Đình Vũ, DAP Lào Cai, công ty đóng tàu Dung Quất, nhà máy thép Việt - Trung.

Có 3 dự án bị dừng thi công do chi phí tăng cao và thiếu vốn: dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ, dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên, dự án Bột giấy Phương Nam.

3 nhà máy đang bị dừng sản xuất do giá thành cao, thua lỗ lớn là: nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước và nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ - PVTex.

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Báo cáo Bộ Chính trị về 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ

Trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ thảo luận và sớm gửi lên Bộ Chính trị cho ý kiến về 12 dự án ngàn tỷ bị thua lỗ. 

Dự án tiêu tan ngàn tỷ: Có thể xem xét trách nhiệm hình sự

Dự án tiêu tan ngàn tỷ: Có thể xem xét trách nhiệm hình sự

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đăng đàn trả lời chất vấn trước QH.

ĐB chất vấn hàng loạt dự án tốn ngàn tỷ để 'đắp chiếu'

ĐB chất vấn hàng loạt dự án tốn ngàn tỷ để 'đắp chiếu'

ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) đặt câu hỏi: “Với 5 dự án thất thoát ngàn tỉ bị đắp chiếu, Bộ Công thương đã tính toán phương án xử lý?

Thu Hằng