- Chủ quán ngỡ ngàng. Người dân cũng ngỡ ngàng không kém khi ông đứng lên trả tiền ăn sáng, uống cà phê cho cả đoàn. 

Sau chuyến “đi chợ đầu mối” Long Biên, Hà Nội không lâu, sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại có một chuyến công tác ấn tượng tại TP.HCM khi bất ngờ vào quán phở bên đường, mời mọi người ăn phở, uống cà phê Sài Gòn.  

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra khu bếp tại quán phở trên đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: TTXVN

Gần dân không phải chỉ bằng lời nói mà phải bằng việc làm cụ thể. Muốn biết bữa cơm của dân “có con cá chưa, có quả trứng chưa”? Xin hãy vào bếp của dân. 

5 giờ 45 phút sáng, Thủ tướng đã lội chợ đầu mối Long Biên, đến một số quầy hàng xem dân buôn bán thế nào, thực phẩm sạch - bẩn ra sao “để có cái mà nói” với thành phố Hà Nội về các giải pháp đảm bảo bữa ăn sạch cho dân. 

Bằng chuyến thị sát đầu buổi sáng, ông cho thấy quyết tâm xóa “con đường ngắn nhất” đưa người dân đến nghĩa địa bằng cách “rút ngắn con đường dài nhất từ lời nói đến việc làm”.     

Và trước khi làm việc với chính quyền TP.HCM, Thủ tướng lại đi thị sát một công ty cung cấp suất ăn cho công nhân, kiểm tra việc kinh doanh thực phẩm của siêu thị Co.op, cuối cùng là kiểm tra nồi nước dùng của bà hàng phở bên đường. 

{keywords}

Ảnh: TTXVN

Ông soi từng cái bát để xem đã sạch chưa, hỏi cách nấu phở, rồi mời cả đoàn ngồi xuống ăn phở như bao người khác.

Vẫn biết phở Sài Gòn không thể ngon bằng phở Hà Nội, nhất là ở một quán phở bình dân ven đường. Nhưng khi sẵn sàng uống “cà phê đá Sài Gòn” ngay trong quán phở, chứ không phải là quán cà phê sang trọng nào khác, thì ông cũng hiểu đó là một phong cách uống cà phê rất khác.

{keywords}

Thủ tướng uống cà phê giá chỉ 8.000 đồng. Ảnh: TTXVN

Cốc to, đá nhiều, cà phê loãng chứ không đậm đặc như xứ Quảng quê ông. Khách cứ bê cả cốc uống một lèo như kiểu nông dân Nam Bộ, mỗi sáng “làm một cữ” trước lúc ra đồng. 

Ông không tấm tắc khen ngon để lấy lòng chủ quán, mà chỉ khen “được”. Vì ông biết đây là cà phê bình dân, giá 8.000đ/ly. 

Chủ quán ngỡ ngàng. Người dân cũng ngỡ ngàng không kém khi ông đứng lên trả tiền ăn sáng, uống cà phê cho cả đoàn. 

Thời buổi lãnh đạo đi đâu cũng tiền hô hậu ủng, ăn gì uống gì đều có người trả tiền thay, thì chút việc nho nhỏ này làm mọi người thêm mến phục một tính cách khác của ông. Dù làm to đến đâu, vẫn là người Quảng. Chân chất, dân dã và thực lòng.

Có thể những việc mà Chính phủ nhiệm kỳ mới làm được chưa nhiều. Nhưng những gì mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với tư cách là người đứng đầu bộ máy hành chính quốc gia thể hiện, bước đầu cho người dân tin tưởng vào tinh thần quyết tâm hành động của một Chính phủ kiến tạo, minh bạch và vì dân. 

Cái được - dân khen, cái chưa được (như chuyện để ô tô rồng rắn đi vào phố cổ Hội An) - dân chê, Thủ tướng sẵn sàng xin lỗi dân. Chỉ thế thôi cũng đủ thấy quyết tâm nói đi đôi với làm, làm với tất cả tinh thần, thái độ gần dân, trọng dân ở ông!