- Người Việt mua thuốc Việt hay không tùy thuộc vào thầy thuốc, bởi người bệnh không nghe người bán hàng mà nghe thầy thuốc - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nói.

Hôm nay, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo TƯ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành khảo sát  tại Bộ Y tế và một số cơ sở y tế.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Bộ trưởng đã ký quyết định phê duyệt đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế trong việc sử dụng thuốc sản xuất tại Việt Nam.

{keywords}

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Bộ Y Tế

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, chủ trương khuyến khích dùng thuốc Việt đã được pháp quy hóa chứ không chỉ dừng lại ở vận động, thuyết phục, khuyến khích. Tuy nhiên, hạn chế là chỉ có 11/24 bệnh viện Trung ương được lãnh đạo bệnh viện quan tâm, chỉ đạo sát sao và đã xây dựng một số chính sách chỉ đạo cụ thể.

Làm việc tại bệnh viện Nhi Trung ương, Giám đốc bệnh viện Lê Thanh Hải cho biết: Bệnh viện thường xuyên quán triệt, nhắc nhở các bác sĩ kê đơn điều trị lựa chọn ưu tiên thuốc sản xuất trong nước. 

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn

Tuy nhiên, theo ông Hải, tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại bệnh viện vẫn còn thấp. Bệnh viện Nhi Trung ương là tuyến cuối nên khi bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên đã là bệnh nặng, bệnh bẩm sinh phải dùng các loại thuốc đặc trị nhập từ nước ngoài mới có thể điều trị được. Những thuốc đó trong nước lại chưa đủ công nghệ và nhân lực để sản xuất.

Ngoài ra, ông Hải cũng nhấn mạnh do tâm lí của bệnh nhân thường lựa chọn thuốc ngoại để yên tâm. Đề xuất giải pháp cho điều này, ông Hải cho biết: “Bệnh nào sử dụng thuốc nấy, chẳng hạn những bệnh đơn giản như hắt hơi xổ mũi thông thường có thể sử dụng thuốc của Việt Nam, không lạm dụng thuốc ngoại, thuốc đắt tiền. Còn đối với những bệnh khó, bệnh nặng buộc phải sử dụng thuốc nhập ngoại”.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh việc ưu tiên sử dụng thuốc Việt. Ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ cho hay: Tổng chi cho Y tế vào khoảng 6% GDP, đây là con số rất lớn. 

{keywords}

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra quy trình sản xuất của CTCP Traphaco

Trao đổi với các đại biểu về đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược, Bộ Y tế cho rằng, khái niệm "sử dụng thuốc sản xuất trong nước" đã hình thành trong tiềm thức của người dân nói chung và cán bộ y tế nói riêng khi sử dụng thuốc phòng bệnh và chữa bệnh.

Trao đổi kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm chính trị của ngành y tế trong việc thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam dùng thuốc Việt Nam.

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao 40 suất quà cho các bệnh nhi tại bệnh viện Nhi Trung ương

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta vận động người Việt dùng hàng Việt nhưng phải bảo đảm hàng tốt, giá tốt. “Nếu được lựa chọn thì tôi mua cái rẻ hơn, giá như nhau thì tôi mua cái tốt hơn. Nếu yêu nước thì chọn lựa hàng Việt với giá tương đương, chất lượng tương đương”, ông Nguyễn Thiện Nhân nêu quan điểm.

“Đối với thuốc, người dân không thể biết thuốc nào tốt, mà phải tùy vào thầy thuốc. Người Việt mua thuốc Việt tùy thuộc vào thầy thuốc. Người bệnh không nghe người bán hàng, mà nghe thầy thuốc”, ông khẳng định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, y tế là ngành chữa bệnh cứu người, yếu tố công nghệ, kỹ thuật rất quan trọng. Đơn cử như nội soi phải dùng robot, công nghệ nước ngoài. Do đó, “không nên gây ấn tượng cái gì cũng phải dùng hàng nội”.

Vì thế, để đẩy mạnh người Việt dùng hàng Việt phải làm từng bước để vận động, phải xây dựng hệ thống chính sách, kế hoạch triển khai, truyền thông. Trong đó, truyền thông rất quan trọng, nếu không có truyền thông, người dân không biết thuốc tốt ở đâu mà mua, hoặc không biết được đâu là sự lựa chọn tốt nhất.

Đoàn Bổng