- Lễ tưởng niệm, tri ân 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại hang Lèn Hà diễn ra tại Sân vận động thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa tối nay (3/7). 

Chương trình ý nghĩa này do UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

Xem toàn bộ lễ tưởng niệm:

PHẦN 1


PHẦN 2

Chương trình đã phục dựng lại cuộc sống chiến đấu gian khổ của những chiến sĩ Trạm A69 với kết cấu gồm 3 chương: Đường ra trận, Hoa trên Lèn đá và Hy sinh.

Đã có hơn 6 ngàn người dân trên địa bàn toàn huyện đổ về đây để trực tiếp theo dõi buổi lễ.

{keywords}

Hàng ghế đầu tiên…

“A lô, đây là A69” khiến những người có mặt vô cùng xúc động và tự hào, đặc biệt là được nghe các nhân chứng kể về những kí ức tươi đẹp, về ước mơ, về những chiến công anh dũng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, về nghĩa tình quân dân thắm thiết và hơn hết là sự hy sinh anh dũng của 13 cán bộ chiến sĩ Trạm Cơ vụ A69.

{keywords}

Lịch sử được tái hiện làm nhiều người xúc động

Buổi lễ cũng được chứng kiến cuộc hội ngộ đầy bất ngờ, mừng mừng tủi tủi của những người đồng đội. Tất cả đã cùng thắp nến tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Trong ác liệt của bom đạn chiến tranh và muôn vàn khó khăn gian khổ, hy sinh mất mát nhưng với tinh thần “Tim còn đập mạch máu thông tin còn thông suốt”, “Trạm máy là chiến trường, dây máy là vũ khí”, “Đứt dây như đút ruột, gãy cột như gãy xương”… đã trở thành những khẩu hiệu hành động của cán bộ chiến sĩ A69.

{keywords}
Cuộc hội ngộ đầy nước mắt

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng sự hy sinh anh dũng của cán bộ chiến sĩ Trạm Cơ vụ A69 mãi in đậm trong trái tim của thế hệ hôm nay và mai sau.

Lèn Hà là ngọn núi đá nằm về phía tây tỉnh Quảng Bình Ngọn núi này có đỉnh cao nhất là 320m. Lưng chừng núi có một hang đá rộng trên 400m2 được chọn là nơi đóng quân của A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin.

Ngày 2/7/1972, sau một trận ném bom kinh hoàng, đã có 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh.

Hang Lèn Hà đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào ngày 7/5/2009.

Lèn Hà là ngọn núi đá nằm phía tây tỉnh Quảng Bình. Lưng chừng núi có một hang đá rộng trên 400m2 được chọn là nơi đóng quân của A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin.

“Đây là nơi đầu tiên nhận mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Trung ương từ Hà Nội đến chiến trường miền Nam. Bên cạnh đó còn làm nhiệm vụ tiếp chuyển thông tin sang Lào và là kho dự trữ phương tiện thiết bị kỹ thuật của Binh chủng Thông tin liên lạc, kho dự trữ hàng hóa của hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam”, chị Hoàng Thị Luân, cán bộ Trung tâm Văn hóa huyện Tuyên Hóa cho biết.

Trạm tổng đài cơ vụ A69 là một trong ba đơn vị cấp trung đội của đại đội 9. Quân số của trạm lúc cao nhất là 33 người thuộc nhiều bộ phận. Trong đó, tiểu đội tổng đài gồm 13 nữ chiến sĩ, người lớn nhất chỉ mới 22, nhỏ nhất là 2 cô 16 tuổi, đều là người Bắc và chưa ai có gia đình.

Khoảng hơn 13h ngày 2/7/1972, sau bữa cơm trưa, 3 chiến sĩ Nguyễn Thị Thanh, Phạm Thị Vang và Nguyễn Thị Nghiêm lên hang vào phiên trực.

Chỉ một lúc sau, tiếng máy bay gầm rú, những loạt bom phát quang, bom bi, B52 đến rải thảm dội xuống. Khu lán trại nhà kho bốc cháy, 13 người gồm 3 nam và 10 nữ chiến sĩ hy sinh.

Ngày 7/5/2009, hang Lèn Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tên tuổi các chiến sỹ hy sinh đã được Chủ tịch nuớc phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVTND.

Báo VietNamNet