Khóa tập huấn “Phân tích chính sách và kỹ năng lãnh đạo” do Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức dành cho cán bộ giữ vị trí quản lý nhà nước vừa diễn ra tại TP.HCM.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Học viện Chính sách và Phát triển (APD) với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam nhằm tăng cường lĩnh vực Quản trị Nhà nước, tạo điều kiện tăng trưởng dựa trên nền tảng rộng lớn hơn.

Bên cạnh đó, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, điều hành của các nhà quản lý trong khu vực nhà nước.

Tham gia khóa học, hầu hết các học viên đang giữ chức vụ quản lý nhà nước như: Phó Bí thư tỉnh, Phó chủ tịch tỉnh, Giám đốc sở...Ngoài ra, một số học viên đang kinh doanh tư nhân.

Nội dung chương trình đào tạo tập trung vào các vấn đề bao gồm cả lý thuyết và thực tiễn như Phân tích chính sách; Hiệu quả kinh tế và phân phối; Phân tích chi phí và lợi ích; Hoạch định ngân sách vốn; Kỹ năng lãnh đạo trong thực tiễn điều hành.

{keywords}
Khóa học dành cho những nhà quản lý, cán bộ nhà nước

Các học viên được tiếp cận các chương trình phân tích chính sách được triển khai hiệu quả tại các nước như Hoa Kỳ, Hàn Quốc…cũng như phân tích hiệu quả lợi ích-chi phí trên cơ sở xem xét yếu tố xã hội khi ra quyết định đầu tư dự án công hoặc tham mưu chính sách của các tổ chức.

Chương trình được giảng dạy bởi 2 chuyên gia nổi tiếng của trường Đại học Indiana, Hoa Kỳ là PGS.TS Kerry Krutilla; PGS.TS Trần Ngọc Anh, những người đã có nhiều năm nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn về chính sách, tài chính công cho Ngân hàng thế giới, UNDP, Chính phủ Việt Nam, các quốc gia và tổ chức khác.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư tỉnh Uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Tôi thấy đây là một chương trình rất hay và có tính ứng dụng cao đối với các lãnh đạo quản lý Trung ương và địa phương trong công tác đánh giá hiệu quả dự án công cũng như các kỹ năng lãnh đạo điều hành tổ chức".

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh (áo trắng) nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học

Khóa học đã giúp các cán bộ lãnh đạo đánh giá được hiệu quả của đầu tư công bằng những dẫn chứng cụ thể.

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho biết, các giáo sư đã cung cấp phương pháp đánh giá hiệu quả đầu tư công rất dễ hiểu và cần thiết thông qua các dẫn chứng được thảo luận trong khoá học.

{keywords}
Các học viên chủ yếu là lãnh đạo, quản lý nhà nước

“Chúng tôi mong muốn có thêm các khoá học tương tự cho lãnh đạo cấp tỉnh và cấp sở để nâng cao trình độ phân tích đánh giá và nâng cao hiệu quả đầu tư công ở Việt Nam”, ông Mãi bày tỏ.

Trước đó, ban tổ chức đã tập huấn chương trình này cho các học viên là cán bộ tại Hà Nội.

Văn Bình