- Câu chuyện sở có 44/46 lãnh đạo tại Hải Dương vừa lắng xuống, dư luận lại xôn xao chuyện “cả họ làm quan” ở huyện Kim Thành. Người nhà của Bí thư và Phó bí thư nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng.

“Một huyện mà anh làm bí thư, em làm phó chủ tịch, em rể làm Trưởng Ban Tổ chức thì còn ai lọt được vào nữa”, một cán bộ hưu trí xin giấu tên, từng công tác lâu năm tại Huyện ủy Kim Thành bức xúc khi nói về tình trạng “cả họ làm quan”.

{keywords}
Trụ sở huyện ủy Kim Thành, Hải Dương. Ảnh: T.H

Vị này kể vanh vách tên tuổi, chức danh của anh em nhà Bí thư huyện ủy Kim Thành Nguyễn Hữu Tiến. 

Cụ thể, ông Tiến sinh năm 1960, là con trai của ông Nguyễn Hữu Bạ, nguyên Bí thư Huyện uỷ Kim Thành.

Em trai ruột Bí thư huyện ủy Kim Thành là ông Nguyễn Hữu Hưng, sinh năm 1968 hiện đang giữ chức Phó chủ tịch UBND huyện. 

Em rể ông Tiến là ông Nguyễn Hồng Cương, sinh năm 1968, là Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ và được quy hoạch vào chức Phó bí thư, Bí thư huyện trong thời gian tới.

Ngoài ra, anh trai ông Tiến hiện là một cán bộ của Chi cục Thuế huyện. Cháu ông Tiến (con trai ông Cương) cũng hiện là chuyên viên Thanh tra huyện.

Không ít người nhà của Phó bí thư thường trực huyện uỷ Kim Thành Lê Ngọc Sang cũng trong tình trạng tương tự.

Ông Sang là con của ông Lê Văn Khoái, nguyên Bí thư huyện này, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Chị gái ông Sang là Chủ tịch UBND huyện đã về hưu.

Em ruột ông Sang là Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện. Còn con trai ông Sang làm Trưởng phòng Tài chính huyện, con dâu làm Phó giám đốc BHXH huyện, con gái làm chuyên viên phòng Nội vụ.

“Gia đình Bí thư và Phó bí thư thường trực huyện 'ngự trị' ở cả 21 xã, thị trấn của huyện chẳng khác nào quản lý chính quyền theo kiểu 'gia đình trị' như thời phong kiến. Như vậy làm sao đảm bảo tính dân chủ, khách quan”, một cán bộ hưu trí nói.

“Kể cả họ nói bổ nhiệm đúng quy trình, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn đi nữa thì việc 1 gia đình nắm nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt trong 1 huyện là khó tin. Nếu anh em, con cháu họ giỏi lại không tìm việc ở nơi khác lại tập trung vào huyện làm lãnh đạo hết như thế?”, nguyên cán bộ huyện uỷ đặt vấn đề.

Tất cả đều đúng quy trình

Ông Lê Ngọc Sang, Phó bí thư thường trực Huyện uỷ Kim Thành nhìn nhận những thông tin người dân phản ảnh là có. Tuy nhiên, ông Sang cũng khẳng định tất cả việc đề bạt, bổ nhiệm những nhân sự kể trên đều đúng quy định, quy trình.

“Tất cả những người được bổ nhiệm đều đảm bảo đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, có tư cách đạo đức tốt và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, ông khẳng định.

Ông Nguyễn Hồng Cương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ cũng khẳng định, tất cả các trường hợp được điều động, bổ nhiệm đều có sự nỗ lực phấn đấu để vươn lên và đều được ghi nhận.

Còn việc bổ nhiệm được thực hiện theo đúng quy định về quy trình, từ quy hoạch, rà soát đánh giá quy hoạch, tập thể giới thiệu, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét.

Nói về thực trạng “cả họ làm quan” huyện, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, bản thân có nghe thông tin này nhưng chỉ loáng thoáng chứ chưa thấy dư luận nổi lên và chưa thấy đơn thư cũng chưa xử lý đơn thư nào.

“Có thể chúng tôi sẽ nghiên cứu xem xét”, ông Hiển nói và cho biết, tinh thần chung của tỉnh là trong công tác cán bộ phải đảm bảo theo đúng quy trình, quy định.

Bí thư Hải Dương: Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên không phải tỉnh tự nghĩ ra

Bí thư Hải Dương: Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên không phải tỉnh tự nghĩ ra

Bí thư Hải Dương nói, báo chí ưu ái lấy Hải Dương làm ví dụ lãnh đạo nhiều hơn nhân viên, nhưng "không tỉnh nào tự nghĩ ra mà đều theo quy định".

Cả họ làm quan: Lỗ thủng ở đâu?

Cả họ làm quan: Lỗ thủng ở đâu?

Với quy trình, tiêu chuẩn, quy hoạch chặt chẽ, làm sao có kẽ hở, chứ đừng nói là lỗ thủng trong công tác cán bộ, làm sao đưa con cái lên làm quan?

Hủy công chức 1 trong 4 anh em cột chèo cùng làm 'quan' ở Huế

Hủy công chức 1 trong 4 anh em cột chèo cùng làm 'quan' ở Huế

Cuộc họp báo thường kỳ quý I/2017 tỉnh Thừa Thiên Huế đã nói rõ kết quả xử lý vụ bổ nhiệm các anh em cột chèo cùng làm "quan" ở huyện A Lưới.

Tẩu tán nhân sự

Tẩu tán nhân sự

Trong lịch sử tư pháp của nước ta, có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe đến cụm từ “tẩu tán nhân sự”.

Lãnh đạo đông hơn nhân viên: Ai sai, ai đúng?

Lãnh đạo đông hơn nhân viên: Ai sai, ai đúng?

Không tỉnh nào “dại” đến mức lập thêm vụ này, phòng kia. Nhưng bổ nhiệm thêm phó phòng mà vẫn trong khuôn khổ thì tội gì không làm.

GĐ Sở Nội vụ Hải Dương 'đặc cách' con ruột làm phó phòng

GĐ Sở Nội vụ Hải Dương 'đặc cách' con ruột làm phó phòng

Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương ký quyết định bổ nhiệm con trai, không qua thi tuyển công chức, vào một vị trí cán bộ cấp phòng.

Thu Hằng

Kỳ tới: ‘Tôi đi lên bằng cái đầu, không phải dựa vào bố’