- Thủ tướng mở đầu phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia bằng lời mời hội trường vỗ tay cho 100 đại biểu phải đứng vì thiếu chỗ ngồi.

Hội trường – nơi tổ chức Diễn đàn - 400 chỗ ngồi đã kín các đại diện doanh nghiệp Úc và Việt Nam khi buổi thảo luận chưa bắt đầu. Ban tổ chức xếp thêm ghế nhưng vẫn có 100 người phải đứng.

{keywords}
Thủ tướng mở đầu phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia bằng lời mời hội trường vỗ tay cho 100 đại biểu phải đứng vì thiếu chỗ ngồi

Thủ tướng cho biết, tuần này nhiều có nhiều sự kiện liên quan Việt Nam và Australia đặc biệt là việc hai Thủ tướng ký Đối tác Chiến lược; là Hiệp định CPTPP vừa ký kết mở ra chân trời mới cho quan hệ song phương.

Nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Úc chưa đến Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Australia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, giao thương hai nước ngày càng tăng và cân bằng. Việt Nam đứng thứ tư về số lưu học sinh tại Australia với 30.000 người đang học và 60.000 người đã ra trường.

Năm 2017 có 400.000 người Australia đến Việt Nam, nhiều đường bay mới được mở ra giữa 2 nước. Việt Nam là trị trường tin cậy để doanh nghiệp Australia đầu tư, nhưng cần thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp nước sở tại.

{keywords}
Hội trường tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia chật cứng không còn chỗ ngồi
{keywords}
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong sự chào đón của doanh nghiệp

Theo Thủ tướng, nhiều doanh nghiệp thuộc Top 500 của Australia chưa đến Việt Nam. Và thực tế này chưa tương xứng với tiềm năng và khát vọng phát triển ở thị trường Việt Nam đầy triển vọng.

Thủ tướng chia sẻ với các doanh nghiệp, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới khi năm 2017 tăng 6,81, quý 1 tăng trên 7,41%. Thị trường chứng khoán tăng trưởng cao nhất thế giới trong 2017.

Quy mô dân số Việt Nam mang lại sức mua lớn. Cấu trúc dân số trẻ do đó làm tăng sức hút với sản xuất tiêu dùng, tầng lớp trung lưu và giàu có gia tăng; GDP bình quân theo đầu người là 2000 USD nhưng sức mua tương đương 6000 USD.

Những cam kết của Chính phủ

Tại Việt Nam, môi trường đầu tư đang được cải thiện nhanh chóng. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng nhanh, nhiều tập đoàn lớn nhất thế giới đã chọn Việt Nam là điểm đến mới trong chuỗi giá trị toàn cầu của họ; Hạ tầng Interner phát triển, có trên 52 triệu người dùng Internet, kết nối di động cao… tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng khẳng định cam kết bảo hộ khởi nghiệp sáng tạo; Chính phủ liêm chính, minh bạch, hành động phục vụ doanh nghiệp; Chính phủ chỉ đạo tái cơ cấu nền kinh tế ở mọi cấp ngành; Áp dụng mức thuế ưu đãi, và sẽ tiếp tục ưu đã cho các ngành công nghệ cao, hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao cũng như các doanh nghiệp đầu tư vào vùng nông thôn.

 

{keywords}

{keywords}

18 thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Diễn đàn. Ảnh: Phạm Tuấn

 

{keywords}
Bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục đào tạo giữa Đại học Văn Lang và Đại học Victoria. Ảnh: Phạm Tuấn

 

Kinh tế nhà nước ở Việt Nam đang tiến hành cổ phần hóa tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư, nắm cổ phần chiến lược ngay cả lĩnh vực nhạy cảm. Đây là cơ hội để hai bên cùng thắng, cùng có lợi; Chính phủ cam kết giữ chính sách vĩ mô ổn định, nâng đỡ nền kinh tế, cải cách thể chế nhằm tăng cường phát triển nhanh và bền vững.

“Có nhiều cơ hội mà các bạn không nên bỏ lỡ. Tôi kêu gọi nhà đầu tư Australia nhanh chân đến, nhanh tay lựa chọn, cơ hội không chờ đợi ai. Chúng ta sẽ cùng nhau chứng kiến và tin tưởng vào một Việt Nam phát triển”, Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn. 

18 Thỏa thuận hợp tác đã được ký kết:

- Bản ghi nhớ Hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng Hạt Wellington

- Bản ghi nhớ Hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hiệp hội doanh nghiệp vùng Hunter

- Bản ghi nhớ Hợp tác xúc tiến đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Quỹ đầu tư Lighthouse Infrastructure.

- Bản ghi nhớ Hợp tác về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu môi trường kinh doanh, chính sách pháp luật hỗ trợ kinh doanh của hai nước giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc

- Bản ghi nhớ Hợp tác hỗ trợ xúc tiến kinh doanh của các doanh nghiệp trong Việt Nam - Úc và ASEAN giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội đồng doanh nghiệp Asean – Úc.

- Bản ghi nhớ Hợp tác thúc đẩy kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Úc tại Việt Nam.

