- Thủ tướng yêu cầu 2 Bộ Y tế, Công thương nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rượu.

Sau hàng loạt vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng, đặc biệt vụ việc tại huyện Phong Thổ, Lai Châu khiến 69 người ngộ độc, 9 người chết, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và sản phẩm rượu nói riêng; có giải pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

{keywords}
Cơ quan chức năng vừa phát hiện 200 lít rượu không nhãn mác tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

2 Bộ Y tế, Công thương được yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu trên toàn quốc; hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý đối với sản phẩm rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự chế biến, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo hướng:

Thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rượu, theo quy định của pháp luật, kể cả đối với cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, sử dụng nguyên liệu, chất men nấu rượu bằng phương pháp thủ công.

Đặc biệt nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không có nguồn gốc, xuất xứ dưới mọi hình thức.

“Phải kiểm soát chặt chẽ tất cả các cơ sở kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…). Nghiên cứu bổ sung chế tài, tăng mức phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh rượu”, Thủ tướng chỉ đạo.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu nâng cao vai trò của cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương các cấp (đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường) trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng chỉ sử dụng những sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

“Sát thủ’ giấu mặt sau những vụ ngộ độc rượu

“Sát thủ’ giấu mặt sau những vụ ngộ độc rượu

Uống rượu pha từ cồn công nghiệp có thể gây mù lòa, tử vong song điều đáng lo là số lượng người bị ngộ độc rượu do uống rượu pha từ cồn công nghiệp khá phổ biến.

7 người chết vì ngộ độc: Người bán rượu nói gì?

7 người chết vì ngộ độc: Người bán rượu nói gì?

Chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ trung tâm xã Sì Lờ Lầu cho biết, có thể gia đình ông Phu Vần Lèng mua rượu ở đây rồi pha với rượu khác.

7 người chết do ngộ độc: Rượu có chất độc vượt ngưỡng 5.000 lần

7 người chết do ngộ độc: Rượu có chất độc vượt ngưỡng 5.000 lần

Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu được lấy tại vụ ngộ độc khiến 7 người chết cho thấy hàm lượng methanol vượt ngưỡng nhiều lần, cá biệt có mẫu gấp 5.000 lần.

M.Anh