- Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ lo ngại trước các hoạt động tái tạo đảo, lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị quân sự tại các cấu trúc có tranh chấp ở Biển Đông, đi ngược lại nguyên tắc của DOC, ảnh hưởng bất lợi tới tiến trình đàm phán COC. 

Tại Hồ Nam (Trung Quốc) ngày 27/6, ASEAN và Trung Quốc đã tổ chức phiên họp lần thứ 15 cuộc họp các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

{keywords}
Phiên họp lần thứ 15 cuộc họp SOM ASEAN-Trung Quốc về thực hiện DOC

Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC đối với việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, hoan nghênh một số kết quả trong việc thực hiện DOC; đồng thời bày tỏ lo ngại trước các hoạt động tái tạo đảo, lắp đặt và thử nghiệm các thiết bị quân sự tại các cấu trúc có tranh chấp ở Biển Đông, đi ngược lại nguyên tắc của DOC, ảnh hưởng bất lợi tới tiến trình đàm phán COC. 

Thứ trưởng kêu gọi các bên kiềm chế, không có các hoạt động làm phức tạp tình hình trên thực địa, tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC. 

Về định hướng xây dựng COC, Thứ trưởng khẳng định các quan điểm của Việt Nam đối với văn kiện này. Theo đó, COC cần có hiệu lực thực thi, có tính ràng buộc về pháp lý và là công cụ điều chỉnh hành vi của các bên trên Biển Đông, có các nội dung phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển LHQ 1982, đóng góp thực chất cho việc xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, hoạt động dựa trên luật lệ.

Cuộc họp do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu và Bí thư thường trực Ngoại giao Singapore Chee Wee Kiong đồng chủ trì. 

SOM-DOC 15 đã trao đổi về tình hình thực hiện DOC, tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ và hiệu quả văn kiện này đối với việc duy trì đối thoại hợp tác vì hòa bình và ổn định ở Biển Đông. 

Các quan chức cấp cao nhấn mạnh việc cần thiết phải tiếp tục thúc đẩy và mở rộng các biện pháp xây dựng lòng tin trong khuôn khổ thực hiện DOC, kể cả trên thực địa lẫn trong triển khai các hoạt động hợp tác, coi đây là những đóng góp thực chất của cả hai bên cho khu vực, tạo môi trường thuận lợi cho đàm phán COC.

Cuộc họp cũng đã cập nhật Kế hoạch thực hiện DOC giai đoạn 2016-2018. 

ASEAN và Trung Quốc nhất trí cuộc họp tiếp theo của JWG-DOC sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9/2018 tại Siem Reap, Campuchia.

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt diễn tập bắn đạn thật ở Hoàng Sa

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt diễn tập bắn đạn thật ở Hoàng Sa

Trung Quốc tiếp tục các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Buộc du khách Trung Quốc cởi bỏ áo in hình lưỡi bò

Buộc du khách Trung Quốc cởi bỏ áo in hình lưỡi bò

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), một đoàn khách Trung Quốc cởi bỏ áo khoác ngoài, mặc áo thun trắng phía sau in bản đồ hình “đường lưỡi bò”.

Việt Nam phản đối Trung Quốc cài thiết bị gây nhiễu sóng ở Trường Sa

Việt Nam phản đối Trung Quốc cài thiết bị gây nhiễu sóng ở Trường Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, Trung Quốc có một số hoạt động gây phức tạp tình hình ở Biển Đông.

Thái An