- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nêu rõ quan điểm trước lập trường mới của Mỹ đối với vấn đề Jerusalem.

Bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ quan ngại quyết định này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định tại khu vực Trung Đông.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao

Người phát ngôn cho biết, Việt Nam có quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với tất cả các quốc gia Trung Đông, trong đó có Palestine, Israel.

Việt Nam hoan nghênh mọi nỗ lực khu vực, quốc tế và các bên liên quan nhằm giải quyết hòa bình các cuộc xung đột, đem lại hòa bình bền vững và lâu dài cho Trung Đông, vì lợi ích và sự phát triển của tất cả các nước trong khu vực, đóng góp chung cho hòa bình khu vực và thế giới.

Người phát ngôn nhấn mạnh, Việt Nam tái khẳng định lập trường nhất quán về việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó có việc thành lập Nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel với đường biên giới trước năm 1967.

Việt Nam cho rằng mọi giải pháp liên quan đến Jerusalem cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là các Nghị quyết của Liên hợp quốc, với sự đồng thuận của các bên liên quan.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố kế hoạch rời sứ quán Mỹ tới đây.

Ngay sau quyết định trên, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố không thể có giải pháp nào thay thế cho giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine, và Jerusalem là vấn đề quy chế cuối cùng cần phải được giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Israel gặp nhau giữa căng thẳng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ-Israel gặp nhau giữa căng thẳng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã thảo luận với người đồng nhiệm Israel Ehud Barak về các vấn đề an ninh Trung Đông khi khả năng Israel tấn công Iran ngày một tăng cao.

VN chuyển đường bay tránh khu vực Trung Đông

VN chuyển đường bay tránh khu vực Trung Đông

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng trong nước không lập kế hoạch bay qua khu vực Trung Đông tránh khu vực xung đột quân sự nhằm đảm bảo an toàn cho các hãng hàng không dân dụng.

Điểm nóng Trung Đông: Cuộc chiến 'hai phe'

Điểm nóng Trung Đông: Cuộc chiến 'hai phe'

“Điểm nóng” Trung Đông phức tạp kéo dài xuất phát từ vị thế địa chiến lược và lợi ích của “hai phe”: Mỹ - phương Tây và Nga - Trung Quốc.

Thái An