- Chiều nay tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith đồng chủ trì Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Lào lần thứ 4.

Tại hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi sâu rộng về quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Lào và các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith. Ảnh: TGVN

Hai bên đã rà soát, đánh giá các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào trong năm 2017, nhất trí cho rằng năm 2017 đã trở thành ngày hội chung của hai nước - “Ngày hội của tình đoàn kết Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Saleumxay Kommasith đã trao đổi 2 văn kiện pháp lý quan trọng về biên giới hai nước, đó là Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào và Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới Việt Nam - Lào đã được các cấp có thẩm quyền của hai nước ký, phê chuẩn và đã chính thức có hiệu lực từ ngày 5/9/2017.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trân trọng đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống tại Lào, đặc biệt về thủ tục nhập quốc tịch, cấp thẻ cư trú dài hạn cho người Việt cư trú lâu năm tại Lào; giảm bớt mức thu lệ phí làm thủ tục cũng như tiêu chuẩn về vốn đối với người Việt Nam hiện đang làm ăn ở Lào muốn đăng ký lao động và đăng ký kinh doanh ở nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith hoan nghênh những thành tựu Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong năm 2017, nhất là việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao và năm APEC 2017; bày tỏ nhất trí cao với những đánh giá của Việt Nam về quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian qua và nhất trí với các giải pháp phía Việt Nam đề xuất để đưa quan hệ hai nước phát triển đi vào chiều sâu trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Lào nhấn mạnh cho dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, quan hệ hai nước Việt Nam - Lào vẫn sẽ phát triển, Lào sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam.

Quan hệ đặc biệt Việt-Lào thể hiện ước vọng thiết tha của nhân dân hai nước

Quan hệ đặc biệt Việt-Lào thể hiện ước vọng thiết tha của nhân dân hai nước

Mối quan hệ Việt Nam-Lào thể hiện những ước vọng thiết tha của nhân dân hai nước là đoàn kết, giúp nhau chống kẻ thù chung, xây dựng quan hệ bình đẳng, tự chủ, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi.

Huyền thoại trong lòng người dân hai nước Việt-Lào

Huyền thoại trong lòng người dân hai nước Việt-Lào

Mồ hôi, xương máu của chiến sĩ và chuyên gia Việt Nam đã hòa quyện cùng xương máu, mồ hôi của chiến sĩ và nhân dân Lào, trở thành huyền thoại trong lòng người dân 2 nước.

Việt-Lào: Hạt muối cắn đôi, cọng rau sẻ nửa

Việt-Lào: Hạt muối cắn đôi, cọng rau sẻ nửa

Hạt muối cắn đôi, cọng rau sẻ nửa thực sự là biểu tượng bất tử cho quan hệ Việt - Lào trong những tháng năm khó khăn gian khổ nhất - Tổng bí thư nói.

Lãnh đạo cấp cao dự kỷ niệm Quốc khánh Lào

Lãnh đạo cấp cao dự kỷ niệm Quốc khánh Lào

Tối nay tại Hà Nội, Đại sứ quán Lào tổ chức tiệc chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 42 Quốc khánh nước CHDCND Lào.

VN ưu tiên cao nhất cho tăng cường quan hệ, hợp tác toàn diện với Lào

VN ưu tiên cao nhất cho tăng cường quan hệ, hợp tác toàn diện với Lào

Thủ tướng Lào đã có các cuộc hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân.

Thái An