- Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết việc xử lý cán bộ như vừa qua mới là xử lý về mặt Đảng, còn hình sự đang làm.

Tại buổi tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa 14) sáng nay, sau khi lắng nghe nhiều ý kiến, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời các câu hỏi theo nhóm vấn đề.

Đảng xử đúng người, đúng tội, đúng luật

Liên quan phòng chống tiêu cực, tham nhũng, Tổng bí thư bày tỏ tâm tư cuộc tiếp xúc cử tri lần nào cũng nêu nội dung này, cho thấy mong muốn của người dân phải làm mạnh hơn nữa.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Vừa qua đã làm nhiều, có cái công bố, có cái chưa công bố"

Tổng bí thư cho biết, vừa qua đã làm nhiều, có cái công bố, có cái chưa công bố. Như việc Ban chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng TƯ đã chỉ đạo các địa phương, lập các đoàn đi kiểm tra việc chống tham nhũng ở các địa phương, chỉ đạo các tỉnh xử lý 265 vụ. Trung ương có nhiều vụ “nổi tiếng” như liên quan Hà Văn Thắm, Giang Kim Đạt, gân đây là vụ Trịnh Xuân Thanh.

“Chúng ta đã có những cố gắng. Tuy nhiên nghiêm túc mà nói còn nhiều việc phải làm, nhiều cái chưa hài lòng. Có cái xét xử rồi chưa hoàn toàn chính xác”, Tổng bí thư cho biết.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, đấu tranh tham nhũng tiêu cực thời nào cũng có, như các nước TQ, Lào xử tham nhũng rất quyết liệt. Hay ở Hàn Quốc vừa qua, bà Tổng thống Hàn Quốc cũng mất chức do dính tham nhũng.

“Gần như đây là bệnh của nhân loại”, Tổng bí thư nói và chỉ ra đối tượng tham nhũng nhiều mưu mẹo, mánh khóe, sửa cái này lại đối phó cái khác.

“Quyết tâm chúng ta cao nhưng xử thế nào cần theo các bước. Trong Đảng cũng vậy, xử phải theo các bước đúng người đúng tội đúng pháp luật. Chúng ta xử lý nghiêm nhưng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

{keywords}
Tổng bí thư tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay

Đồng thời luật pháp của chúng ta rất nhân văn, mở đường cho người ta tiến, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nhưng nói như vậy rồi bảo xử nhẹ đi là không được. Chúng ta xử nhẹ nhưng xử nghiêm, nhân ái, nhân văn”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Sắp tới xử lý tiếp 

Về tổ chức bộ máy, Tổng bí thư cho hay, vấn đề này đã bàn nhiều, kêu nhiều, Trung ương cũng đã nghe.

“Con kiến leo cành đào tách ra rồi lại nhập vào, con kiến leo cành đa nhập vào rồi lại tách ra. Giảm đầu mối bên trong phình ra, giảm cấp phó sinh ra hàm. Sắp tới có sẽ có Hội nghị Trung ương chuyên bàn vấn đề này”.

Tổng bí thư cho biết, Nghị quyết TƯ 4 thúc đẩy hàng loạt, sắp tới sẽ bàn về tổ chức bộ máy, các chức danh bố trí như thế nào...

Liên quan việc xét xử các cán bộ, lãnh đạo cao cấp, Tổng bí thư dẫn lại các vụ liên quan ông Đinh La Thăng, một loạt nguyên Ủy viên TƯ, từ ông Vũ Huy Hoàng, Huỳnh Minh Chắc….hay ông Võ Kim Cự từng là Bí thư, Chủ tịch tỉnh cũng bị xử lý.

{keywords}
Cử tri hoan nghênh Tổng bí thư đã quyết liệt chống tham nhũng

“Sắp tới còn nữa”, Tổng bí thư cho biết.

Về trường hợp ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư trả lời chất vấn của nhiều cử tri:

“Nhiều người nói đụng đến 1 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM lớn như thế như các bác nói là việc chưa từng có. Tuy nhiên xử lý như vừa qua mới là xử lý về mặt đảng còn hình sự ta đang làm. Còn một loạt nhân vật đang làm theo hình sự ta đang làm chứ không phải đây là tất cả.

Vừa qua, sau khi họp TƯ trong dư luận rất tốt. Điện thoại đến, báo chí phản ảnh, tất nhiên bên ngoài kiểu gì cũng xuyên tạc, bảo đấu đá nội bộ, phe này đánh phe kia, cái này nặng, cái này nhẹ thì ta phải cảnh giác, xem xét.

Nhưng ta còn tính toán để sắp tới làm tiếp đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm”, Tổng bí thư nói.

'Không có vùng cấm xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm'

'Không có vùng cấm xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm'

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết thái độ của Bộ Chính trị, Tổng bí thư trong việc xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm là không có vùng cấm. 

Ông Đinh La Thăng sẽ làm ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Ông Đinh La Thăng sẽ làm ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Ông Đinh La Thăng, Phó Ban Kinh tế Trung ương sẽ chuyển sinh hoạt từ đoàn ĐBQH TP.HCM về đoàn ĐBQH Thanh Hóa. 

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

Ông Đinh La Thăng xin lỗi Đảng, nhân dân

“Tôi xin lỗi Đảng, xin lỗi nhân dân, xin lỗi đồng chí Tổng bí thư, Bộ Chính trị và Ban chấp hành TƯ”, ông Đinh La Thăng nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng

11 năm ở TƯ, tôi học thêm được một số việc, trong đó có việc cán bộ phải biết nghe dân, biết sợ khi nhân dân không hài lòng- Bí thư TP.HCM chia sẻ.

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

Tân Bí thư TP.HCM: 'Người cũ' trở về

11 năm kể từ khi 'ra Trung ương', ông Nguyễn Thiện Nhân lại trở về nơi bắt đầu sự nghiệp từ một thầy giáo Đại học Bách khoa TP.HCM.

Thu Hằng - Ảnh: Lê Anh Dũng