- Trước vụ án lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Yên Bái dùng súng bắn chết. Câu hỏi đặt ra là lực lượng kiểm lâm được trang bị súng và sử dụng như thế nào.


Theo Nghị định 25/2012 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì lực lượng Kiểm lâm được trang bị vũ khí quân dụng gồm súng ngắn, súng tiểu liên và các loại đạn dùng cho các loại súng này.

{keywords}

Lực lượng kiểm lâm được trang bị súng quân dụng. Ảnh: Báo Cao Bằng

Đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ:

Cục Kiểm lâm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Hạt Kiểm lâm huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Hạt Kiểm lâm vườn quốc gia, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng, Hạt Kiểm lâm rừng phòng hộ; Kiểm lâm vùng, Đội kiểm lâm đặc nhiệm, Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng; Trạm kiểm lâm địa bàn, Trạm kiểm lâm cửa rừng.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị kể trên có trách nhiệm giao vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ cho cán bộ kiểm lâm có đủ tiêu chuẩn theo quy định để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rừng, kiểm tra, kiểm soát lâm sản, xử lý các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp, truy quét các tụ điểm khai thác, mua, bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các đơn vị có lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách có trách nhiệm giao công cụ hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng chuyên trách có đủ tiêu chuẩn để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng.

Ngoài ra, Pháp lệnh 16/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Pháp lệnh 07/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh 16/2011 đã nêu rõ đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng trong đó có Kiểm lâm; Lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan, đơn vị Hải quan cửa khẩu...

Pháp lệnh cũng đề cập tiêu chuẩn của người sử dụng vũ khí phải có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe phù hợp, được huấn luyện về chuyên môn và kiểm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng vũ khí.

Trong nhiều hành vi bị nghiêm cấm đối với đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng có hành vi cấm lạm dụng việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để xâm phạm sức khỏe, tính mạng; quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Về trách nhiệm của người được giao vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ gồm: Phải sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đúng mục đích, đúng quy định; Bảo quản vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đúng chế độ, quy trình, bảo đảm an toàn, không để mất, hư hỏng.

Đồng thời bàn giao lại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho người có trách nhiệm quản lý, bảo quản sau khi kết thúc nhiệm vụ hoặc hết thời hạn được giao.

H.Nhì