- Hợp đồng ký kết Đại sứ Ẩm thực Toàn cầu giữa Việt Nam Airlines và Bếp trưởng Luke Nguyễn

- Bản ghi nhớ Hợp tác Chiến lược giữa Vietjet Air và Investec.

- Bản ghi nhớ Hợp tác cung cấp dịch vụ cảng, xếp dỡ, kho bãi và vận chuyển cho mặt hàng Bột xương thịt của HNH giữa Công ty cổ phẩn quản lý và khai thác cảng quốc tế Long An (LAIP) và HNH Australia Pty Ltd.

- Bản ghi nhớ hợp tác cung cấp, vận chuyển than từ Úc về Việt Nam cho các nhà máy sản xuất thép, xi măng và nhiệt điện… giữa Tổng Cty hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Công ty Năng lượng và Tài Nguyên Galaxy.

- Bản ghi nhớ Hợp tác nghiên cứu và phát triển các giống khoai tây ở Việt Nam giữa Công ty GVA và Fox Farming Pty.

- Bản ghi nhớ Hợp tác thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp mắc ca giữa hai nước và trên thế giới giữa Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Hiệp hội Mắc ca Australia.

- Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư giữa Bệnh viện Quân y 175 và Tập đoàn Y tế Icon.

- Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực Điều trị Ung thư giữa Bệnh viện K và Tập đoàn Y tế Icon.

- Bản ghi nhớ Hợp tác giáo dục đào tạo giữa Đại học Văn Lang và Đại học Victoria.

- Bản ghi nhớ Thành lập Trường Quản lý khách sạn quốc tế UDA – WAI giữa Đại học Đông Á và William Angliss Institute.

Mở đường bay thẳng TP.HCM và Brisbane

Thủ tướng vui mừng khi nghe báo cáo có 18 thỏa thuận hợp tác được ký kết tại Diễn đàn, trong đó có thoả thuận mới mở đường bay thẳng đến Úc. Vietjet và Công ty Cảng hàng không Quốc tế Brisbane (BAC) thuộc bang Queensland đã ký kết thoả thuận hợp tác mở đường bay thẳng giữa TP. HCM và Brisbane.

Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo cấp cao Chính phủ Australia và đại diện các ban ngành hai nước. Đường bay thẳng kết nối hai thành phố dự kiến sẽ được khai thác từ năm 2019. 

 

{keywords}

{keywords}

Lễ ký kết mở đường bay thằng giữa TP. HCM và Brisbane có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo cấp cao Chính phủ Australia và đại diện các ban ngành hai nước. Ảnh: Phạm Tuấn

 

Bà Julieanne Alroe, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành BAC cho biết, tần suất đi lại giữa Queensland và Việt Nam đã tăng trung bình 8%/năm trong 5 năm vừa qua với nhiều dịch vụ mới. Bà nhấn mạnh: “Vietjet lựa chọn Brisbane, Queensland làm điểm đến đầu tiên tại Úc để mở đường bay là hoàn toàn hợp lý vì TP.HCM là một trong năm thị trường lớn nhất của Brisbane hiện vẫn chưa có đường bay thẳng. Chúng tôi mong Vietjet sẽ sớm khai thác đường bay đến sân bay Brisbane, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ của Bang Queensland và Việt Nam”.

Bà Nguyễn Thị Thuý Bình, Phó tổng giám đốc Vietjet, cho biết: “Với chương trình Kết nối bầu trời, Vietjet đã sẵn sàng”.

Brisbane là thành phố đông dân thứ ba của Úc, được mệnh danh là “thành phố thế giới mới” theo cách gọi của người bản xứ. Brisbane được biết đến như một thành phố trẻ, năng động, thân thiện và có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Úc trong vài năm trở lại đây. Khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình vào mùa đông chỉ từ 15-25oC và mùa hè từ 25-30oC, đây thực sự là một địa điểm lý tưởng cho du khách và du học sinh quốc tế, đặc biệt là các nước ở châu Á – TBD trong đó có Việt Nam.

 Phạm Tuấn, từ Sydney, Australia

Thủ tướng đến Sydney tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia

Thủ tướng đến Sydney tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Canberra tới Sydney, chuẩn bị cho các hoạt động tại đây.

Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam

Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam

"Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam và được hỗ trợ các bạn đạt những thành tựu tăng trưởng và phát triển ấn tượng”, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove nói.

Australia thành miền đất lành cho nhiều du học sinh Việt

Australia thành miền đất lành cho nhiều du học sinh Việt

Australia đã trở thành miền đất lành được rất nhiều gia đình Việt Nam tin cậy khi gửi con em đến học tập, Thủ tướng phát biểu tại tiệc chiêu đãi.

Việt Nam-Australia trở thành Đối tác Chiến lược

Việt Nam-Australia trở thành Đối tác Chiến lược

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Turnbull đã ký tuyên bố về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sáng nay.

Ngày lịch sử trong quan hệ Việt Nam-Australia

Ngày lịch sử trong quan hệ Việt Nam-Australia

Tại Canberra, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký văn kiện lịch sử đưa quan hệ hai nước trở thành Đối tác Chiến lược.

Phạm Tuấn từ Sydney, Australia