- Sáng nay tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán TQ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường: Cơ hội mới cho hợp tác Việt - Trung”.

Đây là hoạt động trao đổi học thuật giữa các cơ quan nghiên cứu của hai nước về nội dung và thực tế triển khai Sáng kiến vành đai và con đường của Trung Quốc, qua đó tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong khuôn khổ sáng kiến này.

{keywords}
Ảnh: Thái An

Tại tọa đàm, Phó giám đốc Học viện Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Việc trao đổi ý kiến, làm rõ các vấn đề liên quan đến Sáng kiến vành đai và con đường có ý nghĩa quan trọng, qua đó giúp cho công chúng, giới học giả và các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ hội và các vấn đề trong triển khai Sáng kiến. Từ đó, hai bên có thể cùng thúc đẩy hợp tác nhằm đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, phát triển ổn định và đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng trong khu vực.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán TQ Doãn Hải Hồng nêu rõ: Mục tiêu quan trọng hàng đầu của “Vành đai và con đường” là thúc đẩy cơ sở hạ tầng khu vực hoàn thiện hơn nữa, đầu tư thương mại tiện lợi hơn nữa, giao lưu con người thông suốt hơn nữa.

{keywords}

Phó giám đốc Học viện Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Thái An

Sau phiên khai mạc, các đại biểu thảo luận về bối cảnh và thực trạng của Sáng kiến vành đai và con đường, trong đó nhiều ý kiến chỉ ra các điều kiện thuận lợi cũng như những khó khăn đặt ra đối với các nước tham gia Sáng kiến.

Sáng kiến vành đai và con đường có thể góp phần giải quyết nhiều vấn đề của kinh tế toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng bền vững thông qua năm trục kết nối về chính sách, cơ sở hạ tầng, thương mại, tài chính và con người. Đối với quan hệ Việt - Trung, sáng kiến này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước.

Bên cạnh đó, các nước cũng gặp phải những thách thức, trong đó đáng chú ý nhất là nguồn vốn, vấn đề nợ công, khả năng triển khai các dự án, sự chênh lệch về trình độ phát triển và những mối đe dọa an ninh.

Các học giả nhất trí cho rằng đây là một sáng kiến lâu dài và cần được tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới trên cơ sở thống nhất các nguyên tắc về hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi, cũng như bảo đảm các tiêu chí bền vững, hiệu quả.

Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung

Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung

Trưởng ban Tổ chức TƯ​ Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Việt-Trung ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo

Bộ Quốc phòng Việt-Trung ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo

Kết thúc hội đàm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Phạm Trường Long đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đào tạo giữa Bộ Quốc phòng 2 nước.

Việt-Trung đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ

Việt-Trung đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ

Tại Bắc Kinh đã diễn ra đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ VN - TQ. 

Cảnh sát biển Việt-Trung kiểm tra liên hợp nghề cá vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt-Trung kiểm tra liên hợp nghề cá vịnh Bắc Bộ

Bộ tư lệnh CSB Việt Nam cử lực lượng tham gia tuần tra chung để kiểm tra liên hiệp nghề cá tại khu vực vùng đánh cá chung trên vịnh Bắc Bộ với lực lượng CSB TQ.

Thái An