- Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng thực tiễn 70 năm qua, DN quân đội đã thể hiện sự đúng đắn chủ trương kết hợp an ninh - quốc phòng với phát triển kinh tế.

Sáng nay, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đoàn cán bộ cấp cao của Bộ Quốc phòng đến thăm và làm việc với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch làm việc với Viettel sáng nay

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho hay, Viettel sau 30 thành lập đã tạo dấu ấn rất quan trọng, tạo chuyển biến bước ngoặt trong lịch sử phát triển của ngành viễn thông CNTT Việt Nam.

Giá trị mang dấu ấn Việt Nam

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Viettel không chỉ đóng góp cho đất nước về mặt kinh tế mà còn có những nghiên cứu có giá trị làm nền tảng cho sản xuất công nghiệp quốc phòng mang dấu ấn Việt Nam, đưa hình ảnh đất nước con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Ông dẫn chứng năm 2016, trong 5 DN hàng đầu ngành TT&TT có tổng doanh thu là 417.335 tỷ thì Viettel chiếm 226.558 tỷ; nộp ngân sách của 5 DN này là 49.469 tỷ thì Viettel nộp 40.396 tỷ. 

5 tháng đầu năm doanh thu của 5 DN là 212.243 tỷ thì Viettel là 115.522 tỷ; nộp ngân sách 25.170 tỷ thì Viettel nộp 20.190 tỷ.

“Viettel tạo sự bùng nổ trong viễn thông VN, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu mỗi người dân 1 điện thoại di động”, Bộ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

{keywords}

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với Viettel.

Bộ trưởng cũng cho hay, Viettel đi đầu trong đầu tư hạ tầng viễn thông 4G, chỉ trong 6 tháng đã triển khai đầy đủ mà ngay như nhiều nước phát triển chưa làm được.

Viettel tiên phong trong xử lý các vấn đề của ngành trên cả 5 lĩnh vực như phủ sóng vùng sâu xa, biên giới, hải đảo, những nơi nhiều DN viễn thông ra đời trước, DN nước ngoài có tiềm lực mạnh không làm được nhưng Viettel làm được.

“Hiện dọc bờ biển Việt Nam, Viettel phủ sóng cách xa bờ 100km, phục vụ hàng triệu người trên biển. Việc này không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn đảm bảo an ninh - quốc phòng. Toàn bộ tuần tra biên giới đều có sóng của Viettel. Ra Trường Sa cũng có lúc bị sóng của Trung Quốc chèn nhưng hầu hết các đảo đều có sóng của Viettel”, ông nói.

Trong việc xử lý tin nhắn rác và sim rác, nếu không có Viettel đồng hành rất khó xử lý. Bởi Viettel là DN viễn thông đầu tiên đưa ra giải pháp chặn tin nhắn rác. Từ đó, ngành TT&TT yêu cầu tất cả nhà mạng làm việc này để chặn và xử lý tin nhắn rác.

Viettel cũng là tập đoàn mạnh đầu tư cho an ninh mạng, tác chiến mạng rất lớn, đã chủ động nhận nhiệm vụ này và có lực lượng chuyên gia đến hàng trăm người được tin tưởng giao bảo vệ các vị trí quan trọng của đất nước và phát triển công cụ tác chiến mạng.

“Tôi tin Viettel đóng vai trò quan trọng phát triển công nghiệp về an ninh mạng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ.

Tạo ra bộ não và trái tim của hạ tầng mạng, viễn thông

Ông cũng khẳng định Viettel tiên phong chủ động bước chân vào sản xuất và sản xuất được bộ não và trái tim của hạ tầng mạng viễn thông, đã nghiên cứu, chế tạo cấu phần quan trọng của hạ tầng mạng viễn thông.

Đồng thời, Viettel tiên phong đầu tư ra nước ngoài và mở rộng thị trường, là DN đầu tiên đầu tư kinh doanh viễn thông mạng ra 10 nước với 35 triệu thuê bao. Thông qua đó nhiều Chính phủ đã ủng hộ các vấn đề của Việt Nam.

