- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng chỉ đạo khi nào Formosa đảm bảo các điều kiện hoạt động không để xảy sự cố tương tự như tháng 4/2016 mới cho hoạt động. Nếu hoạt động không đảm bảo thì yêu cầu đóng cửa.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào chiều tối nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của Tuổi trẻ liên quan xử lý vi phạm của Formosa.

“Thưa ông, một năm sau khi xảy ra sự cố môi trường biển Miền Trung do Formosa gây ra, xin ông cho biết hiện nay tình hình an ninh, trật tự trong vùng chịu ảnh hưởng của sự cố diễn biến như thế nào ? Xin cho biết kết quả kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc này sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo kết luận?”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, đến nay tròn 1 năm 16/4/2016 – 16/4/2017. Trong quá trình chỉ đạo, các tỉnh miền Trung thực hiện nghiêm túc việc kê khai, thanh toán tiền cho các đối tượng chịu thiệt hại bị ảnh hưởng của sự cố môi trường do Formosa gây ra.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Báo cáo của Bộ TN&MT có 53 điểm còn khiếm khuyết đến nay đã khắc phục 51 điểm. Tinh thần Thủ tướng khi nào Formosa đảm bảo các điều kiện hoạt động không để xảy sự cố tương tự như tháng 4/2016 mới cho hoạt động. Nếu hoạt động không đảm bảo thì yêu cầu đóng cửa.

“Chúng ta phải quan điểm rõ ràng chứ không phải vì như thế mà đánh giá một cái gì đó không cho Formosa hoạt động thì không được vì chúng ta đã tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, công khai và minh bạch. 

Tuy nhiên, nếu hoạt động không đảm bảo các điều kiện an toàn về môi trường, để xảy ra sự cố tương tự như năm ngoái thì yêu cầu phải tiếp tục đóng cửa”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho hay đây là quan điểm nhất quán của người đứng đầu Chính phủ.

Không còn Lexus biển xanh

Báo Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi liên quan việc Thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến việc cấp biển số xe 80A, 80B, báo cáo Thủ tướng trong quý 1/2017.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là hoàn thành việc báo cáo trong quý I. Bộ Công an đang có báo cáo.

Tuy nhiên, quan điểm của Chính phủ có một số định hướng. Trước hết, các DN không thuộc đối tượng cấp biển số 80A, 80B thì yêu cầu Bộ Công an phải báo cáo Thủ tướng, thu hồi lại những biển này một cách triệt để.

“Các đồng chí thấy đi trên đường bây giờ làm gì có xe Lexus đăng ký biển xanh đâu. Trước đây, xe Lexus biển xanh cũng đi lễ hội, bây giờ lượng xe biển xanh lưu thông cũng đã giảm nhiều, đặc biệt là lễ hội không có xe biển xanh”, ông Dũng nói.

Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm, Chính phủ đang giao Bộ Công an xây dựng đề án bán đấu giá biển số xe, coi biển số là một tài sản cá nhân, nguồn thu từ việc đấu giá, bán biển số xe đó được bổ sung cho ngân sách nhà nước.

“Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đang quyết tâm rà soát và thu lại hết sức nghiêm túc những biển số 80A, 80B đã cấp”, ông Dũng nói.

Cần cá, thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm?

Cần cá, thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm?

Chúng ta vừa cần tôm cá vừa cần thép nhưng có cần Formosa đến 70 năm khi quả bom môi trường nằm kề sát? - ĐB tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật trăn trở.

Formosa đã chuyển 250 triệu USD tiền bồi thường

Formosa đã chuyển 250 triệu USD tiền bồi thường

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Formosa đã chuyển cho VN 250 triệu USD tiền bồi thường ban đầu.

'Văn bản còn nguyên đây, chưa bộ nào không đồng ý Formosa'

'Văn bản còn nguyên đây, chưa bộ nào không đồng ý Formosa'

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự trả lời báo chí bên lề QH sáng nay.

Đề nghị Quốc hội giám sát Formosa

Đề nghị Quốc hội giám sát Formosa

ĐB Trương Trọng Nghĩa đề xuất phải có thêm chuyên đề giám sát về phòng chống vi phạm pháp luật bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Vụ Formosa: Giáng chức 1 Phó tổng cục trưởng

Vụ Formosa: Giáng chức 1 Phó tổng cục trưởng

Bộ TN&MT giáng chức, bố trí, điều động sang đơn vị khác làm việc đối với 1 Phó tổng cục trưởng.

Clip cống xả thải nghi của Formosa quay tại cảng Tiên Sa

Clip cống xả thải nghi của Formosa quay tại cảng Tiên Sa

Cống xả nước thải màu đỏ trong đoạn clip gây xôn xao được quay tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) nhưng từ khoảng 2 năm trước.

Vụ Formosa: Xem xét kỷ luật ông Võ Kim Cự

Vụ Formosa: Xem xét kỷ luật ông Võ Kim Cự

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các ông Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng.

Formosa: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận trách nhiệm

Formosa: Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận trách nhiệm

Thứ trưởng Bộ N&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết thông tin tại buổi họp báo sáng nay.

Đổ 1,5 triệu m3 chất thải xuống biển, lo Formosa thứ hai

Đổ 1,5 triệu m3 chất thải xuống biển, lo Formosa thứ hai

Bộ trưởng TN&MT cho biết, đây là vấn đề mới và trong ngày mai (11/10), Bộ sẽ làm việc với tỉnh Bình Thuận về vấn đề này.

Phó Thủ tướng: Cuối năm đền bù xong sự cố Formosa

Phó Thủ tướng: Cuối năm đền bù xong sự cố Formosa

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung chi trả tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Thu Hằng – Hồng Nhì