- Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Mặt trận phải vào cuộc, không để người dân đơn độc chiến đấu với cát tặc”.

Chiều nay, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn giám sát trực tiếp tới 2 bãi khai thác, tập kết cát sỏi tại xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) và xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ) để nắm tình hình quản lý khai thác cát, sỏi và triển khai công tác chống khai thác cát, sỏi vi phạm pháp luật ở Hà Nội.

Sau đó, đoàn giám sát làm việc với các cơ quan chức năng của Hà Nội tại huyện Phúc Thọ.

{keywords}


Còn 82 tụ điểm khai thác cát phức tạp

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, theo quy hoạch đến năm 2020, TP có 30 điểm mỏ cát san lấp với tổng diện tích 2364,3 ha, trữ lượng khoảng 117,6 triệu m3. 

Có 14 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát bãi nổi, 6 đơn vị đang nạo vét duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia theo dự án được Cục Đường thủy nội địa VN phê duyệt.

Năm ngoái, Hà Nội đã giải tỏa 80 bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép.

Từ 16/11/2015 đến 15/11/2016, Công an TP đã kiểm tra, xử lý 217 vụ, 248 đối tượng và 4 tổ chức, tạm giữ 246 tàu thuyền các loại, 2 máy xúc, tịch thu 5 tàu thuyền. Xử phạt vi phạm hành chính 4 tỷ 440 triệu.

4 tháng đầu năm nay, Công an TP đã kiểm tra, xử lý 85 vụ,124 đối tượng; tạm giữ 72 tàu thuyền; tịch thu 1 thuyền, xử phạt vi phạm hành chính 34 vụ với số tiền hơn 1 tỷ đồng, hiện còn 36 vụ đang chờ xử lý.

Phòng C49 Công an TP đã có công văn gửi Công an các quận, huyện, thị xã nắm tình hình, phát hiện các đối tượng nghi vấn bảo kê tại các bến bãi, vận chuyển, khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông.

Hiện TP đang gặp khó khăn do các tàu thuyền di chuyển từ tỉnh thành này sang địa bàn khác khi có lực lượng chức năng kiểm tra.

Ông Hùng cũng cho hay, khó truy cứu trách nhiệm hình sự vì chưa có thông tư hướng dẫn như thế nào là gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

{keywords}

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó GĐ Công an TP Hà Nội cho hay, do nhu cầu và lợi nhuận thu được từ hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép (chủ yếu là cát, sỏi) rất lớn nên các hoạt động khai thác trái phép, sai phép diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Điển hình như việc sử dùng sà lan hút, tàu hút hoạt động vào ban đêm, ngày lễ, ngày nghỉ, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, biến đổi dòng chảy, sạt lở đê điều....

Hà Nội hiện có 226 bến bãi, trong đó có 87 bến bãi có cơ sở pháp lý về đất đai, 151 không được phép hoặc cấp phép sai thẩm quyền.

Qua kiểm tra, các bến bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng hầu hết đều hoạt động tự phát, không nằm trong quy hoạch.

82 tụ điểm có hoạt động khai thác cát diễn ra phức tạp tại các huyện Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phương...

Phải quyết liệt

Phó cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Trần Văn Thọ cũng nêu, có một số mỏ nằm song hành với dự án đường thuỷ nạo vét tận thu, nếu không có cơ chế phối hợp thì không quản lý được.

Tới đây, Bộ GTVT sửa thông tư 69 theo hướng công bố toàn bộ các danh mục vị trí của các mỏ, dự án khai thác cát. Mục đích là quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, tránh chồng chéo.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội chỉ ra, liên quan đến vấn đề tận thu, nạo vét lòng sông là trách nhiệm của Bộ GTVT, còn để ngăn chặn cát tặc là trách nhiệm của cơ quan công an, UBND cấp xã, phường.

{keywords}
Đoàn giám sát tới bãi tập kết, khai thác cát tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng

Mặt trận phải vào cuộc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của TP Hà Nội sau hơn 1 năm chỉ đạo đã có nhiều chuyển biến.

Ông cho biết, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đang trở thành thực trạng nhức nhối cả nước, chắc chắn sẽ được cử tri phản ảnh và Mặt trận tổng hợp chuyển đến kỳ họp QH sắp tới.

“Có 1 tỉnh đồng bằng sông Hồng có tình trạng hoạt động của cát tặc nhưng cơ quan chức năng không xử lý nên bà con tự tổ chức thành một nhóm đấu tranh và thành đội tự vệ thay phiên nhau canh gác chiến đấu với cát tặc. Mặt trận thấy rất buồn, mặt trận gần dân mà để dân đơn độc như thế....”, Chủ tịch Mặt trận nhấn mạnh.

Ông Nhân kêu gọi, Mặt trận phải vào cuộc, không để người dân đơn độc chiến đấu với cát tặc như vậy. Cái gì làm trái quy định thì phải xử lý, chấn chỉnh.

Theo ông, mặc dù Hà Nội đã làm tốt nhưng tình hình hiện nay vẫn còn nhức nhối, phải tiếp tục làm quyết liệt theo đúng kế hoạch của TP. Cần quy hoạch lại bãi bến, việc cấp phép, để dân giám sát.

Song song với đó, cần công bố quy hoạch. Mặt trận ở địa bàn nào có quy hoạch thì phải có giám sát quyết liệt, không để phát sinh thêm các điểm trái phép.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân đe dọa cán bộ tỉnh.

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Bắc Ninh: Phó giám đốc sở bị dọa 'làm vừa thôi'

Ngoài Chủ tịch UBND tỉnh, Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Ninh cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa.

Lời khai nghi phạm nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Lời khai nghi phạm nhắn tin đe dọa Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Hai đối tượng vừa bị bắt giữ để điều tra về hành vi đe dọa một số cán bộ, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh liên quan đến việc cấp phép khai thác cát trên sông Cầu.

Thu Hằng - Ảnh: Thành Trung