“Những gì Viettel của Bộ Quốc phòng làm được chứng tỏ chúng ta có đội ngũ cán bộ, chuyên gia giỏi trong lĩnh vực viễn thông và giỏi về kinh doanh. Tinh thần bản lĩnh người lính không ngại nhận cái khó về mình, không ngại gian khổ và làm đến cùng, đặt lợi ích quốc gia, lợi ích nhân dân lên trên lợi ích DN, có quyết sách góp phần đất nước phát triển”, Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng, nếu không có quân đội, không có Viettel thì phủ sóng ở biên giới khó khăn chẳng ai làm. Nếu Viettel không vì an ninh quốc gia, chi nhiều nghìn tỷ cho công nghiệp quốc phòng, các công cụ tác chiến mạng thì không ai làm. Nếu không vì an toàn thông tin quốc gia thì Viettel cũng không chủ động nghiên cứu sản xuất hạ tầng viễn thông, vì đây là lĩnh vực rất khó.

“Đây là thành quả của Viettel, cho thấy Viettel làm chủ công nghệ cao có tính chất đặc biệt quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh - quốc phòng trong mọi tình huống”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tư duy đột phá khác biệt của lãnh đạo

Ông ghi nhận, sự phát triển của Viettel đã đảm bảo cả yếu tố phát triển theo chiều rộng, đã làm nên cuộc cách mạng, bình dân hóa dịch vụ viễn thông và CNTT tại Việt Nam và tiên phong trong đầu tư nước ngoài, xuất khẩu dịch vụ viễn thông, CNTT đóng góp đáng kể vào GDP đất nước, tạo thương hiệu có sức mạnh của Viettel riêng và của Việt Nam nói chung khi ra thế giới. Còn về chiều sâu, Viettel đi sâu phục vụ đời sống của người dân và an sinh xã hội.

“Tôi đánh giá cao tư duy đột phá khác biệt của lãnh đạo Viettel về tầm nhìn, lấy con người làm trung tâm cho sự phát triển bền vững và luôn đặt lợi ích Tổ quốc, người dân Việt Nam làm nhiệm vụ chiến lược. Chúng ta tự hào với thế giới về hình ảnh Viettel là tập đoàn toàn cầu”, người đứng đầu ngành TT&TT khẳng định.

Theo ông, nếu chọn 10 DN hàng đầu của cả nước thì chắc chắn DN của quân đội chiếm 50%, không chỉ trong nước mà quốc tế phải công nhận một số DN quân đội có uy tín, sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Dư luận hiện nay có một số thông tin trên mạng nhận thức không đúng về việc này.

“Ngoài quan điểm sai trái, phản động còn có một số nhận thức không đúng cho rằng các DN quân đội có nhiều lợi thế nhưng trong thực tế các DN quân đội bình đẳng với DN bên ngoài”, Bộ trưởng Tuấn nói.

“Thực tiễn 70 năm qua, thực hiện chức năng chiến đấu, lao động sản xuất, quân đội đã chứng minh hùng hồn và thể hiện sự đúng đắn về chủ trương kết hợp an ninh - quốc phòng với phát triển kinh tế”, Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định quan điểm của Bộ TT&TT là luôn ủng hộ tối đa các kiến nghị của Viettel.

Quân đội làm kinh tế là gánh việc ngay cả DNNN không làm

Quân đội làm kinh tế là gánh việc ngay cả DNNN không làm

Đừng chỉ vì mỗi chuyện sân golf trong sân bay mà hiểu sai..., nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ.

Thanh tra Hà Nội: 59 ha đất đồng Sênh là đất quốc phòng

Thanh tra Hà Nội: 59 ha đất đồng Sênh là đất quốc phòng

Sáng nay người dân xã Đồng Tâm nhận thông báo dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn.

Quân đội giao 21ha đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Quân đội giao 21ha đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi tiếp nhận 21ha đất quân sự, Bộ GTVT sẽ triển khai việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất khi có lệnh cấp trên

Thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất khi có lệnh cấp trên

Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân khẳng định, đất sân golf trong Tân Sơn Nhất có thể thu hồi bất cứ lúc nào, khi có lệnh của cấp trên.

Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào

Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ lúc nào

Bộ Quốc phòng thống nhất sẽ thu hồi sân golf trong Tân Sơn Nhất bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên.

Phương Nguyên